Nhan sắc Việt một năm nhìn lại

Năm 2010 được coi là khá thành công của sắc đẹp châu Á với nhiều thành tích nổi bật. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng sắc đẹp thế giới bởi các người đẹp đã không mấy thành công tại các cuộc thi sắc đẹp.

Tham dự ít, thành tích nghèo nàn

Trên thế giới hiện nay có hàng trăm cuộc thi nhan sắc lớn nhỏ. Nhưng xét về quy mô tổ chức và độ uy tín thì chỉ có 6 cuộc thi trong hệ thống Grand Slam là được đánh giá cao nhất. Các cuộc thi đó bao gồm Hoa hậu Thế giới (HHTG), Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV), Hoa hậu Trái đất (HHTĐ), Hoa hậu Quốc tế (HHQT), Hoa hậu Siêu quốc gia (HHSQG) và Nữ hoàng Du lịch Quốc tế (NHDLQT).

Diễm Hương là điểm sáng duy nhất của nhan sắc Việt năm 2010

Diễm Hương là điểm sáng duy nhất của nhan sắc Việt năm 2010

Trong năm qua, Việt Nam chỉ cử 3 người đẹp tham gia 5 trong tổng số 6 cuộc thi trong hệ thống Grand Slam (cuộc thi NHDLQT 2010 không được tổ chức) và chỉ duy nhất một lần lọt vào bán kết ngay trên sân nhà. Cuộc thi HHHV 2010 Việt Nam đã không gửi thí sinh tham dự do vấn đề không chọn được ứng cử viên hài lòng và cuộc thi HHHVVN 2010 cũng đã không được tổ chức. Riêng cuộc thi HHSQG thì việc vắng mặt đại diện Việt Nam năm nay hoàn toàn không có lý do, mặc dù năm ngoái người đẹp Chung Thục Quyên đã lọt vào top 15 chung cuộc đồng thời đoạt 3 giải thưởng phụ tại cuộc thi này.

Thanh Hằng sẽ lại tỏa sáng nếu được “để mắt” sớm hơn?

Thanh Hằng sẽ lại tỏa sáng nếu được “để mắt” sớm hơn?

Tại cuộc thi HHTG 2010 được tổ chức tại Trung Quốc, á hậu Kiều Khanh mặc dù được người hâm mộ trong nước yêu mến và kì vọng rất nhiều song Kiều Khanh không để lại chút ấn tượng gì khi hoàn toàn trắng tay tại cuộc thi này. Cũng “trắng tay” như Kiều Khanh nhưng trường hợp của Chung Thục Quyên tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2010 (cũng diễn ra tại Trung Quốc là) là điều rất đáng tiếc. Có nhiều kinh nghiệm thi thố, kĩ năng trình diễn và giao tiếp tốt nhưng với một dàn người đẹp quá mạnh cũng đến từ châu Á thì người đẹp của chúng ta đành “ngậm ngùi” vỗ tay chúc mừng nước bạn.

Chung Thục Quyên thi nhiều vẫn “trắng tay

Chung Thục Quyên thi nhiều vẫn “trắng tay

Điểm sáng duy nhất trong một năm đầy ảm đạm của nhan sắc Việt chính là thành tích lọt vào top 14 HHTĐ 2010 của Diễm Hương. Mặc dù thi thố trên “sân nhà” nhưng thành tích của Diễm Hương được đánh giá là do chính thực lực của người đẹp này tạo nên. Hơn thế nữa, so với những gì đã thể hiện và sự đánh giá của các nhà chuyên môn thì thành tích chỉ lọt vào top 14 của Diễm Hương thực sự gây nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ và là bất ngờ lớn tại cuộc thi HHTĐ 2010 này.

Kiều Khanh mờ nhạt tại đấu trường HHTG 2010

Kiều Khanh mờ nhạt tại đấu trường HHTG 2010

Tuy vậy, Diễm Hương cũng đã giúp nhan sắc Việt có thêm 100 điểm, tăng thêm 2 bậc trên bảng xếp hạng nhan sắc và “cán đích” ở vị trí 55 chung cuộc. Cuối năm 2010, Diễm Hương cũng đã lọt vào top 20 người đẹp nhất thế giới và xếp thứ 3 chung cuộc trong khu vực châu Á. Đây cũng là một thành tích rất đáng tự hào mà Diễm Hương đã mang về cho Việt Nam trong năm qua.

Cử đại diện: Rối như tơ vò

Không chỉ với năm 2010 này thì việc cử thí sinh tham dự các cuộc thi quốc tế mới gặp nhiều khó khăn mà hầu như từ trước đến nay Việt Nam hầu như chưa quy định rõ ràng về việc này.

Hi vọng Thúy Vy sẽ tỏa sáng trong năm 2011 này

Hi vọng Thúy Vy sẽ tỏa sáng trong năm 2011 này

Hầu hết ở các cuộc thi nhan sắc lớn đều đòi hỏi các thí sinh đến từ các nước phải từng có một danh hiệu chính thức nào đó từ một cuộc thi nhan sắc tầm cỡ trong nước. Tức là một người đẹp Việt muốn đặt chân tham dự một cuộc thi nào thì phải đạt được một danh hiệu nào đó từ một cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam. Tuy nhiên, quanh đi quẩn lại trong thời gian qua hầu như có rất ít cuộc thi nhan sắc được tổ chức ở Việt Nam hoặc tổ chức quá kề cận với các cuộc thi quốc tế nên không kịp gửi đại diện tham dự.

Một vấn đề nữa chính là rào cản từ đơn vị giữ bản quyền cuộc thi trong nước, họ nắm quyền chọn lựa người đẹp gửi đến các cuộc thi nhan sắc quốc tế mà họ đã mua bản quyền. Vì vậy, không phải người đẹp nào dù đã có danh hiệu chính thức trong nước cũng được cử đi tham dự các cuộc thi quốc tế nếu nằm ngoài “tầm ngắm” của các đơn vị giữ bản quyền này.

Mai Phương Thúy sẽ trở lại đầy bất ngờ?

Mai Phương Thúy sẽ trở lại đầy bất ngờ?

Bởi thế mới chuyện một số người đẹp được ưu ái gửi tham dự hết cuộc thi này đến cuộc thi khác trong khi nhiều gương mặt có khả năng lại không được “để mắt” tới cho đến khi họ hết tuổi quy định tham dự cuộc thi sắc đẹp nữa.

Ở nước ngoài, một năm thường diễn ra một đến hai cuộc thi nhan sắc quốc gia nhằm tìm người gửi đến các cuộc thi quốc tế. Đơn vị tổ chức đồng thời cũng là đơn vị chịu trách nhiệm đào tạo và cử thí sinh tham dự các cuộc thi quốc tế. Họ quy định hoa hậu sẽ tham gia cuộc thi nào, á hậu sẽ tham gia cuộc thi nào…còn các người đẹp lọt vào top 15 thì có thể cân nhắc cử đi các cuộc thi quy mô nhỏ hơn...

Mong top 15 HHTGNV 2010 Thu Mây sẽ được cử đi tham dự ở một cuộc thi xứng tầm

Mong top 15 HHTGNV 2010 Thu Mây sẽ được cử đi tham dự ở một cuộc thi xứng tầm

Có như thế mới mong có được thành tích tốt ở các cuộc thi quốc tế nơi mà việc cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Nhìn các nước xung quanh như Thái Lan, Philippines hay Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản…các người đẹp đều được trang bị và tập luyện kĩ càng về hình thức cũng như kiến thức. Có như thế thì họ mới thường xuyên giành được thành tích cao tại các cuộc thi và mới mong cạnh tranh nổi với các nước châu Âu, châu Mỹ.

Hay sự “bùng nổ” của dàn người đẹp HHVN 2010?

Hay sự “bùng nổ” của dàn người đẹp HHVN 2010?

Riêng Việt Nam thì vẫn cứ trong tình trạng “nước đến chân mới chạy” và việc cử người đi thi rối như tơ vò thì liệu bao lâu Việt Nam mới có một HHHV hay một HHTG? Hi vọng trong năm 2011 này mọi chuyện sẽ thuận lợi hơn và các đơn vị có thẩm quyền cử thí sinh tham dự sẽ cân nhắc thật kĩ sự lựa chọn của mình để sắc đẹp Việt có thể tỏa sáng trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

Theo VnMedia.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast