Lê Quang Liêm vượt lên ở vòng 8 châu Á

Kỳ thủ Việt Nam trải qua 4 ngày chỉ biết đến hòa nhưng đã kịp tìm được chiến thắng quan trọng ở ván thứ 8 để tiếp tục ghi danh ở Top 3.

Lê Quang Liêm. Ảnh: T.L.
Lê Quang Liêm. Ảnh: T.L.

Để hòa bốn ván liên tiếp từ vòng 4 đến vòng 7, để lỡ hai cơ hội vượt lên dẫn đầu ở vòng 6 và 7, trong ngày 25/5, Lê Quang Liêm đã tìm được ván thắng quan trọng để chấm dứt mạch hòa. Bại tướng ở vòng 8 của Liêm là ĐKTQT Philippines Sadorra Catalino, người có cùng 5 điểm giống Liêm sau 7 vòng đấu và đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng.

Đây là ván thắng nhanh sau 32 nước đi của Liêm, trong đó đối thủ người Philippines liên tục mắc sai lầm ở nước đi cuối trung cuộc cho đến tận lúc tàn cuộc. Thế trận sơ hở của Sadorra Catalino giúp Liêm có cơ hội phá tan thế phòng ngự và kỳ thủ chủ nhà chấp nhận thất bại.

Trước vòng đấu này, nhóm dẫn đầu giải gồm 3 kỳ thủ Mark Paragua (Philippines), Dzhumaev Marat (Uzbekistan), Li Chao B (Trung Quốc). Sau vòng 8, chỉ mình Li Chao B giành được chiến thắng ngay trước Dzhumaev Marat và vượt lên dẫn đầu giải với 6,5 điểm. Còn Mark Paragua cầm quân đen bị ĐKTQT người Ấn Độ Sasikiran Krishnan cầm hòa và tụt xuống thứ 4.

Sau vòng 8, Top 5 kỳ thủ dẫn đầu lần lượt là Li Chao B (Trung Quốc, 6,5 điểm), Barbosa Oliver (Philippines, 6 điểm), Lê Quang Liêm (6 điểm), Mark Paragua (Philippines, 6 điểm) và Batchuluun Tsegmed (Mông Cổ, 5,5 điểm).

Nguyễn Ngọc Trường Sơn sau ván thắng ở vòng 7 đã cầm hòa Adhiban Baskaran và vượt lên vị trí thứ 8. Các kỳ thủ Việt Nam khác là Đào Thiên Hải, Nguyễn Đức Hòa, Nguyễn Tuấn Minh cũng rơi vào thế chia điểm ở vòng 8.

Tại giải nữ, tình thế diễn ra không mấy thuận lợi khi Phạm Lê Thảo Nguyên thua Tan Zhongyi (Trung Quốc) và tụt xuống thứ 10. Nguyễn Thị Mai Hưng là người giành chiến thắng ở vòng này trước kỳ thủ người Indonesia Nadia Anggraeni, Nguyễn Thị Thanh An hòa kỳ thủ Uzbekistan Nafisa Muminova. Hoàng Thị Như Ý và Lê Thanh Tú cùng thất bại.

Ngày 26/5, giải sẽ bước vào vòng đấu cuối với tâm điểm sẽ là các trận đấu giải nam. Li Chao B sẽ gặp Mark Paragua, còn Lê Quang Liêm gặp Barbosa Oliver. Nhiệm vụ của Liêm là phải thắng để ít nhất giữ chắc tấm vé dự World Cup vào cuối năm, đồng thời tìm cơ hội giành HC tại giải.

Ở giải nữ, Phạm Lê Thảo Nguyên sẽ gặp một kỳ thủ Trung Quốc khác là Wang Jue.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast