Khai trương Nhà tưởng niệm Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm

Nhân dịp kỷ niệm 105 năm Nho sinh Nguyễn Khắc Niêm đậu Hoàng giáp (1907), 70 năm ông treo ấn từ quan (1942) và lần giỗ thứ 445 năm đức thần tổ, tiến sĩ Nguyễn Khắc Văn, con cháu đã hoàn thành công trình Nhà tưởng niệm Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm và tổ chức lễ khai trương.

GS Nguyễn Khắc Phi đọc Diễn văn khai mạc
GS Nguyễn Khắc Phi đọc Diễn văn khai mạc

Từ Cây đa Nguyễn Khắc Viện (cây đa do bác sĩ Nguyễn Khắc Viện - con trai cả cụ Hoàng Niêm, học giả và là nhà văn hóa nổi tiếng thế giới - trồng) ở ngã ba xóm 5, theo con đường bê-tông dài 300 m - mà con cháu cụ Hoàng giáp đã bỏ ra hàng tỷ đồng, gian nan thi công hàng mấy tháng trời trong điều kiện thời tiết mưa rét khắc nghiệt - tới đầu xóm 6, xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, quan khách được mục kích một công trình kiến trúc nguy nga, hiện đại, cổng lớn, tường cao. Đó là Nhà tưởng niệm Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm, tọa lạc trên diện tích 600m2 , chiếm 1/3 khuôn viên dinh thự cũ của gia đình. Ngôi nhà có diện tích nền 120 m2 với cấu trúc hai tầng theo kiểu hình tháp. Tầng hầm cao 2m250, hoàn toàn để trống, có tính chất đa chức năng: vừa dùng làm nơi vui chơi giải trí, thể thao vừa dùng làm hội trường; tầng 1 có 4 phòng, trong đó phòng giữa chiếm nhiều diện tích nhất (60m2), dùng làm phòng thư viện và trưng bày các kỷ vật của gia đình để nhân dân địa phương tới đọc sách báo, trao đổi tri thức văn hóa, hồi ức chuyện làng chuyện xóm. Tầng 2 chỉ có một phòng rộng dùng làm phòng thờ các cụ tiên linh, cụ Hoàng Niêm và nhị vị phu nhân. Thiết đặt trong phòng này, ngoài bàn thờ, trên tường còn treo các bức ảnh chụp các trước tác quan trọng của cụ Hoàng Niêm cùng một số ảnh lăng mộ gia tộc.

Việc xây dựng nhà tưởng niệm cao tầng, theo gia đình cho biết, là để nhân dân trong xóm đến tránh lũ lụt như thời cụ Hoàng Niêm còn tại thế.

Về dự lễ khai trương, có mặt đông đủ con cháu, thân bằng quyến thuộc của gia đình, đông đảo nhân dân địa phương và các vị khách quý từ Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Huế; có sự hiện diện của các đồng chí Đinh Xuân Việt, Phó Bí thư trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh; đồng chí Hà Văn Thạch, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh; đồng chí Võ Hồng Hải,, Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng và Chính quyền huyện Hương Sơn, xã Sơn Hòa, xã Sơn Thịnh; sự tham dự của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh các Trường THPT Lê Hữu Trác II, THCS Nguyễn Khắc Viện; cùng với nhiều đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tin - truyền thông trung ương và địa phương tham gia tác nghiệp.

Nhà tưởng niệm Hoàng Giáp Nguyễn Khắc Niêm
Nhà tưởng niệm Hoàng Giáp Nguyễn Khắc Niêm

Khai mạc buổi lễ, GS Nguyễn Khắc Phi, con trai thứ cụ Hoàng Niêm, thay mặt gia đình trang trọng đọc diễn từ nói về chủ trương của gia đình và quá trình xây dựng công trình nhà tưởng niệm; ý nghĩa, tác dụng của công trình đối với việc phát huy những giá trị văn hóa của gia đình Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm. Tại buổi lễ, cử tọa được chứng kiến nhiều biểu hiện cảm động của con cháu nội ngoại, thân bằng quyến thuộc gia đình cụ Hoàng giáp và quan khách. Đó là cảnh tượng nhà giáo Nguyễn Thế Quang, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng về Nguyễn Du, đại diện cho gia đình cung bái hương hồn cụ Hoàng Niêm bức trướng chữ Hán với 4 câu rất ý nghĩa "Sự thân đại hiếu, xuất xử đại nhân, nhất quán đại đức, vạn thế đại sư" (Thờ cha mẹ, cụ là bậc người đại hiếu; khi làm quan cũng như khi về hưu, cụ là bậc đại nhân, suốt đời cụ là người có đức độ lớn, hàng vạn đời cụ là ông thầy lớn của mọi người). Người xem rưng rưng nước mắt khi bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa, con út cụ Hoàng giáp vừa khóc vừa đọc bài thơ "Tâm sự ngày về" hoặc cảm thấy bùi ngùi thấm thía khi nghe nhà văn Văn Chinh đọc bài "Văn tế cụ Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm". Cảm động nhất là lúc nhà giáo lão thành Đinh Nho Phi, thượng thọ 96 tuổi, ngâm bài thơ tán về chữ "trắng" để ca ngợi sự trong trắng, thanh liêm của cụ Hoàng Niêm.

Kết thúc buổi lễ, ông Phạm Xuân Cảnh, đại diện lãnh đạo địa phương đã phát biểu ghi nhận sự cố gắng của gia đình, bà con thân tộc trong việc xây dựng công trình nhà tưởng niệm; đồng thời, khẳng định những giá trị văn hóa của những di sản cụ Hoàng Niêm để lại, nêu cao ý nghĩa, tác dụng của công trình Nhà tưởng niệm Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast