Man United: Động cơ hạng nhất và chiếc xe lắp ráp dở

Man United lần thứ ba liên tiếp ra sân với sơ đồ duy nhất và dường như đang trở thành sự lựa chọn phù hợp nhất với họ: 4-1-4-1. Juan Mata kém ấn tượng phải nhường chỗ cho Wayne Rooney, trong khi đó Marouane Fellaini được Louis Van Gaal trao cơ hội.

Rooney
Rooney

1. Rooney tuy phải chơi xa khung thành và khu vực “số 10” hơn nhưng bù lại đã thể hiện được hai trong số những phẩm chất tốt nhất của anh ở thời điểm hiện tại: Tranh chấp trung tuyến, hỗ trợ Daley Blind điều phối bóng. Anh cũng mang tới sự cân bằng cho tuyến giữa của United và không quá khi nói rằng Manchester City đã bị lấn át ở khu vực này cho tới trước thẻ đỏ của Smalling. Tổng cộng, bộ ba Rooney – Fellaini – Blind đã thực hiện tới 17 lần thu hồi bóng thành công.

Vấn đề ở chỗ, City không đặt mạnh việc tấn công trung lộ, nên sự lấn át này không mang tới hiệu quả cụ thể. David Silva và Samir Nasri - hai cầu thủ có khả năng tấn công vào khu vực “số 10” cũng như đánh vào những khoảng trống giữa các tuyến của đối thủ - đều không thể góp mặt từ đầu. Trong khi đó, Stevan Jovetic dù nỗ lực thay thế vai trò trên nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với Sergio Aguero như Edin Dzeko.

Việc Aleksandar Kolarov chấn thương khi khởi động là một điểm đáng tiếc bởi so với Gael Clichy, anh vẫn là hậu vệ biên có xu hướng dâng cao tấn công hiệu quả hơn. Tuy nhiên cánh trái vẫn là hướng tấn công chủ đạo của City (41% pha bóng được tổ chức theo hướng này) bởi ở đó có James Milner – tiền vệ đang có phong độ rất cao. Đáng chú ý, Milner đã có 4 đường chuyền giúp đồng đội dứt điểm từ vị trí ở biên trái trước khi rời sân nhường chỗ cho Nasri ở phút 69. Pha ghi bàn duy nhất của trận đấu cũng đến từ cú nước rút của Clichy trước khi căng ngang cho Aguero lập công.

Cần nhắc lại rằng Adnan Januzaj đã có ít sự hỗ trợ cho Antonio Valencia ở cánh phải của United. Dường như Van Gaal vẫn chưa tìm được vị trí ổn định cho cầu thủ này – ông ưa dùng anh ở biên phải hơn, nhưng anh lại chỉ chơi hay ở biên trái (như khi gặp Chelsea).

2. Nếu có một cái tên của Man United đã thể hiện được đẳng cấp trong trận đấu này, thì đó là David De Gea. Nhưng điều đó không thể tạo ra khác biệt. Ở khung thành bên kia sân, Joe Hart thậm chí còn tỏa sáng mạnh mẽ hơn nữa.

Đáng để chỉ ra rằng trong khi City như một cỗ máy vận hành trơn tru thì ở đâu đó trong màn trình diễn đáng khích lệ của United vẫn có những điểm thiếu thoải mái. Angel Di Maria có không dưới hai lần di chuyển hẳn vào giữa sân để yêu cầu đồng đội chuyền bóng, nhưng sau đó... giẫm chân Rooney. Van Persie quá đơn độc ở tuyến trên, trong khi Fellaini vẫn chưa có sự hiểu ý tốt nhất để làm tường cho đội trưởng ĐT Hà Lan.

“Với một cầu thủ đã nhận thẻ vàng thì pha bóng đó là ngu ngốc.” – Van Gaal thẳng thắn nói về việc Smalling bị truất quyền thi đấu. Thật may cho anh khi ông còn chưa nhắc tới tình huống nhận thẻ vàng đầu tiên: Cản thủ môn phát bóng lên, vốn là hành vi trái phép. Việc Marcos Rojo trật khớp vai sẽ khiến hai vị trí trung vệ của United lại tiếp tục xáo trộn. Nơi mà sự ổn định là cần thiết nhất, họ lại không đảm bảo được.

3. Van Gaal sẽ còn đau đầu nhiều. United của ông đang giống như một chiếc xe được “độ” lại toàn diện từ hình thức đến động cơ. Ông đã có sẵn một bản thiết kế đáng tin cậy, nhưng những chi tiết thì vẫn chưa thể như ý, dù mùa giải đã qua hơn 1/4. Trơn tru như City ư? Hẳn còn lâu lắm.

Theo Dũng Lê/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast