Hà Lan – Mexico: Công hay đụng thủ vững

Sẽ có rất nhiều thứ đáng xem ở Brasillia đêm nay, khi đội bóng ghi được nhiều bàn nhất ở World Cup sẽ gặp đội có thủ môn xuất sắc nhất giải cho tới giờ.

Nếu Hà Lan, đã thể hiện lối chơi tấn công sắc sảo và cực kỳ hiệu quả ở vòng bảng, muốn tiến vào vòng tứ kết, họ sẽ phải làm được điều mà cho tới giờ mới duy nhất một người làm được: Đánh bại thủ thành Mexico Guillermo Ochoa.

23h00, 29/06, sân Placido Aderaldo Castelo
23h00, 29/06, sân Placido Aderaldo Castelo

Bức tường thép Ochoa

Ochoa mới để thủng lưới duy nhất 1 bàn sau 3 trận vòng bảng, và đó chỉ là bàn mang tính chất an ủi của Ivan Perisic cho Croatia trong chiến thắng 3-1 của Mexico. Thủ thành vẫn đang thất nghiệp sau khi chia tay đội bóng Pháp Ajaccio, đã có màn quảng cáo ấn tượng cho chính anh ở World Cup. Ochoa, 28 tuổi, đã khiến Samuel Eto’o phải im hơi lặng tiếng khi Mexico đánh bại Cameroon 1-0, rồi có trận đấu hay nhất giải ở Fortaleza, 2 lần từ chối Neymar với những pha cứu thua ngoạn mục trong trận hòa 0-0 với chủ nhà Brazil.

Khi trận đấu đó kết thúc, cả đội Mexico đã xếp hàng để từng người một ôm thủ môn vừa giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận của họ. Nhưng Hà Lan được chờ đợi sẽ là một thách thức thậm chí còn lớn hơn những gì Ochoa phải trải qua ở Fortaleza: đội bóng áo cam đã ghi 10 bàn ở vòng loại, nhiều nhất giải, bao gồm trận thắng 5-1 trước ĐKVĐ Tây Ban Nha.

Lịch sử cũng không có lợi cho Mexico. Dù đã vào vòng 1/8 ở World Cup 6 lần liên tiếp, chuỗi thành tích chỉ kém Đức và Brazil, Mexico cũng đã 5 lần liên tiếp không vào được tứ kết. Phần thưởng lần này sẽ là rất lớn với cả hai đội, và quyết tâm sẽ rất cao: cả Hà Lan và Mexico đều biết nếu vượt qua vòng 2, họ sẽ gặp đội thắng ở trận Costa Rica-Hy Lạp ở tứ kết, đồng nghĩa với một cơ hội không nhỏ tiến tới bán kết, thậm chí là hơn nữa.

Trận đấu không dễ đoán như nhiều người vẫn tưởng. Mexico, với những gì đã thể hiện ở vòng bảng, không phải là một đội chơi tấn công mạnh mẽ, nhưng bù lại, họ rất khó xuyên thủng. Ngay cả với hàng công cực mạnh, Hà Lan cũng sẽ phải ở phong độ cao nhất nếu muốn có chiến thắng ở Fortaleza.

Những vũ khí bí mật của Van Gaal

Đội bóng của HLV Louis van Gaal được đánh giá cao hơn với lối chơi bão táp mà họ đã thể hiện ở vòng bảng, nhưng điều khiến Hà Lan lợi hại nhất ở giải lần này có lẽ là những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị. Memphis Depay đã ghi 2 bàn ở Brazil dù chỉ đá hơn một tiếng đồng hồ. Leroy Fer cũng đã ghi bàn mở tỉ số quyết định ở trận thắng Chile từ ghế dự bị.

Không có nhiều ngôi sao như ở các giải lần trước, nhưng chính việc sở hữu nhiều cầu thủ hết sức lợi hại nhưng ít được biết tới khiến Hà Lan trở nên cực kỳ nguy hiểm và khó lường. Mexico có thể vẫn đứng vững trước những Robin van Persie, Wesley Sneijder và Arjen Robben, nhưng rồi lại sụp đổ trước những Depay và Fer.

Cuộc đọ sức trên băng ghế huấn luyện, vì thế, có thể là yếu tố định đoạt trận đấu này. Sẽ cần rất nhiều cá tính, một nhãn quan chiến thuật sắc sảo và khả năng ra quyết định chính xác để đánh bại một đối thủ như Van Gaal, và các CĐV Mexico sẽ hy vọng Miguel Herrera của họ có được những phẩm chất đó. Những gì ông thể hiện ở vòng bảng là rất hứa hẹn, khi Mexico xoay xở vượt qua một bảng đấu khó và chơi “bằng vai phải lứa” với chủ nhà Brazil. Nhưng Van Gaal còn tỏ ra cao tay hơn, khi ông đã đánh bại cả TBN, Australia và Chile bằng những quyết định cực kỳ khôn ngoan và đúng lúc.

Một trận đấu khó lường và không dễ cho cả hai, nhưng Hà Lan đang ở trong trạng thái rất hưng phấn về phong độ lẫn tâm lý. Quan trọng hơn, họ có đủ chiều sâu đội hình để tung ra nhiều phương án tấn công khác nhau hòng tìm đường vào khung thành Ochoa. Một chiến thắng cho đội bóng của Van Gaal, vì thế, sẽ là dự đoán của nhiều người.

Dự đoán: Hà Lan thắng 2-0.

11 Trong 6 lần gặp nhau, Hà Lan và Mexico ghi vào lưới nhau mỗi đội 11 bàn, Hà Lan thắng 3, Mexico thắng 2, hòa 1.

10 Hà Lan là đội ghi được nhiều bàn nhất sau vòng loại World Cup: 10 bàn. Xếp sau họ lần lượt là Colombia (9), và Pháp (8).

2 Mexico mới 2 lần vượt qua vòng 16 đội World Cup, tại các giải đấu năm 1970 và 1986 (đều thua luôn ở tứ kết), khi họ là nước chủ nhà.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast