Nghi Xuân: Phát lộ công trình kiến trúc cổ thời Lý, Trần

Ông Hồ Bách Khoa, Q. Trưởng Ban Quản lý di tích Nguyễn Du vừa cho biết: các cán bộ chuyên môn của cơ quan này đã phát hiện dấu tích nền móng của một công trình kiến trúc cổ thời Lý Trần tại khu vực Đền Huyện, thuộc xã Xuân Giang - Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Địa điểm phát lộ công trình kiến trúc cổ nói trên nằm cách đền thờ Tam Tòa (thờ Hoàng tử Lý Nhật Quang, thời Lý) 100m về phía tây.

Địa điểm phát hiện nền móng công trình kiến trúc cổ tại đền Huyện, xã Xuân Giang
Địa điểm phát hiện nền móng công trình kiến trúc cổ tại đền Huyện, xã Xuân Giang

Được biết, trong quá trình phục hồi giếng cổ tại khu vực này, Ban Quản lý di tích đã phát hiện những dấu tích của một công trình kiến trúc cổ, diện tích phát lộ ban đầu mới khoảng 30m2, dấu vết lộ rõ nền móng hình chữ nhật được tạo ghép bởi các nguyên vật liệu như: đá cuội và nhiều loại gạch bằng đất nung kích cở và màu sắc khác nhau (gạch hình vuông, hình chữ nhật, màu đỏ, màu xám). Đặc biệt trong đó có những viên gạch có kiểu dáng rất lạ, được trang trí họa tiết hoa văn hình sóng nước (Ảnh). Trong số các vật liệu được phát hiện tại nền móng công trình kiến trúc cổ, phát lộ một viên đá hình chữ nhật, có kích thước dài 0.40m, rộng 030m, dày 10cm, một cạnh phiến đá được tạo lõm hình vuông.

Viên gạch cổ hình chữ nhật, bằng đất nung màu đỏ, rất lạ.
Viên gạch cổ hình chữ nhật, bằng đất nung màu đỏ, rất lạ.

Theo ông Hồ Bách Khoa, bước đầu nhận định, dấu tích phát lộ trên có khả năng là nền móng của một công trình kiến trúc cổ thời Lý Trần, mang ý nghĩa tâm linh tín ngưỡng nằm trong quần thể các di tích đền Huyện và các vùng phụ cân, Trung tâm văn hóa tín ngưỡng thời Lý Trần của vùng đất Nghi Xuân - Hà Tĩnh còn nhiều điều bí ẩn cần được tiếp tục khảo sát nghiên cứu…

(

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast