Mùa xuân tươi đẹp

Mùa xuân Tân Mão 2011 mở ra những dự cảm tốt lành với dân tộc ta cũng như với mỗi người dân Hà Tĩnh. Sau những ngày đông dài giá lạnh với nhiều lo toan bộn bề, giờ phút thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, khí trời trở nên ấm áp. Và trong tiếng cựa mầm lách tách của mai đào và lộc biếc có tiếng hoan ca của đất trời và trong tiếng hát vang lên từ lồng ngực của những trái tim tràn đầy tình yêu cuộc sống, tình yêu thiên nhiên.

Một điều đặc biệt ít diễn ra trong lịch sử khi ngày mồng 1 Tết Tân Mão cũng là ngày kỷ niệm thành lập Đảng ta (3/2/1930 - 3/2/2011). Cuộc hẹn hò của đất trời và lịch sử dân tộc đã khiến những phút chuyển giao giữa năm mới và năm cũ thêm sâu lắng, thiêng liêng và đáng nhớ. Mỗi một người dân Việt Nam đều cảm thấy trong trái tim mình dòng máu cha ông chảy mãnh liệt hơn và tình yêu với đất nước, con người, tình yêu với Đảng hoà quyện vào cảm xúc dâng trào trước mùa xuân tươi đẹp.

Qua một năm đầy gian nan sóng gió với nắng hạn và bão giông, giờ đây, gần 1,3 triệu dân Hà Tĩnh thanh thản đón một mùa xuân ấm áp nghĩa Đảng tình dân, tình đồng bào cùng chung một bọc. Phù sa của sông đã làm cho những triền đồi, bãi ngô, đồng ruộng xanh thắm và tươi non lộc biếc. Phù sa của tình người đã chắp cánh niềm tin yêu và nghị lực sống cho những con người trên dải đất anh hùng vươn lên tái tạo cuộc sống. Và sự sống chẳng bao giờ chán nản, lại trào dâng sinh lực, lại nảy nở sinh sôi khi mùa xuân đến.

Người dân thành phố Hà Tĩnh du xuân trong đêm giao thừa
Người dân thành phố Hà Tĩnh du xuân trong đêm giao thừa

Cam bù Hương Sơn, đào Cẩm Hưng, Thạch Vĩnh, giò chả Thành Sen, chè xanh Hương Khê… vẫn theo về trung tâm tỉnh lỵ và tỏa đi khắp mọi miền. Người bán kẻ mua tấp nập và đến chiều 30 Tết, hoa, cây cảnh vẫn ngập đường phố. Phút giao thừa, khi pháo hoa từ Hồ Hoàn Kiếm lung linh qua màn hình nhỏ cũng là lúc những màn pháo hoa tung lên rực rỡ trên tầng cao tòa nhà BMC. Người dân thành phố đổ ra đường để ngắm nhìn bữa tiệc của đất trời trong cảm xúc lâng lâng, trong mùi khói hương ngạt ngào nhớ về tổ tiên, ông bà và các anh hùng liệt sĩ.

Những ngày Tết, trong nắng xuân ấm áp, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên nền trời xanh làm cho cảnh sắc quê hương từ thành thị đến nông thôn thêm rộn ràng phơi phới. Mặc dù bị thiệt hại nặng nề trong hai trận lũ nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân cả nước cũng như kiều bào nước ngoài, tại "rốn" lũ Hương Khê, người dân vẫn đón Tết no đủ với bánh chưng, rượu thịt và hoa quả, cây cảnh. Trẻ em vùng lũ xúng xính áo mới, háo hức với đồng tiền mừng tuổi và tùng tăng trên các nẻo đường đi chúc Tết thầy cô, đi chơi bạn bè.

Chương trình "Tết làng Việt" tại Hương Khê với nhiều trò chơi dân gian, đậm đà bản sắc dân tộc. Ảnh: Minh Chiến
Chương trình "Tết làng Việt" tại Hương Khê với nhiều trò chơi dân gian, đậm đà bản sắc dân tộc. Ảnh: Minh Chiến

Nhờ thời tiết tốt nên người dân có dịp đến các tượng đài liệt sĩ, đền thờ các anh hùng liệt sĩ, chùa chiền…để hành lễ đầu năm mới và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, hạnh phúc và thịnh vượng. Nhiều vùng quê còn tổ chức lễ hội đón xuân tại các hội quán và nhà văn hóa với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn.

Những ngày cận Tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể và các huyện thị đã về các vùng quê còn khó khăn để chúc Tết và trào quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng trong trận lũ. Đặc biệt, lần đầu tiên Hà Tĩnh tổ chức trang trọng lễ đón Tết vui Xuân cho kiều bào nước ngoài về quê ăn Tết. Đoàn sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã về Làng trẻ S0S Hà Tĩnh tổ chức Tết linh đình cho trẻ em mồ côi của làng. Nhiều tổ chức, cá nhân khắp cả nước trong chật vật thời gian những ngày giáp Tết vẫn dành cho người nghèo Hà Tĩnh những phút giây ấm áp. Chính điều đó đã làm cho mùa xuân quê hương thêm đậm đà ý nghĩa.

Trong Tết, đội ngũ y, bác sĩ ở các bệnh viện, các chiến sĩ công an, bộ đội biên phòng, công nhân môi trường đô thị luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ để mang lại sự bình yên cho người dân. Đó là những người đã dâng tặng, sẻ chia niềm vui cho cộng đồng, cho xã hội, làm cho mùa xuân thêm sắc hương.

Những ngày đầu năm mới đã bắt đầu trên dải đất quê hương từ Bến Thủy đến Đèo Ngang. 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về nước sau 30 năm bôn ba hải ngoại, kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Hà Tĩnh… Với nhiều dự cảm tốt lành từ những ngày xuân ấp áp và tươi sáng, tin rằng 1,3 triệu dân Hà Tĩnh sẽ đoàn kết bên nhau vượt qua khó khăn, học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh văn minh, xứng đáng với quê hương anh hùng và cách mạng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast