Khởi công chùa Thượng và các hạng mục thuộc danh thắng Hương Tích

UBND huyện Can Lộc vừa tổ chức lễ động thổ, khởi công xây dựng chùa Thượng và các hạng mục công trình nền Trang Vương thuộc khu di tích danh thắng chùa Hương Tích, do Tập đoàn An Viên và Tập đoàn Vingroup phát tâm công đức.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Thạch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn An Viên Phạm Nhật Vũ tới dự.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan, đơn vị dâng hương cầu quốc thái dân an.....
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan, đơn vị dâng hương cầu quốc thái dân an.....

Chùa Hương Tích (Can Lộc) được xây dựng từ thế kỷ 13, tọa lạc trên đỉnh cao nhất trong 99 đỉnh non Hồng. Hương Tích tự là thắng cảnh nổi tiếng, được ngợi ca là “Hoan châu đệ nhất danh lam”. Quần thể di tích chùa Hương Tích đã trở thành một địa danh du lịch và là nơi hành hương kỳ thú của du khách thập phương. Sự tích chùa Hương Tích gắn liền với huyền thoại nàng Chúa Ba Diệu Thiện tu hành hóa Phật, một hình ảnh cao đẹp tượng trưng cho phẩm hạnh của người phụ nữ Việt Nam giàu lòng nhân ái, bao dung, nghĩa tình, đức độ, biết quên mình vì nghĩa cả, luôn khát vọng vươn tới những giá trị của Chân – Thiện – Mỹ. Đây cũng chính là ước vọng lớn lao của dân tộc ta trong suốt hàng nghìn năm lịch sử.

... và động thổ công trình
... và động thổ công trình

Năm 2009, Viện Bảo tàng lịch sử Việt Nam đã tiến hành thám sát cổ học, di tích nền Trang Vương và xác định trước đây có một quần thể kiến trúc thờ Phật phong phú có niên đại từ thời nhà Đường phát triển hưng thịnh ở thời nhà Trần với 9 cấp nền, trải dài theo địa hình núi. Quần thể này được trùng tu thời Lê Trung Hưng, đến thời Nguyễn bị bỏ hoang và chỉ còn là phế tích như ngày nay.

Phối cảnh Chùa Thượng và các hạng mục công trình nền Trang Vương sẽ được trùng tu tôn tạo.
Phối cảnh Chùa Thượng và các hạng mục công trình nền Trang Vương sẽ được trùng tu tôn tạo.

Chùa Thượng và các hạng mục công trình nền Trang Vương thuộc khu di tích danh thắng chùa Hương Tích do Tập đoàn An Viên và Tập đoàn Vingroup phát tâm công đức đầu tư xây dựng tại đây một quần thể kiến trúc thờ Phật có nét kiến trúc thời Lý Trần gồm các hạng mục: Tam bảo, nhà Tổ, nhà Tăng, nhà khách và bổ sung một số hạng mục như tượng Quân Âm Bồ Tát, bảo tháp, nhà bia…; tôn tạo toàn bộ sân vườn, đường đi, tường bao, bồn hoa trong khuôn viên di tích…

Tổng kinh phí đầu tư công trình cùng các hạng mục gần 30 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 2 năm xây dựng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast