Nỗi buồn mang tên… trọng tài!

(Baohatinh.vn) - Bước vào World Cup 2014, 33 vị trọng tài ở khắp các châu lục đã được tuyển chọn đến Brazil "cầm cân nảy mực", với kỳ vọng sẽ đem lại sự công bằng, thú vị trong các trận đấu, góp phần làm nên thành công của giải túc cầu lớn nhất hành tinh. Buồn thay, chỉ sau lượt trận thứ nhất ở vòng bảng, những ông "vua sân cỏ" đã để lại không ít dấu hỏi về sự công minh, chính xác ở các quyết định mà họ đưa ra.

1. Hẳn đến nay, người hâm mộ và các thành viên đội tuyển Croatia vẫn chưa thể “nuốt trôi” bàn thua trên chấm 11m trước Brazil trong trận khai màn World Cup 2014. Khi Croatia đang giành lợi thế dẫn bàn và Brazil lâm vào bế tắc thì tiền đạo Fred ngã trong vòng cấm của đối phương. Cú ngã của Fred khá lộ "chất kịch" nhưng vị trọng tài người Nhật Bản Yuichi Nishimura đã không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền và Neymar đã không bỏ qua cơ hội để giúp đội chủ nhà Brazil san bằng tỷ số.

Có lẽ không quá khi nói rằng, sai lầm này của trọng tài đã tạo nên bước ngoặt của trận đấu; bởi bàn thắng từ chấm 11m đã giúp các vũ công Samba trút bỏ gánh nặng tâm lý để sau đó có thêm 2 bàn thắng, mang về 3 điểm cho đội chủ nhà trong ngày đầu ra quân.

Trọng tài người Nhật Bản Yuichi Nishimura được cho là đã có nhiều sai lầm trong trận khai mạc giữa Brazil - Croatia
Trọng tài người Nhật Bản Yuichi Nishimura được cho là đã có nhiều sai lầm trong trận khai mạc giữa Brazil - Croatia

2. Mặc dù dành chiến thắng 1 - 0 trước Cameroon nhưng hẳn các cầu thủ cũng như CĐV của đội tuyển Mexico vẫn không thể hài lòng khi chứng kiến trọng tài từ chối 2 bàn thắng hợp lệ của tiền đạo Dos Santos. Ở pha bóng đầu tiên, tiền đạo mang áo số 10 đã có pha đá nối nhanh đưa bóng vào lưới những "chú sư tử Cameroon". Tuy nhiên, trọng tài biên Humberto Clavijo đã căng cờ báo việt vị và trọng tài chính Wilmar Roldan đã không công nhận bàn thắng.

Khi xem lại tình huống, rõ ràng chàng tiền đạo đang khoác áo Villarreal chưa hề rơi vào thế việt vị, song bàn thắng vẫn không được công nhận cho Mexico. Ngớ ngẩn hơn là ở phút thứ 29, từ một pha phạt góc, Dos Santos đã đánh đầu cận thành hạ gục thủ thành Charles Itandje. Đó vẫn là một bàn thắng hợp lệ nhưng một lần nữa vị vua áo đen lại không công nhận với lý do tiền đạo số 10 đã rơi vào thế việt vị!.

Tưởng chừng như sau những sai lầm của các trọng tài ở một số trận đầu, BTC sẽ nhanh chóng có biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên sai lầm lại nối tiếp sai lầm khi liên tiếp các trận đầu sau đó, những người "cầm cân nảy mực" lại tiếp tục đưa ra những quyết định gây “sóng”.

3. Trong trận đấu giữa Hà Lan và Tây Ban Nha, ở phút 25 của trận đấu, Diego Costa đã bị trượt chân sau tình huống ngoặt bóng, tuy nhiên trọng tài chính người nhật Yuichi nishimura cho rằng hậu vệ Stefan de Vrij của Hà Lan đã phạm lỗi với tiền đạo đang khoác áo Atlético Madrid và đã không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Thật may mắn cho vị "vua áo đen" này khi ở trận đấu đó, "cơn lốc màu da cam" là đội chiến thắng, nếu không ông sẽ hứng chịu không ít chỉ chích.

4. Ở trận đấu mở màn bảng G giữa Đức với Bồ Đào Nha (BĐN) "vua sân cỏ" Milorad Mazic tiếp tục gây tranh cãi khi quyết định cho những “cỗ xe tăng” Đức được hưởng quả phạt đền ở phút 11. Xem lại tình huống này qua hình ảnh quay chậm, sự tác động của hậu vệ Pereira của BĐN chưa đủ làm Gotze ngã để tuyển Đức được hưởng quả penalty.

Phút thứ 37 của trận đấu, trọng tài chính Milorad Mazic lại khiến không ít người sững sờ khi rút thẻ đỏ trực tiếp với Pepe. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, tình huống va chạm của cầu thủ người Bồ đối với Thomas Muller không quá nghiêm trọng và việc truất quyết thi đấu của Pepe là quyết định quá nặng tay, gián tiếp “giết chết” BĐN trong trận đấu này với 4 bàn thua không gỡ.

World Cup 2014 mới chỉ trải qua những loạt đầu vòng đấu bảng. Trong muôn vàn cung bậc cảm xúc mà giải túc cầu lớn nhất hành tinh này mang lại, không thể không nói đến nỗi buồn mang tên… trọng tài!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast