HLV Falko Goetz đang chờ trở lại Hà Nội ngay tuần này

2 năm trước, HLV Falko Goetz đã tới Hà Nội, còn người đại diện của ông, Andrea Milz, thì vừa trở về Đức từ Hà Nội vào cuối tuần trước. Hiện tại, cuộc đàm phán giữa VFF và đại diện của HLV Goetz đã đi vào giai đoạn cuối, và ông Milz đang hy vọng sẽ cùng HLV Goetz quay lại Hà Nội ngay trong tuần này.

HLV Goetz - Đến Hà Nội rồi yêu Việt Nam

Thưa ông, quá trình thương thảo giữa các ông và VFF đến giai đoạn nào rồi, và tại sao HLV Goetz lại muốn làm HLV trưởng ĐTQG VN?

- HLV Goetz và tôi vẫn đang chờ đợi câu trả lời từ VFF. Chúng tôi đều rất mong muốn VFF sẽ chọn HLV Goetz làm HLV trưởng ĐTQG VN.

Lần cuối cùng ông liên lạc với VFF là cách đây bao lâu?

- Xem nào, chúng tôi liên hệ hàng ngày với nhau, và lần cuối cùng chúng tôi nói chuyện với nhau là ngày 23/4/2011. Tôi vừa trở về Đức từ Hà Nội 3 ngày trước đây, và tôi hy vọng trong tuần này mình sẽ trở lại Hà Nội, nhưng là cùng với HLV Goetz.

HLV Goetz đang chờ một cơ hội việc làm đặc biệt, chẳng hạn như dẫn dắt ĐTQG VN
HLV Goetz đang chờ một cơ hội việc làm đặc biệt, chẳng hạn như dẫn dắt ĐTQG VN

Hiện tại cuộc thương lượng giữa ông và VFF phải chăng là đang gặp vấn đề về tiền nong hoặc thời hạn của hợp đồng?

- Không, không hề. Chúng tôi đã nói chuyện kỹ lưỡng với VFF về hợp đồng cũng như các điều khoản cụ thể, nhưng vì một lãnh đạo VFF hiện đang không có mặt ở Việt Nam và ông ấy chỉ trở lại vào tuần này, và lúc ấy công việc tuyển chọn HLV cho ĐTQG VN mới tiếp tục. Cá nhân tôi và HLV Goetz cũng như ông Đại sứ đặc mệnh của CHLB Đức tại VN rất hy vọng chúng tôi sẽ nhận được câu trả lời ngay trong tuần này. HLV Goetz rất thích VN. Ông ấy đã từng tới VN và nhanh chóng cảm thấy yêu mến con người cũng như mảnh đất nơi đây, và bởi thế, ông Goetz hy vọng sẽ được VFF lựa chọn làm HLV trưởng ĐTQG VN.

Làm thế nào mà HLV Goetz lại biết tới VN và bóng đá VN, thưa ông?

- HLV Goetz từng tới VN 2 năm trước để tham dự một trận thi đấu giao hữu ở Hà Nội. Khi ấy HLV Goetz đã có dịp thăm thú ngắm cảnh ở Hà Nội. Ông ấy rất thích cuộc sống ở VN và ông ấy bảo tôi rằng sẽ rất tuyệt nếu như VFF nói Đồng ý với nguyện vọng làm HLV trưởng ĐTQG của ông ấy.

Ông vừa nói HLV Goetz đã đến VN cách đây 2 năm? Trong hoàn cảnh nào vậy, thưa ông?

- Đúng là HLV Goetz đã đến VN cách đây 2 năm, nhưng không phải ông ấy đến với tư cách là thành viên của một CLB nào. Ông Goetz đi cùng một đội bóng gồm một số cựu cầu thủ của Đức thi đấu giao hữu ở Hà Nội chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ Việt- Đức, tựa như trận giao hữu giữa các cựu cầu thủ Thể Công đang sống tại Đức với một đội bóng doanh nhân ở Hà Nội vừa diễn ra tuần trước đấy thôi.

Tại sao HLV Goetz lại muốn làm HLV trưởng ĐTQG VN? Ông ấy đơn thuần chỉ cần một công việc hay thật sự yêu mến VN, hay là cả 2?

- HLV Goetz yêu mến VN, đấy là điều thứ nhất. Và ông ấy đã xem lịch thi đấu của ĐTQG và ĐT Olympic VN nên biết tháng 6 sắp tới cả 2 ĐT của VN sẽ thi đấu ở vòng loại World Cup 2014 và Olympic London 2012. Dẫn dắt những đội bóng với nhiều cầu thủ trẻ như thế với HLV Goetz là một công việc hết sức thú vị. Trong khi đó, bản thân HLV Goetz lại là một HLV giỏi, giàu kinh nghiệm và có triết lý bóng đá thiên về đề cao yếu tố kỹ thuật, nên chúng tôi nghĩ HLV trưởng ĐTQG VN sẽ là công việc phù hợp với ông ấy.

Lựa chọn phù hợp cho VFF?

Tuy vậy, HLV Goetz lại chưa có kinh nghiệm về bóng đá châu Á cũng như huấn luyện ở cấp độ ĐTQG, ông có nghĩ đây sẽ là một bất lợi cho ông ấy?

- HLV Goetz không biết gì về bóng đá châu Á cũng chưa đúng đâu, vì khi còn là cầu thủ ông ấy từng thi đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ (quốc gia có một phần lãnh thổ thuộc về châu Á-PV) nên cũng có biết ít nhiều. Vả lại, HLV Goetz cũng là người đi đây đi đó rất nhiều, và như tôi đã nói, 2 năm trước ông ấy đã tới Hà Nội, nên bóng đá châu Á không phải là một khái niệm xa lạ với ông ấy. Do đó, đảm nhiệm cương vị HLV trưởng ĐTQG ở một đội bóng châu Á hoàn toàn là công việc mà HLV Goetz có thể đảm đương.

Ông vừa nói HLV Goetz là một HLV giỏi, nhưng tại sao sau khi nghỉ việc ở Holstein Kiel từ năm 2009 tới nay, HLV Goetz vẫn chưa đi làm ở đội bóng nào?

- Ông Goetz là một HLV chuyên nghiệp, có kinh nghiệm rất phong phú ở nhiều cấp độ bóng đá ở Đức và Thổ Nhĩ Kỳ. Bạn cũng biết HLV Goetz từng huấn luyện những CLB như 1860 Munich hay Hertha Berlin, nên trong thời gian vừa qua, HLV Goetz cũng nhận được không ít lời mời từ nhiều đội bóng, song HLV Goetz không phải là người cần việc tới mức dễ dàng nói đồng ý với bất cứ lời mời nào. Thay vào đó, HLV Goetz vẫn đang chờ đợi một công việc đặc biệt, công việc khiến cho ông thực sự cảm thấy có hứng thú, và chúng tôi nghĩ, dẫn dắt ĐTQG VN là một công việc như thế.

Nghe nói HLV Goetz từng có va chạm với một cầu thủ khi còn làm việc ở Holstein Kiel?

- 3 năm trước, khi Holstein Kiel mới thành lập và bắt đầu thi đấu từ hạng 4, họ đã đặt mục tiêu thăng hạng nên rất cần một đề án chiến lược và có tính chất lâu dài. Vì thế, Holstein Kiel đã mời HLV Goetz thực hiện bản đề án này và chịu trách nhiệm dẫn dắt CLB. Trong thời gian làm việc ở Holstein Kiel, HLV Goetz đã giúp CLB này thăng lên hạng Ba, nhưng sau đó giữa 2 bên đã nảy sinh bất đồng, và HLV Goetz quyết định dứt áo ra đi sau 18 tháng cộng tác.

Thế mà chúng tôi lại nghe nói HLV Goetz bị Holstein Kiel sa thải vì đã đánh nhau với một cầu thủ?

- Không, không phải như vậy. Bộ phận phụ trách khen thưởng kỷ luật của LĐBĐ Đức (DFB) đã điều tra xử lý vụ việc này và HLV Goetz đã được xử là đúng, nghĩa là không có chuyện ẩu đả giữa ông và cầu thủ. Nếu thực sự HLV Goetz có làm chuyện như vậy thì không đời nào DFB gửi thư bảo đảm cho VFF để xác nhận năng lực của ông ấy. Lý do khiến HLV Goetz chia tay Holstein Kiel chỉ là vì ông ấy và chủ tịch CLB không còn chung một góc nhìn mà thôi.

Mấy ngày trước, ông Andrea Milz đã có cuộc gặp với chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tại Hà Nội, nhưng cái tên của HLV Falko Goetz không được đề cập tới trong buổi làm việc này, bởi hôm đó ông Hỷ và ông Milz nói chuyện về một vấn đề hoàn toàn khác. Còn về chuyện của HLV Goetz, VFF và ông Milz thường xuyên liên lạc với nhau nhưng tất cả đều qua điện thoại, và cho tới nay vẫn chưa có cuộc gặp trực tiếp nào.

Ông có biết HLV Juergen Gede, một HLV người Đức cũng đang muốn làm HLV trưởng ĐTQG VN? Ông Gede có phải là một HLV giỏi?

- Tôi biết ông Gede từng làm việc ở Đức, rồi một số nước châu Á như Uzbekistan, Iran, Azerbaijan. Đúng là HLV Gede có khá nhiều kinh nghiệm về bóng đá châu Á, nhưng tôi thấy ông ấy chưa làm việc ở CLB nào lâu hơn 6 tháng, nên tôi không biết mình có thể coi ông ấy là một HLV giỏi hay không.

Ông có nghĩ HLV Gede sẽ là đối thủ đáng gờm của HLV Goetz, nhất là khi ông Gede có vốn hiểu biết khá tốt về bóng đá châu Á?

- HLV Goetz là một nhà cầm quân được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Ông ấy là một người có tầm nhìn xa, nên khi làm việc bất cứ ở một đội bóng nào thì HLV Goetz luôn xây dựng những kế hoạch dài hơi. HLV Goetz có thói quen trọng dụng các cầu thủ trẻ và ông ấy thường gắn bó với mỗi đội bóng ít nhất là 2 hoặc 3 năm, nên tôi nghĩ HLV Goetz là một lựa chọn xứng đáng với VFF trong kế hoạch của bóng đá VN từ nay cho tới World Cup 2014.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast