Ngắm trước lễ khai mạc Asiad tráng lệ trên sông nước

Mọi sự chuẩn bị đã được hoàn tất và Quảng Châu hi vọng sẽ có một lễ khai mạc Asiad “làm kinh ngạc thế giới”.

Sôi động Quảng Châu, an ninh được thắt chặt

Chính quyền thành phố Quảng Châu đã tiến hành các biện pháp kiểm soát giao thông trong thời gian diễn ra Asiad. Theo đó, các phương tiện giao thông sẽ chỉ được xuất hiện theo luật biển số chẵn - lẻ, riêng xe máy bị cấm hoàn toàn. Người dân và các du khách được khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng, xe buýt và tàu điện ngầm sẽ hoàn toàn miễn phí trong khoảng thời gian 46 ngày cho đến hết kỳ Đại hội.

Giảm thiểu cường độ giao thông, Quảng Châu chào đón Asiad 16.

Giảm thiểu cường độ giao thông, Quảng Châu chào đón Asiad 16.


Các hoạt động an ninh cũng được tăng cường. Lực lượng cảnh sát đã được điều động canh gác tại 53 nhà thi đấu cũng như các khu vực tập trung đông lượng du khách tham quan nhất. Ở các địa điểm giao thông công cộng đặc biệt là nhà ga tàu điện ngầm, các máy siêu quét tia X-quang xuất hiện nhằm kiểm tra chặt chẽ tất cả các hành khách.

Lực lượng cảnh sát túc trực 24/24.

Lực lượng cảnh sát túc trực 24/24.

Đặc biệt là tại 7 sân vận động phục vụ cho các trận bóng đá sẽ có sự xuất hiện của lực lượng bán quân sự được trang bị mạnh và huấn luyện các kỹ năng chống bạo động. Nhà chức trách đã cảnh báo các CĐV đến sân hãy cổ vũ trong không khí hòa bình, tránh gây bạo lực như những trận đấu bóng đá diễn ra ở Trung Quốc trong gần đây.

Các CĐV được nhắc nhở giữ gìn trật tự trong khi dự khán.

Các CĐV được nhắc nhở giữ gìn trật tự trong khi dự khán.

Trên đường phố Quảng Châu những biểu ngữ, pano rực rỡ màu sắc hiện lên chiếm lĩnh hoàn toàn không gian. Linh vật của Asiad xuất hiện ở khắp mọi nơi. Cây xanh được trang trí đèn, xe buýt được sơn lại, vỉa hè lát mới và gần 1000 công trình được tu sửa và chỉnh trang tổng hợp, khiến bộ mặt thành phố trở nên khang trang.

Ngắm trước lễ khai mạc Asiad tráng lệ trên sông nước ảnh 4

Linh vật của Asiad xuất hiện khắp thành phố.

Lễ khai mạc “độc nhất vô nhị”

Khác với hầu hết các sự kiện thể thao lớn, thông tin về lễ khai mạc của Á vận hội lần thứ 16 này đã được công bố rộng rãi sau 4 lần tổng duyệt chứ không “ém” kỹ đến giờ chót như lễ khai mạc của Olympic Bắc Kinh năm 2008.
Trần Duy Á, đạo diễn của lễ khai mạc, cho biết ông thấy không có gì ngạc nhiên khi những thông tin mô tả buổi lễ lẫn hình ảnh xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông như các trang mạng hay blog.

Ngắm trước lễ khai mạc Asiad tráng lệ trên sông nước ảnh 5

Trần Duy Á, đạo diễn của lễ khai mạc Asiad 16.

“Điều này thật dễ hiểu. Nếu buổi lễ khai mạc của Olympic Bắc Kinh diễn ra bên trong SVĐ Tổ Chim nơi khi đó vẫn còn đóng kín thì lần này lễ khai mạc của Asiad 16 diễn ra ở đảo Hải Tâm Sa trên sông Châu Giang, nơi hoàn toàn mở và vì vậy những hoạt động diễn tập diễn ra tại đây có thể được các cư dân sống ven bờ sông trông thấy dễ dàng”.

“Chúng tôi thậm chí đã mời những người dân địa phương đến với mỗi buổi tổng duyệt để họ đóng góp ý kiến. Lễ khai mạc quả thực sẽ khó thành công nếu không có sự giúp đỡ của họ”.

Theo Trần Duy Á, buổi lễ sẽ diễn ra trong thời lượng khoảng 100 phút với sự trợ giúp của hiệu ứng ánh sáng và sân khấu nước. Nội dung chính là mô phỏng những nét tinh túy của nền văn hóa Lĩnh Nam nổi tiếng bởi vẻ hòa nhã của con người và cảnh vật, trong đó chủ đạo sẽ là thế giới nước.

Thế giới nước, bối cảnh chính của lễ khai mạc.

Thế giới nước, bối cảnh chính của lễ khai mạc.


Mặc dù vậy, ông đạo diễn từ chối cung cấp cho báo chí về phương thức tạo lửa để thắp sáng ngọn đuốc của Á vận hội cũng như về màn trình diễn ánh sáng “bí hiểm” sẽ diễn ra vào cuối chương trình. Ông cho biết đã từng có ý tưởng sử dụng thuyền rồng và thậm chí là cả tàu vũ trụ Thần Châu 8 cho lễ rước đuốc, nhưng những phương án này đều không được BTC chấp nhận.

“Tôi chỉ có thể tiết lộ rằng nó sẽ rất tráng lệ, lộng lẫy, kỳ vĩ nhưng cũng không kém phần lãng mạn”.

11.700 VĐV đến từ 45 nước thay vì xuất hiện kiểu truyền thống thì sẽ đứng trên 45 chiếc thuyền khác nhau và đoàn thuyền này sẽ diễu hành ngang qua sân. Được biết độ dài đoàn thuyền vào khoảng 9,3km trên sông Châu Giang.

Những chiếc thuyền này được sử dụng để đưa các đoàn VĐV diễu hành qua sân khấu.

Những chiếc thuyền này được sử dụng để đưa các đoàn VĐV diễu hành qua sân khấu.


Những tiết mục biểu diễn cũng hứa hẹn hết sức độc đáo, trong đó nổi bật nhất là tiết mục biểu diễn Wushu trên không được coi là điểm nhấn của lễ khai mạc. Tổng cộng sẽ có 7.000 người tham gia vào màn trình diễn cùng hơn 10.000 người chào đón các đoàn VĐV trên bờ sông.

Ca sĩ Hàn Quốc Kim Huyn Joong sẽ là người biểu diễn ca khúc chính thức của Á vận hội 2010, “Sunshine Again”. MC truyền hình nổi tiếng Ngô Tiểu Ly sẽ được chọn làm người rước đuốc trong lễ khai mạc. Cô cũng là người rước đuốc tại Olympic Bắc Kinh cách đây 2 năm.

MC Ngô Tiểu Ly (thứ 2 từ phải sang), người rước đuốc của buổi lễ.

MC Ngô Tiểu Ly (thứ 2 từ phải sang), người rước đuốc của buổi lễ.

Hải Tâm Sa, trong nghĩa tiếng Trung là “cát trong lòng sông”, là hòn đảo nằm chính giữa dòng Châu Giang và được bao xung quanh với những khu dân cư và tòa nhà chọc trời của thành phố, trong đó có tháp Quảng Châu cao 610m. Toàn bộ khu vực đảo đã được trang hoàng lộng lẫy bằng hàng triệu đóa hoa đủ màu sắc tạo nên một khung cảnh vô cùng bắt mắt và gây được ấn tượng với du khách từ cái nhìn đầu tiên.

Lễ khai mạc sẽ chính thức bắt đầu vào 19h ngày 12/11 (giờ Hà Nội) và được chủ nhà trông đợi sẽ “làm kinh ngạc thế giới”.

Theo VTC.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast