Hà Tĩnh: Xây móng nhà phát hiện đồ đồng 2.000 năm tuổi.

Ngày 20 - 9, trong quá trình đào xây móng nhà, anh Trần Xuân Quyền trú tại xóm Phúc Điền, xã Thạch Điền, tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện nhóm hiện vật bằng đồng thuộc nền văn minh Đông Sơn, niên đại cách ngày nay 2.000 năm tuổi.

Nhóm hiện vật Đông Sơn do anh Trần Xuân Quyết phát hiện ngay 20-9

Ông Trần Hồng Dần – GĐ Bảo tàng tỉnh đang xem hiện vật.

Ông Trần Hồng Dần – GĐ Bảo tàng tỉnh đang xem hiện vật.

Hiện vật nằm cùng một vị trí ở độ sâu 50 - 70cm, gồm: 1 rìu lưỡi xoè, chiều rộng lưỡi 10 cm, chiều cao rìu 11cm, miệng họng tra cán 4cm, trên bề mặt lưỡi có gờ nổi và 2 hoa văn hình tròn; 1 rìu có hình thang lưỡi cong tròn, cao 15cm, họng cán 5cm; 1 hiện vật không xác định loại hình, đã bị gãy, trong rỗng, phần còn lại là phần trên của hiện vật, dài 4,5cm, thân có tạo 1 lỗ tròn nhỏ (có thể đây là phần trên của đốc 1 con dao găm đồng?); hiện vật còn lại khá đặc biệt, loại hình này chưa được phát hiện ở Hà Tĩnh, cao 8cm, chia làm hai phần, phần đế hình vuông (5cm x 5cm), tạo thon nhỏ dần lên, chính giữa (phần eo) có rãnh sâu bao quanh, 3 cạnh còn rõ 3 lỗ hình tròn, sau đó loe dần đến phần miệng, kích thước miệng và tương đồng nhau, thành trong miệng có gờ chỉ nổỉ. Phần trong rỗng. Do nằm lâu dưới lòng đất nên đã bị phủ 1 lớp mỏng patin đồng, có những phần bung ra lộ rõ phần thân của hiện vật.

Ông Trần Hồng Dần, Giám đốc Bảo tàng tỉnh – Nhà nghiên cứu khảo cổ cho biết, đây là phát hiện ngẫu nhiên, có hiện vật chưa xác định loại hình, chưa rõ công dụng, cần phải điều tra, nghiên cứu, đối chiếu với các vùng miền, nhưng đây là nhóm hiện vật mang rõ đặc trưng của nền văn minh Đông Sơn - Một nền văn minh rực rỡ của người Việt cổ, niên đại cách ngày nay khoảng 2.000.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast