Những thách thức lớn Enrique phải đối mặt nếu dẫn dắt Barca

Enrique sẽ phải xây dựng một kế hoạch gìn giữ bản sắc phong cách lối chơi của Barcelona, nhưng đồng thời thích nghi với cách bóng đá đang thay đổi.

Thất bại sốc của Atletico Madrid trước Levante và Real Madrid mất 2 điểm trên sân nhà trước Valencia đồng nghĩa với việc cuộc đua cho chức vô địch La Liga mùa này vẫn còn rộng mở. Atletico đương nhiên là đội có lợi thế. Nếu họ giành được 4 điểm trong 2 trận còn lại, bao gồm một chuyến làm khách tới Barcelona, chức vô địch là của họ. Nhưng dù cho có điều gì xảy ra trong chặng nước rút, có một thực tế không thể nào phủ nhận: Barcelona đã bước vào giai đoạn cuối một chu kỳ chiến thắng.

Họ sẽ cần một cuộc cách mạng toàn diện, và có vẻ như HLV Tata Martino không hào hứng cũng như không được ưa thích lắm cho công việc đó. Mọi ánh mắt đang hướng về phía Celta Vigo và HLV của họ, Luis Enrique, chiến lược gia mà nhiều người tin rằng lẽ ra phải được giao chiếc ghế của Tata hiện giờ. Enrique sẽ là HLV tiếp theo của Barcelona.

Sau mùa giải này, đó sẽ là một thách thức gian truân với cựu cầu thủ Real Madrid, Barcelona và ĐT TBN sinh ở Asturia, cả trong và ngoài sân cỏ. Ngay cả có bỏ qua vụ scandal “Neymar tốn bao nhiêu tiền”, lệnh cấm của UEFA với các hoạt động chuyển nhượng (chưa được thực thi mùa hè này vì còn chờ thủ tục kháng cáo), và sự không hài lòng rõ ràng của rất nhiều cầu thủ, vẫn còn rất nhiều lý do khác để khẳng định rằng năm vừa qua là một năm tồi tệ với Blaugrana.

Enrique sẽ phải xây dựng một kế hoạch gìn giữ bản sắc phong cách lối chơi của Barcelona, nhưng đồng thời thích nghi với cách bóng đá đang thay đổi. Ông sẽ phải tìm kiếm những cầu thủ mạnh mẽ, dồi dào năng lượng và cơ động hơn, những người như Koke và Vincent Kompany, những cầu thủ sở hữu cả sức mạnh và sự khéo léo. Barca cũng sẽ cần một tiền đạo mạnh mẽ và hiệu quả để gây dựng một cách tiếp cận khác về mặt tấn công. Anh ta chưa chắc sẽ đá chính, nhưng sẽ mang lại điều khác biệt cho đội bóng.

Năm nay, Barcelona đã thua cuộc trong hầu hết những cuộc tranh chấp tay đôi về thể lực, và giờ họ cần kết hợp những kiểu cầu thủ khác, mà họ từng sử dụng trong quá khứ như Keita, Yaya Toure, Rafa Maraquez, Edmilson…, đồng thời không phản bội lại triết lý bóng đá cơ bản của mình. Thế hệ vàng Barca đang đi tới những ngày cuối cùng, và cho tới giờ chưa có ai ở đội hình B cho thấy họ có thể tiếp bước các bậc đàn anh.

Các hậu vệ cánh đang được bố trí một cách sai lầm như những tiền đạo cánh. Thay vì lùi lại hỗ trợ phòng ngự khi cần, họ chỉ đơn giản ở nguyên hai bên cánh, và không giúp ích được gì nhiều cho mặt trận tấn công. Dani Alves là một ví dụ điển hình, 3 tháng qua anh chỉ tạt bóng vào chỗ không người.

Ở trung tâm hàng thủ, các trung vệ đôi khi quên mất nhiệm vụ chính của họ: phòng ngự. Phía trên, các tiền vệ cánh Barca phải nhận ra rằng họ cần chiến đấu quyết tâm và quyết liệt hơn để tạo ra khoảng trống cho Lionel Messi, cần học cách chồng cánh với các hậu vệ biên, thay vì đứng chết ở vị trí của mình trong lúc Barcelona đang tập tễnh đi tới cuối một mùa giải thất vọng nữa.

Ở hàng tiền vệ có lẽ chưa có thay đổi nhiều, dù đã xuất hiện những thảo luận về việc Andres Iniesta nhận lại vai trò thủ lĩnh, còn Xavi dần lui vào hậu trường trước khi trở thành một thành viên trong ban huấn luyện. Thật ra, ban lãnh đạo Barca từng cân nhắc nghiêm túc việc dùng Xavi như dùng Pep Guardiola vào mùa hè năm ngoái. Nhưng bản thân Xavi chưa muốn từ bỏ sân cỏ để lên ghế huấn luyện.

Vậy Enrique có thể mang những gì tới Camp Nou nếu ông được bổ nhiệm? Trước hết, ông biết rõ nơi đó, tinh thần ở đó, cả CLB, từ trước ra sau, điều mà Tata Martino, dù là một người thông minh và nhạy cảm, chắc chắn không sánh được.

Cũng công bằng khi cho rằng dù chưa có những thành công vang dội trên ghế huấn luyện, Enrique cũng không hề tệ. Thật ra, Enrique chính là người ban đầu được cựu giám đốc thể thao Txiki Begiristain chọn để dẫn dắt Barcelona B, trước khi Txiki đổi ý và chuyển sang Pep.

Khi Pep lên dẫn dắt đội 1, Enrique đã được bổ nhiệm ở đội B, với tuyên bố trong ngày ra mắt: “Tôi đã trở về nhà. Tôi giải nghệ cầu thủ ở đây và giờ bắt đầu nghiệp HLV”. Ông đã đưa Barcelona B tới vị trí được dự play-off (dù họ không thể tham gia do không được phép thăng hạng La Liga). Khi còn lại 2 năm trong hợp đồng, Enrique chia tay Barca B để tới dẫn dắt Roma.

Không thể đưa được đội bóng Ý tới châu Âu, ông ra đi khi còn lại 1 năm trong hợp đồng và được bổ nhiệm ở Celta Vigo tháng 6/2013. Câu hỏi lớn nhất với Enrique là ông có đủ khả năng xử lý những cái tôi rất lớn ở Barca như Neymar và Messi hay không. Về mặt tính cách, Enrique là sự kết hợp của Mourinho và Guardiola, tinh quái nhưng trầm tĩnh, thực dụng và khôn ngoan về chiến thuật, nhưng đồng thời hiểu đội bóng phải chơi đẹp để thu hút các CĐV.

Liệu Enrique có thành công? Thời gian sẽ trả lời, nhưng sẽ thật thú vị chứng kiến ông ngồi lên chiếc ghế nóng.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast