Hạ màn Premier League 2013/14: Phần thưởng cho sự hiểu biết

Khi tờ Four Four Two đặt ra câu hỏi vì sao những HLV Nam Mỹ lỗi lạc như Carlos Bianchi, Vanderlei Luxemburgo, Oscar Tabarez lại không thành công ở châu Âu? Phải chăng châu Âu không là đất lành cho những HLV bên kia Đại Tây Dương?

HLV Pellegrini đang mang lại thành công cho Man City
HLV Pellegrini đang mang lại thành công cho Man City

HLV Manuel Pellegrini đã trả lời một câu rất đáng chú ý: quốc tịch không phải là vấn đề, hiểu biết mới là quan trọng nhất.

Hiểu biết ở đây chính là hiểu biết bản thân, hiểu biết môi trường xung quanh và hiểu biết thời cuộc. Trước khi nhận lời dẫn dắt Man City, Pellegrini đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu đội bóng này và giải Ngoại hạng Anh, ở cả hai khía cạnh lịch sử lẫn văn hóa. Bên cạnh thành tích của Man City, Pellegrini còn được khen là biết cách ứng xử, không ồn ào nhưng vẫn thể hiện được cá tính riêng. Các CĐV của Man xanh đã dùng từ “Charming” (duyên dáng, lịch thiệp) trên tấm băng-rôn ủng hộ Pellegrini.

Trong mùa bóng này, đã có lần Pellegrini nói nhầm Man City thành Man United. Có một chi tiết ít ai biết là cách đây 11 năm, ông suýt thành người của Quỷ đỏ thật. Khi ấy Sir Alex Ferguson đã mời Pellegrini về làm trợ lý số một, thay Carlos Queiroz đã sang Real Madrid. Nhưng Pellegrini từ chối. Một năm sau ông khởi đầu cuộc phiêu lưu tại châu Âu khi cầm quân cho Villarreal.

Nguyên nhân Pellegrini từ chối Ferguson cũng chính là sự hiểu biết. Khi ấy, ông cảm thấy kiến thức về bóng đá châu Âu chưa đủ, chưa đáp ứng được những yêu cầu đặt ra cho công việc, nên từ chối. Khi còn là cầu thủ, ông tự gọi mình là “chó điên” bởi phong cách thi đấu rất máu lửa. Nhưng khi ngồi trên ghế huấn luyện, ông lập tức thể hiện một hình ảnh khác. “Một trong những điều tôi cần phải thay đổi để phù hợp với công việc mới là tính cách, và thế là tôi thay đổi”, Pellegrini từng tâm sự, cứ như chuyện thay đổi tính nết là hết sức đơn giản như người ta thay một chiếc áo vậy.

Pellegrini luôn cố thu nhận những kiến thức mới khi có thể. Ngoài thời gian làm việc, ông học chơi piano và đọc sách. Ông có thể nói tốt tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý, tiếng Anh, tiếng Pháp, nhưng vẫn đang học thêm tiếng Đức dù nó không trực tiếp phục vụ công việc. Ông xem việc thu nhận những kiến thức mới là một kiểu bồi dưỡng cho tâm hồn. “Nó giúp tôi trụ lâu hơn với nghề”, Pellegrini nói.

Cuốn sách mà Pellegrini hâm mộ nhất là The Alchemist (Nhà giả kim) của tác gia Paulo Coelho. Tác phẩm này giúp ông đúc kết ra một phương châm sống: luôn đi theo lộ trình đã vạch ra và không bao giờ hoài nghi về lựa chọn của mình.

Có một con số đáng chú ý: mùa này Kun Aguero, David Silva, Yaya Toure và Vicente Kompany - 4 trụ cột quan trọng nhất của Man City - chỉ đá cùng nhau vỏn vẹn 216 phút, tức 2 trận rưỡi. Nhưng sự hiểu biết đã giúp Pellegrini phát huy tốt những nguồn lực mà CLB đã trao cho ông. Còn sự kiên định thì giúp các cầu thủ Man City luôn hướng về khung thành đối phương, đồng thời không quên giữ được sự cân bằng hàng thủ. Đấy là lý do Man xanh đang hơn Liverpool rất xa về hiệu số để giữ lợi thế trước trận đánh cuối cùng của mùa giải.

Vì Liverpool vẫn có khả năng vô địch nên BTC Premier League đã chuẩn bị một phiên bản Cúp bạc và một bộ huy chương để mang đến Anfield. Phiên bản chính tất nhiên sẽ được đưa đến Etihad. Richard Scudamore, GĐĐH Premier League, cũng sẽ có mặt ở đó. Liverpool rất xứng đáng vô địch, nhưng tất nhiên Man City cũng xứng đáng bởi họ luôn kiên định với triết lý tấn công của mình.

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast