HLV Miura khơi mạch tự tin nơi các học trò!

Hôm qua (24/3), U23 Việt Nam đã có cuộc họp nội bộ quan trọng. Ở đó, HLV Toshiya Miura đã phân tích kỹ về chuyên môn cho từng cầu thủ và khơi dậy cho họ sự tự tin trước khi bước vào vòng loại U23 châu Á 2016.

U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2016:

HLV Miura căn dặn kỹ từng cầu thủ và khích lệ tinh thần toàn đội trong buổi chiều và tối qua - Ảnh: Minh Tuấn
HLV Miura căn dặn kỹ từng cầu thủ và khích lệ tinh thần toàn đội trong buổi chiều và tối qua - Ảnh: Minh Tuấn

“MỔ” CHUYÊN MÔN CHO TỪNG HỌC TRÒ

Sau hơn 1 tháng tập luyện, thi đấu giao hữu, HLV Miura đã có những cái nhìn cụ thể về năng lực cũng như sự phù hợp của từng người trong đội hình cho U23 Việt Nam. Tuy nhiên, ông thầy người Nhật Bản không có thói quen nhận xét điểm mạnh, yếu của từng người trước tập thể, đám đông. Vì thế, suốt cả buổi chiều qua và sau bữa cơm tối, HLV Miura đã gọi từng cầu thủ vào phòng mình để nói chuyện. Tại đây, ông đã phân tích kỹ về trình độ cũng như sự phù hợp của cầu thủ với lối chơi của đội.

Sở dĩ ông Miura lại nói kỹ về điều này là bởi suốt thời gian qua, ông thử nghiệm rất nhiều vị trí. Chẳng hạn, ông xếp 3 tiền vệ trụ Hữu Dũng, Tấn Tài, Hùng Dũng chơi “trái kèo” khi thì tiền vệ biên, lúc thì hậu vệ. Rồi các trường hợp khác như hậu vệ Đức Lương được đưa vào đá trung vệ, còn trung vệ chính hiệu Mạnh Hùng ra đá hậu vệ trái… Đặc biệt, HLV Miura dành nhiều thời gian hơn các cầu thủ khác để uốn nắn các tiền vệ trụ khi xếp đá cặp với Tuấn Anh ở tuyến giữa. Ông Miura muốn 2 tiền vệ trung tâm phối hợp nhịp nhàng trong việc tạo lá chắn từ xa và hỗ trợ tốt hơn nữa cho 2 tiền đạo phía trên. “Thuyền trưởng” của U23 Việt Nam cũng dành lời ngợi khen cho các cá nhân hàng thủ nhưng cũng nhắc nhở nhiều về sự tập trung trong bọc lót và phải biết tỉnh táo để điều tiết tuyến trên, tránh sự nôn nóng giống như ở trận gặp U23 Thái Lan vừa qua.

PHÁT HUY TINH THẦN ASIAD 17

Còn nhớ hồi tháng 9 vừa qua, trước khi Olympic Việt Nam bước vào Asiad 17, HLV Miura cũng đã gọi từng cầu thủ vào phòng mình để “thảo luận”. Lúc đó, vị HLV sinh năm 1963 này đã uốn nắn từng suy nghĩ của cầu thủ và chỉ ra những điểm mạnh, yếu về chuyên môn cho các học trò.

Và đặc biệt, ông Miura đã luyện “tâm lý chiến” cho học trò qua thông điệp khi ra sân, dù đối thủ mạnh thế nào cũng không được phép run sợ. Thực tế đã chứng minh, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã chơi đầy khoa học, quả cảm để vượt qua hai đối thủ mạnh là Olympic Iran, Olympic Kyrgyzstan và lọt vào vòng 1/8 với tư cách dẫn đầu bảng. Olympic Việt Nam ngày đó và U23 Việt Nam bây giờ đều có điểm chung là tập hợp của nhiều cầu thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế và nhiều người mới lần đầu chơi bóng cùng nhau dưới một màu áo. Thế nên việc ông Miura nói chuyện với từng người để phân tích về chuyên môn và khích lệ tinh thần cho từng người chính là chiếc chìa khóa quan trọng để mở ra chân trời mới cho các cầu thủ, từ đó tạo dựng nên một tập thể mạnh. Trận đấu đầu tiên gặp Malaysia tại vòng loại U23 châu Á 2016 đã cận kề với U23 Việt Nam và với sự chuẩn bị kỹ càng từ yếu tố chuyên môn cho đến việc tạo dựng sự tự tin, khích lệ tinh thần cho các cầu thủ thì NHM nước nhà có quyền tin rằng các học trò của HLV Miura sẽ có những trận đấu ấn tượng, thành công để giành vé vào VCK U23 châu Á 2016.

Chú trọng làm tâm lý cho nhóm “gác đền”

U23 Việt Nam có 3 thủ môn gồm Hoài Anh, Văn Phong, Minh Long và cả 3 đều chưa từng được bắt trận nào ở V-League nên kinh nghiệm khá hạn chế. Vì thế, nhóm thủ môn đã được ông Miura chú trọng rất nhiều và trước khi để cầu thủ về phòng nghỉ ngơi, vị HLV này nhắc đi nhắc lại cụm từ: “Các bạn không được sợ bất cứ tiền đạo nào”.

Theo Bongdaplus

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast