Những ứng viên thay thế Sepp Blatter

Sepp Blatter bất ngờ tuyên bố từ chức Chủ tịch FIFA chỉ 4 ngày sau khi ông tái đắc cử ở cuộc bỏ phiếu mới nhất. Dưới đây là những ứng viên sáng giá có thể thay thế ông.

Issa Hayatou

Issa Hayatou, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi, từng là địch thủ của Sepp Blatter ở cuộc bầu cử chức chủ tịch FIFA vào năm 2002. Nhưng những năm gần đây, Hayatou đã trở thành một trong số những người ủng hộ Blatter. Người đàn ông 79 tuổi người Cameroon này có thể trở thành vị chủ tịch FIFA da đen đầu tiên, song việc dính líu đến những bê bối tham nhũng trong quá khứ sẽ cản bước Hayatou trong cuộc bầu cử.

Hayatou đã xây dựng được nền tảng quyền lực vượt trội ở Liên đoàn bóng đá châu Phi. Tuy nhiên người ta cho rằng bóng đá châu Phi dưới sự điều hành của ông không khác so với những gì Sepp Blatter đã làm ở FIFA.

Issa Hayatou từng là địch thủ của Sepp Blatter

Issa Hayatou từng là địch thủ của Sepp Blatter

Michel Platini

Michel Platini đang là chủ tịch của UEFA và từng tuyên bố không muốn trở thành Chủ tịch của FIFA. Nhưng đó là bởi ông không muốn đối đầu với Blatter. Với việc Blatter từ chức Chủ tịch FIFA, cơ hội lúc này cho Platini là rất rộng mở. Ông Platini có kinh nghiệm và là một nhà điều hành thông minh. Do vậy, huyền thoại bóng đá Pháp sẽ là sự lựa chọn số một của rất nhiều người. Tuy nhiên để ngồi vào ghế Chủ tịch FIFA, Platini sẽ phải thuyết phục được những liên đoàn bóng đá nhỏ (hầu hết ủng hộ Blatter).

Platini là ứng viên sáng giá cho ghế Chủ tịch của FIFA

Platini là ứng viên sáng giá cho ghế Chủ tịch của FIFA

Hoàng tử Ali bin Al Hussein của Jordan

Ali bin Al Hussein là đối thủ của Sepp Blatter ở cuộc bầu cử chức Chủ tịch FIFA vừa qua. Trong khi Blatter hoàn toàn áp đảo với 133 phiếu bầu thì Ali bin Al Hussein chỉ nhận được 73 phiếu. Mặc dù đã không còn là phó chủ tịch FIFA nhưng Al Hussein vẫn đủ điều kiện tham gia ứng cử lần nữa do vẫn tham gia vào việc quản lý bóng đá ở LĐBĐ Tây Á.

Hoàng tử Ali bin Al Hussein của Jordan

Hoàng tử Ali bin Al Hussein của Jordan

Al Hussein rất có uy tín trong thế giới bóng đá. Ngay cả những người không bỏ phiếu cho ông ở cuộc bầu cử vừa qua cũng nói rằng họ hết sức ấn tượng với ý tưởng biến FIFA trở nên minh bạch và trách nhiệm hơn của Al Hussein.

Luis Figo

Figo từng được xem là một trong những ứng viên trước khi cuộc bầu cử chức chủ tịch FIFA vừa qua diễn ra. Huyền thoại của bóng đá Bồ Đào Nha đã thể hiện trong chiến dịch tranh cử rằng ông có đủ các phẩm chất cần thiết để trở thành người lãnh đạo của FIFA. Tuy nhiên điểm yếu của Figo là kinh nghiệm quản lý bóng đá. Việc trở thành chủ tịch FIFA có lẽ là hơi sớm với cựu cầu thủ của Real Madrid. Nhưng trong tương lai, Figo sẽ là ứng viên nặng kí cho chiếc ghế chủ tịch của FIFA.

Luis Figo không có nhiều cơ hội để trở thành Chủ tịch FIFA

Luis Figo không có nhiều cơ hội để trở thành Chủ tịch FIFA

Senes Erzik

Senes Erzik là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ và có nhiều kinh nghiệm quản lý bóng đá. Erzik được xem là một nhân vật trung lập, không liên kết với bất cứ bè phái nào ở FIFA. Erzik là thành viên ban điều hành từ năm 1996 và không phải là người ủng hộ Sepp Blatter. Senes Erzik khá nổi tiếng ở nhiều LĐBĐ tại châu Phi do tham gia vào những dự án phát triển bóng đá ở đây. Sau khi Blatter từ chức, Senes Erzik là một ứng viên sáng giá cho chức Chủ tịch FIFA.

Senes Erzik là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ

Senes Erzik là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ


Ted Howard

Ted Howard gần đây được bổ nhiệm làm Tổng thư ký LĐBĐ khu vực CONCACAF, thay cho Enrique Sanz, người bị cảnh sát bắt giữ vì dính vào bê bối tham nhũng của FIFA. Howard có kinh nghiệm trong việc kinh doanh và tiếp thị thể thao. Ngoài ra, Ted Howard còn là cựu giám đốc điều hành của Liên đoàn bóng đá Bắc Mỹ. Song ông Ted Howard không mấy nổi tiếng trong thế giới bóng đá. Để trở thành chủ tịch FIFA, Ted Howard sẽ phải vất vả để có được sự ủng hộ của các Liên đoàn bóng đá ở châu Phi và châu Á.

Ted Howard gần đây được bổ nhiệm làm Tổng thư ký LĐBĐ khu vực CONCACAF

Ted Howard gần đây được bổ nhiệm làm Tổng thư ký LĐBĐ khu vực CONCACAF

Greg Dyke

Greg Dyke, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh, đã chỉ trích Sepp Blatter rất gay gắt. Ông cũng đã kêu gọi tẩy chay World Cup 2018. Greg Dyke rất có tiếng tăm ở Anh nhưng không nổi tiếng ở những khu vực khác của bóng đá thế giới. Greg Dyke còn thiếu sự khéo léo và thông minh về chính trị để đảm bảo rằng mình sẽ là một Chủ tịch FIFA tài năng. Người đàn ông 71 tuổi này giàu năng lượng và rất nhiệt tình. Song dường như đó vẫn là chưa đủ để Greg Dyke thay thế Sepp Blatter.

Greg Dyke là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh

Greg Dyke là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh

Theo TT&VH

Chủ đề Asiad 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast