Jordan Spieth vô địch US Open 2015

Golf thủ 21 tuổi giành danh hiệu major thứ hai liên tiếp, sau vòng bốn kịch tính đến những cú đánh cuối cùng.

Spieth đang thăng tiến với tốc độ chóng mặt. Ảnh: Reuters.
Spieth đang thăng tiến với tốc độ chóng mặt. Ảnh: Reuters.

Spieth hoàn tất vòng đấu cuối cùng (diễn ra vào ngày chủ nhật 21/6, theo giờ địa phương) bằng 69 gậy - tức là ít hơn một gậy so với par 70. Chung cuộc anh đạt năm gậy âm - tốt hơn một gậy so với hai người đứng ngay sau là Dustin Johnson và Louis Oosthuizen.

"Giờ thì Jordan Spieth đã đi được nửa chặng đường đến Điều Không Thể: hoàn tất Grand Slam trong mùa giải đầu tiên thi đấu đầy đủ các giải major", trang tin của PGA Tour bình luận.

Giải major thứ ba trong năm, Open Championship, sẽ diễn ra vào tháng 7. "Chúng tôi sẽ hướng đến sân St. Andrews với quyết tâm kiếm tìm chiếc Cup Claret Jug. Tôi tin chúng tôi sẽ giành được nó nếu có sự chuẩn bị chính xác", tân vương của US Open tự tin khẳng định.

Tương tự như Masters cách đây hai tháng, golf thủ 21 tuổi tiếp tục tạo ra dấu mốc với danh hiệu danh giá lần này. Anh là nhà vô địch trẻ nhất của giải đấu nổi tiếng khắc nghiệt, sau Bobby Jones năm 1923. Ngôi sao quê Texas cũng trở thành người thứ sáu hiếm hoi vô địch Masters và US Open trong cùng một năm. Từng đó đủ cho thấy rằng, chiến thắng của Spieth lần này không hề dễ dàng và chắc chắn không dành cho những trái tim mềm yếu.

Spieth chỉ đứng thứ 17 tại US Open 2014, thành tích tốt nhất của anh tại giải này trước khi tranh tài ở sân Chambers Bay tuần qua. Nhưng ngay trước thềm giải đấu lần thứ 115, golf thủ người Mỹ vẫn được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch, sau khi đã đăng quang bằng một loạt kỷ lục ở Masters - giải major đầu tiên của năm nay.

Spieth tổng cộng đánh 275 gậy, ít hơn năm gậy so với tiêu chuẩn bốn vòng 280 gậy. Ảnh: Reuters.
Spieth tổng cộng đánh 275 gậy, ít hơn năm gậy so với tiêu chuẩn bốn vòng 280 gậy. Ảnh: Reuters.

Và những kỳ vọng đã được chứng tỏ suốt bốn vòng đấu vừa qua, nơi Spieth luôn nằm ở nhóm dẫn đầu với chỉ một lần đánh quá số gậy tiêu chuẩn (đánh 71 gậy ở vòng ba). Ở ba vòng còn lại anh lần lượt đánh 68, 67 và 69 gậy. Chiến thắng kịch tính với cách biệt sát nút là điều được dự đoán trước tại US Open. Giải này thường xuyên thay đổi địa điểm tổ chức, với tiêu chí chọn sân khó chịu nên các golf thủ khó thực hiện được nhiều birdie và thường chỉ đạt thành tích mỗi vòng đấu với số gậy sát tiêu chuẩn. Trước và trong quá trình diễn ra giải đấu, sân Chambers Bay phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích về chất lượng green.

Spieth bắt đầu vòng đấu cuối với cùng thành tích âm bốn gậy như Jason Day, Branden Grace và Dustin Johnson. Nhưng sự bình tĩnh ở thời khắc quyết định đã giúp anh vượt lên độc chiếm vị trí số một. Dưới sức ép rất lớn của các đối thủ, anh thực hiện thành công birdie ở hai trong ba hố cuối cùng. Trong khi đó, đồng hương người Mỹ Dustin Johnson lỡ cơ hội lần đầu vô địch một giải major ở hố 18, khi gạt hỏng từ khoảng 3,5 mét để có thể ghi điểm eagle. Anh sau đó cũng không thể birdie dù chỉ cách lỗ cờ chừng một mét, để có thể san bằng điểm số và đánh play-off với Spieth vào ngày hôm sau.

Kết thúc vòng cuối với 70 gậy, golf thủ số 7 thế giới phải chia sẻ vị trí số hai với Oosthuizen - người gây ấn tượng mạnh trong ngày thi đấu cuối cùng với sáu lần birdie trong bảy hố cuối và hoàn tất vòng bốn với 67 gậy.

Golf thủ số một thế giới Rory McIlroy, chủ nhân của bốn danh hiệu major (trong đó có US Open 2011), cán đích thứ chín với tổng thành tích vừa bằng par 280 gậy nhờ màn vùng lên muộn màng. Điều tương tự diễn ra với Adam Scott khi anh đánh 64 gậy - điểm số tốt nhất ở vòng cuối cùng, để vươn lên xếp đồng hạng tư với ba gậy âm.

Johnson lỡ cơ hội lần đầu vô địch ở một giải major. Ảnh: Reuters.
Johnson lỡ cơ hội lần đầu vô địch ở một giải major. Ảnh: Reuters.
Theo Xuân Lộc/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast