Người truyền lửa đam mê bóng đá

(Baohatinh.vn) - Người đàn ông nhỏ thó, mặc quần soóc lửng, mồ hôi nhễ nhại đang say sưa di chuyển theo đám trẻ trên sân cỏ bóng đá mini, đó là anh Nguyễn Văn Phúc - HLV bóng đá phong trào ở TP Hà Tĩnh. Anh luôn được các cầu thủ nhí kính trọng và gọi với cái tên trìu mến: “thầy Phúc”.

Thầy Phúc (áo đỏ) đang huấn luyện các học viên lớp bóng đá phong trào.

Thầy Phúc (áo đỏ) đang huấn luyện các học viên lớp bóng đá phong trào.

Dạo một vòng các sân bóng mini trên địa bàn TP Hà Tĩnh, ở đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được không khí huyên náo, tinh thần tập luyện hăng say của giới trẻ. Đặc biệt, tiếp cận cụm sân cỏ bóng đá mini nhân tạo tại Khu liên hợp thi đấu thể thao tỉnh, chúng tôi may mắn được chứng kiến các học viên cũ lớp bóng đá phong trào của thầy Nguyễn Văn Phúc hiện đang theo học tại các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc gia về nghỉ phép, giao lưu thi đấu với các nhóm cầu thủ đàn anh của TP Hà Tĩnh.

Nhìn các học trò của thầy Phúc năm nào đang phối hợp, ban chuyền cho nhau nhịp nhàng, tăng tốc càn lướt lanh lẹ, đi bóng qua chân các bậc đàn anh hơn gần cả chục tuổi, chúng tôi hết sức ấn tượng!

Được biết, thầy Phúc tốt nghiệp lớp bóng đá của Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh), hiện là giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du. Ngoài công việc chuyên môn, thầy Phúc mở thêm lớp đào tạo bóng đá phong trào nhằm bồi dưỡng năng khiếu, giúp những em đam mê môn thể thao vua tiếp cận với kỹ năng chơi bóng cơ bản. Học viên được tuyển chọn hầu khắp các địa phương trong tỉnh, từ nhóm tuổi U11 đến U15 với thời gian đào tạo 1 năm. Đặc biệt, học viên chủ yếu là con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại đam mê bóng đá.

Mặc dù mới mở lớp từ năm 2012 đến nay, nhưng thầy Phúc đã tổ chức đào tạo thành công 3 lớp bóng đá trẻ phong trào dành cho lứa tuổi U11 trở lên và đã thu hút hơn 50 học viên theo học với hình thức đào tạo miễn phí. Kết thúc khóa học, các em đã được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về bóng đá.

2 học viên lớp bóng đá phong trào của thầy Phúc hiện đang được đào tạo tại Học viện Bóng dá Hoàng Anh - Gia Lai

2 học viên lớp bóng đá phong trào của thầy Phúc hiện đang được đào tạo tại Học viện Bóng dá Hoàng Anh - Gia Lai

Đặc biệt, nhiều em đã bộc lộ được năng khiếu và được các trung tâm đào tạo tài năng bóng đá trẻ quốc gia tuyển chọn đào tạo dài hạn. Tiêu biểu như các em: Phan Nhật Thanh Long, Hoàng Vĩnh Nguyên (U12); Nguyễn Bảo Long (U11) đang được đào tạo tại Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai; Lê Quốc Nhật Nam hiện đang khoác áo đội trưởng lớp U14 đào tạo bóng đá trẻ Viettel; Nguyễn Tiến Ba, Nguyễn Hồng Sơn, Võ Công Quyết (U12), Hồ Nhật Cường (U16) học viên lớp đào tạo bóng đá trẻ dài hạn tại Trung tâm Quỹ phát triển bóng đá trẻ PVF. Trong đó, Tiến Ba được giới chuyên môn đánh giá là một trong những tài năng tương lai của bóng đá nước nhà.

Tâm sự với thầy Phúc, chúng tôi được biết, từ nhỏ, anh là người rất ham mê đá bóng. Lớn lên, mặc dù không có cơ duyên để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng là một người làm công tác thể thao phong trào, anh đã dành tâm huyết trao truyền tình yêu bóng đá cho lớp trẻ.

Từ ngày bóng đá Hà Tĩnh giải tán đến nay, sân vận động trở nên hiu quạnh, vắng vẻ. Chỉ có các sân cỏ bóng đá mini ngày nào cũng thu hút đông đảo giới trẻ. Đặc biệt, các cầu thủ nhí lớp bóng đá phong trào của thầy Phúc vẫn ngày ngày cần mẫn, hăng say tập luyện, trau dồi kỹ năng… Nên chăng, các cơ quan chuyên môn, các địa phương triển khai, nhân rộng mô hình này để tạo cơ hội cho trẻ em tiếp cận sân chơi, rèn luyện thể chất, thể hiện năng khiếu, góp phần xây dựng phong trào TDTT tỉnh nhà ngày càng phát triển và đóng góp tài năng cho bóng đá nước nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast