Người dân ba miền tuần hành phản đối Trung Quốc

"Ủng hộ Chính phủ, phản đối Trung Quốc" - dòng người hô to trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, trên đường phố Đà Nẵng và TP HCM sáng 11/5 để yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động bất hợp pháp tại vùng biển Việt Nam.

Tượng đài Lê Nin (mặt đường Điện Biên Phủ và Hoàng Diệu, Hà Nội) 7h30 sáng 11/5 náo nhiệt khác thường bởi dòng người kéo về tập trung trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc, biểu tình ôn hòa để phản đối hành vi xâm phạm thềm lục địa Việt Nam của Trung Quốc, ủng hộ Chính phủ bảo vệ chủ quyền.

Họ giương cao khẩu hiệu: "Đồng hành cùng Chính phủ bảo vệ Tổ quốc; Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung.

Cổng Đại sứ quán Trung Quốc đóng kín. Các hàng rào sắt được dựng phía trước, lực lượng bảo vệ đứng trước rào chắn làm nhiệm vụ.

Hàng nghìn người tụ tập, hô vang khẩu hiệu trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc. Ảnh: Quý Đoàn
Hàng nghìn người tụ tập, hô vang khẩu hiệu trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc. Ảnh: Quý Đoàn

Mỗi lúc dòng người đổ về một đông, khoảng 9h, con số đã lên đến hàng nghìn người với đầy đủ thành phần nam phụ lão ấu. Có những người trong trang phục cựu binh, mặc áo in hình cờ Tổ quốc. Nhiều em nhỏ cũng được bố mẹ cho tham gia đoàn tuần hành. Gương mặt ngây thơ của các em nhìn về phía cổng Đại sứ quán đang đóng kín. Những người dân cho biết, họ đoàn kết một lòng, phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc, xâm phạm thềm lục địa Việt Nam.

Các cựu binh từng chiến đấu ở Vị Xuyên (Hà Giang) cũng đến đây bày tỏ thái độ. "Trải qua chiến tranh nên không muốn con cháu phải sống những ngày gian nan đó, chúng tôi muốn giải quyết ôn hòa", ông Nguyễn Ngọc Thạch, chiến sĩ sư đoàn 356 từng chiến đấu ở Vị Xuyên nói. Các cựu binh trong trang phục bộ đội, mang theo ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều khẩu hiệu yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép khỏi vùng biển Việt Nam.

Những cựu chiến binh hô vang khẩu hiệu đoàn kết để bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Quý Đoàn.
Những cựu chiến binh hô vang khẩu hiệu đoàn kết để bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Quý Đoàn.

"Tôi là người Việt Nam và không thể ngồi nhìn Trung Quốc xâm phạm chủ quyền đất nước", ông Chu Việt, cựu chiến binh phường Kim Mã, Hà Nội nói.

Đám đông liên tục hô vang "Đả đảo Trung quốc, Việt Nam Hồ Chí Minh muôn năm". Đoàn người cũng đọc lớn bài thơ Nam Quốc sơn hà, hát Quốc ca và vỗ tay vang dội. Một cụ già giơ tấm biển viết tay lời thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm: "Biển Đông vạn dặm giang tay giữ. Đất Việt muôn năm vững trị bình".

Lực lượng công an có mặt khắp các cung đường, ngã rẽ dẫn vào Đại sứ quán Trung Quốc. Lực lượng kiểm soát quân sự cũng tham gia phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự.

Xe của công an phường trước cổng Đại sứ quán phát thanh nói về tình hình những ngày qua, kêu gọi đồng bào bình tĩnh, hãy yêu nước theo cách của bản thân, góp phần bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời khẳng định hành động của Trung Quốc đi ngược lại với Luật Biển Liên Hợp Quốc và quan hệ hữu nghị hai nước.

Một em bé được người thân đưa đi tham gia cuộc phản đối. Ảnh: Phạm Công Minh.
Một em bé được người thân đưa đi tham gia cuộc phản đối. Ảnh: Phạm Công Minh.

Gần 2 tiếng sau khi người dân thể thiện thái độ, trong cánh cổng Đại sứ quán Trung Quốc, một số người xuất hiện dùng máy ảnh, máy quay phim ghi lại hình ảnh người Việt Nam tụ tập bên ngoài.

Lúc này, ba thanh niên Việt Nam với áo in hình I love Ha noi, Viet Nam (Tôi yêu Hà Nội, Việt Nam) tay vẫy lá cờ đỏ sao vàng, cầm giấy in dòng chữ "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" bắt nhịp cho mọi người cùng hô vang thông điệp phản đối Trung Quốc.

Xe thương binh dán khẩu hiệu "Đả đảo Trung Quốc xâm lược biển Đông của Việt Nam, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Việt Nam là bất khả xâm phạm, chúng ta không thể đứng im cho Trung Quốc muốn làm gì thì làm", được đưa đến trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc.

Nữ thanh niên xung phong Nguyễn Thị Huần, Tam Dương (Vĩnh Phúc) đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan. "Chúng tôi là phụ nữ nhưng cũng không thể ngồi yên trước hành động ngang ngược này. Chúng tôi từng chiến đấu gian khổ để giành độc lập cho dân tộc, nên không dễ dàng để Trung Quốc leo thang như vậy", bà Huần nói.

Cựu chiến binh bắt nhịp để người dân hô khẩu hiệu. Ảnh: Quý Đoàn.
Cựu chiến binh bắt nhịp để người dân hô khẩu hiệu. Ảnh: Quý Đoàn.

Có mặt trong đoàn mít tinh, nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ: "Là con dân của đất Việt, tôi lần đầu tiên tham gia cuộc biểu tình, chống lại ý đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. Chính phủ, Quốc hội Mỹ, Nhật cùng chính phủ, người dân nhiều nước trên thế giới đã ủng hộ chúng ta, lên án hành vi xâm phạm thềm lục địa Việt Nam của Trung Quốc".

Cậu học sinh trường tiểu học Cát Linh (quận Đống Đa) Nghiêm Minh Trị và em gái được bố mẹ đưa đến tượng đài Lê Nin, hô khẩu hiệu cùng những người xung quanh. Người cha giảng giải cho các con nguyên nhân vì sao người dân Việt Nam lại tập trung phản đối Trung Quốc. "Lớn lên con muốn làm bộ đội để bảo vệ Tổ quốc", Trị nói.

Học sinh tiểu học Nghiêm Minh Trị và em gái được bố giải thích ý nghĩa cuộc biểu tình. Ảnh: Hoàng Thùy.
Học sinh tiểu học Nghiêm Minh Trị và em gái được bố giải thích ý nghĩa cuộc biểu tình. Ảnh: Hoàng Thùy.

Khoảng 10h, đoàn người mít tinh bắt đầu dừng hô khẩu hiệu và nói chuyện về lịch sử, về chủ quyền và sự đoàn kết của các cựu binh. Những tràng pháo tay vang lên giòn giã. Người phía trong Đại sứ quán Trung Quốc tiếp tục chụp ảnh và quay phim.

Một phần đoàn người phản đối từ tượng đài Lê Nin, tuần hành qua phố Hàng Bông lên Hồ Hoàn Kiếm. Số người trên phố nhập vào đoàn tuần hành mỗi lúc một đông, ước chừng lên đến 1.000 người. Họ hát quốc ca, những bài ca về biển đảo. Lực lượng trật tự đã đề nghị các cửa hàng trên phố Hàng Bông tạm dừng kinh doanh để đoàn người đi qua trong trật tự.

Trưa Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ dự báo có thể lên đến 36 độ C, nhưng những âm thanh hô vang bảo vệ Việt Nam vẫn không giảm.

Một phần đoàn biểu tình tiếp tục diễu hành từ Đại sứ quán Trung Quốc lên trung tâm Hà Nội. Ảnh: Quý Đoàn.
Một phần đoàn biểu tình tiếp tục diễu hành từ Đại sứ quán Trung Quốc lên trung tâm Hà Nội. Ảnh: Quý Đoàn.

Khoảng 10h30, đoàn người qua tòa nhà Hàm cá mập, đi một vòng quanh Hồ Hoàn Kiếm. Tiếng loa thông báo tạm thời chấm dứt cuộc tụ tập phản đối Trung Quốc vang lên, thành viên đoàn tuần hành đã giãn ra và về dần. Họ động viên nhau giữ sức khỏe và hẹn nếu Trung Quốc không rút giàn khoan, họ sẽ tiếp tục tụ tập phản đối.

Tại Đại sứ quán Trung Quốc, vài trăm người tụ tập thành các nhóm nhỏ, kể cho nhau nghe những câu chuyện lịch sử. Thanh niên tình nguyện, lực lượng bảo vệ vẫn làm nhiệm vụ tại hiện trường. Gần 12h trưa, các hàng rào sắt đã được tháo hết, đường Hoàng Diệu qua Đại sứ quán Trung Quốc đã được lưu thông.

Cùng thời điểm với Hà Nội, tại TP HCM hàng nghìn người tay cầm băng rôn và biểu ngữ xuất phát từ Nhà hát thành phố, tuần hành qua đường Đồng Khởi, Nhà thờ Đức Bà rồi về ngã tư Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu, gần Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM. Họ hô vang các khẩu hiệu: "Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan về nước", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam"...

Hàng trăm chiến sĩ công an, cảnh sát giao thông giữ trật tự quanh khu vực, phong tỏa các tuyến đường nơi đoàn tuần hành đi qua. Hàng chục cảnh sát cơ động xếp hàng tránh việc đoàn biểu tình tiếp cận sát Lãnh sự quán. Sau khi được công an giải thích, những người phản đối vòng qua Hồ Con Rùa, đường Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng rồi trở về gần Lãnh sự quán tiếp tục hô vang khẩu hiệu.

Trước đó, ngày 10/5, người TP HCM đã tập trung tại khu vực này mang theo biểu ngữ: "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam", "Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi lãnh hải Việt Nam".

Trời miền Trung sáng 11/5 nắng nóng gay gắt, không ngăn được hơn 3.000 người Đà Nẵng tập trung tại công viên Bạch Đằng, dưới chân cầu Rồng. Họ căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi thềm lục địa Việt Nam.

Đoàn biểu tình đi qua các con phố lớn, liên tục hô to khẩu hiệu: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", "Phản đối Trung Quốc xâm phạm thềm lục địa Việt Nam", "Dỡ bỏ giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi biển Đông"...

Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc kéo dài nhiều tiếng liền thu hút sự chú ý, quan tâm của người dân và khách du lịch tại thành phố bên sông Hàn.

Đoàn người cho biết, họ sẽ tiếp tục tập trung đông hơn để biểu tình phản đối, nêu cao tinh thần bảo vệ Tổ quốc trước sự xâm phạm trắng trợn từ phía Trung Quốc.

Phó chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc: "Người dân không làm thế mới lạ"

Trao đổi với VnExpress sáng 11/5, ông Vũ Trọng Kim, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cho biết, do có cuộc họp đột xuất của Ủy ban nên ông không có mặt cùng nhân dân xuống đường tuần hành thể hiện lòng yêu nước, phản đối hành động đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam của Trung Quốc.

Theo ông Kim, việc người dân tổ chức mít tinh, biểu tình vừa qua là chính đáng, là hành động tự vệ trước việc đất nước bị xâm phạm chủ quyền. "Việc làm này phù hợp pháp luật, thể hiện tinh thần dân chủ. Nếu nhân dân không phản ứng mới là lạ. Trước sự thách thức về chủ quyền Tổ quốc, bất cứ người dân đất nước nào cũng làm vậy, trong khi người dân Việt Nam đã phải đổ biết bao máu, mồ hôi và nước mắt qua các thế hệ mới giữ được độc lập như ngày nay", ông nói.

"Chúng ta phải biết trân trọng tình cảm đó của nhân dân. Chỉ có người dân mới giải quyết được vấn đề bảo vệ đất nước. Đó là chân lý muôn thuở", ông Kim bày tỏ thêm.

Đánh giá về các hoạt động biểu tình sáng 11/5, ông Kim cho rằng “rất chừng mực và có văn hóa”. Theo ông, các hoạt động như vậy đã biểu hiện được lòng yêu nước mà không động chạm chuyện này chuyện khác, không gây thiệt hại tài sản của Nhà nước hay của nhân dân.

“Các cuộc mít tinh, biểu tình cũng không đi lạc vào chủ đề khác, không gây kích động, bạo lực. Tôi đánh giá cao những hành động rất văn hóa như vậy. Ứng xử văn hóa đó là rất tuyệt vời”, ông Kim nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm, các cuộc biểu tình đã thể hiện sự coi trọng tình hữu nghị vốn có của hai nước. Điều đó có lợi cho nhân dân, cho hòa bình hai nước và khu vực mà không gây thiệt hại cho bên nào.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast