Ochoa nhảy Samba, Neymar "tắt điện"; "Quỷ đỏ" hồi sinh nhờ Fellaini

Hai trận đấu thuộc bảng H và bảng A trong đêm 17, rạng sáng 18/6 đã diễn ra khá thú vị. Trong một ngày thi đấu như lên đồng, thủ thành Guillermo Ochoa của Mexico đã giúp đội nhà tìm được kết quả hòa không bàn thắng trước chủ nhà Brazil. Ở trận đấu vừa kết thúc trước đó hơn 1 tiếng đồng hồ, Quỷ đỏ Bỉ đã ngược dòng thành công để có chiến thắng trước "ẩn số" Algeria.

Brazil 0-0 Mexico: Ochoa nhảy Samba, Neymar "tắt điện"

Neymar chơi với quyết tâm của một chiến binh, nhưng mọi nỗ lực của anh đều bị chặn đứng bởi cái tên Ochoa. Thủ môn có mái tóc xoăn ấn tượng mới là người nhảy Samba hay nhất trên sân Castelo.

Thủ môn Ochoa có một trận đấu xuất thần

Thủ môn Ochoa có một trận đấu xuất thần

Đã có một vài thay đổi về cả lực lượng lẫn cách chơi của Brazil so với trận ra quân. Hulk không còn là cầu thủ quấy rối bên hành lang cánh phải nữa. Nhiệm vụ ấy được giao cho Ramires. Neymar so với trận ra quân cũng hoạt động thiên về bám cánh hơn là bó vào giữa. Đây là sự bố trí để Neymar và Oscar không phải giẫm chân nhau quá nhiều.

Tuy nhiên, không phải sự thay đổi nào cũng ngay lập tức phát huy tác dụng. Brazil trong hiệp 1 tấn công cũng bế tắc y hệt như trận gặp Croatia. Những pha lên bóng có tổ chức và bài bản đến khá thưa thớt, và hệ quả tất yếu là Selecao đành phải trông đợi vào những cá nhân kiệt suất tự tạo dấu ấn.

Duy chỉ có tình huống phút 26 là có sự xuất hiện của dấu ấn đồng đội. Neymar đón quả tạt của Alves bật cao đánh đầu, nhưng thủ thành Ochoa đã xuất sắc vớt trái bóng ra ngoài khi nó chỉ còn vài cm nữa là bay qua vạch vôi.

Trong khoảng 15 phút cuối hiệp 1, Brazil thậm chí còn chủ động giảm bớt nhịp độ tấn công với ý đồ mời gọi đối thủ xông lên ghi bàn. Mexico thực tế đã dính phải cái bẫy này. Họ cũng tổ chức tấn công và bắt đầu tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho những Neymar hay Oscar xâm nhập. Đáng tiếc, tất cả vẫn chỉ dừng ở con số 0. Oscar hôm nay thi đấu quá mờ nhạt, khiến Neymar trở nên đơn độc và dĩ nhiên một mình ngôi sao của Barca không thể xuyên thủng hàng thủ Mexico.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Brazil: Cesar; Alves, Silva, Luiz, Marcelo; Paulinho, Gustavo; Neymar, Oscar (Willian, 84’), Ramires (Bernard, 46’); Fred (Jo, 68’).

Mexico: Ochoa; Layun, Marquez, Maza, Maza, Aguilar, Moreno; Dos Santos (Jimenez, 84’), Guardado, Herrera (Fabian, 76’); Vazquez, Peralta (Hernandez, 74’).

Sự bế tắc của Brazil trong hiệp 1 buộc HLV Felipe Scolari phải thay đổi. Cầu thủ thi đấu đặc biệt mờ nhạt trong hiệp 1, Ramires rời sân, thay thế bằng Bernard. Ngay lập tức cơ hội xuất hiện từ thay đổi này. Bernard khoan thủng cánh trái của Mexico căng ngang vào cho Neymar, nhưng số 10 của Brazil không thể tiếp bóng.

Tuy nhiên, vấn đề của ĐT Brazil hôm nay không đến từ con người, mà xuất phát từ lối chơi. Các tuyển thủ Vàng-xanh thi đấu quá xa nhau, khiến mối liên kết trong tấn công trở nên lỏng lẻo. Điều này thể hiện rất rõ khi HLV Scolari đã chủ động xáo trộn khá nhiều bằng việc đầy cả cặp Neymar-Oscar sang cánh phải, dùng Bernard ở cánh trái, yêu cầu David Luiz dâng cao thường xuyên hơn và Marcelo cũng liên tục có những tình huống đột phá, nhưng hiệu quả vẫn chỉ là con số 0 đầy thất vọng.

Phút 68, từ một quả tạt của Bernard, Neymar đỡ ngực mềm mại dứt điểm cận thành nhưng thủ thành Ochoa một lần nữa khiến cho các CĐV chủ nhà ngồi kín 4 khán đài sân Castelo phải ôm đầu tiếc nuối. Không lâu sau đó, phút 75, đến lượt tiền đạo vào sân thay người Jo đối mặt thủ môn, nhưng tiền đạo này lại dứt điểm quá vội vàng và dĩ nhiên là không chính xác.

Thi đấu quá bế tắc, Brazil đành chấp nhận trận hòa 0-0. Đây mới chỉ là lần thứ 2 sau 25 trận đấu tại các VCK World Cup, Selecao mới hòa không bàn thắng.

Bỉ 2-1 Algeria: "Quỷ đỏ" hồi sinh nhờ Fellaini

Trở lại World Cup sau 12 năm vắng mặt, Bỉ đã phải nhận một gáo nước lạnh khi để Algeria dẫn trước. Tuy nhiên, những điều chỉnh của HLV Marc Wilmots đã giúp Quỷ đỏ ngược dòng thành công để có chiến thắng đầu tay trên đất Brazil.

Những thay đổi nhân sự trong hiệp hai giúp Bỉ thắng ngược Algeria

Những thay đổi nhân sự trong hiệp hai giúp Bỉ thắng ngược Algeria

Dù từng góp mặt ở World Cup 2010, Algeria vẫn là một ẩn số. Vì thế, ĐT Bỉ với dàn sao đang khoác áo các CLB hàng đầu châu Âu vẫn mặc nhiên được coi là “cửa trên”. Chỉ có điều, chính đội bóng Bắc Phi mới là đội chơi có nét, và có ý đồ rõ rệt hơn. Dù sở hữu những tên tuổi sáng giá, Bỉ giống như phép cộng của những cá nhân rời rạc. Vì thiếu kết dính, những pha tấn công của họ dễ dàng bị bẻ gẫy. Bế tắc, Quỷ đỏ đành trông chờ vào các pha sút xa của Witsel, nhưng tiền vệ này không thắng được thủ thành M’Bolhi.

Ngược lại, Algeria đã chủ động phòng ngự với số đông và chờ đợi cơ hội từ những đợt phản công. Trong một tình huống như thế ở phút 24, hậu vệ trái Ghoulam đã tung một đường chuyền đầy ý đồ cho Feghouli băng lên ở cánh đối diện. Không theo kịp, hậu vệ Vertonghen đành kéo áo đối thủ trong vòng cấm. Bỉ phải chịu một quả penalty và đích thân Feghouli sau đó lừa được thủ thành Courtois trên chấm 11m, mở tỷ số cho Algeria.

Bị dẫn trước, Bỉ tiếp tục dồn lên. Nhưng ngay cả lúc có cơ hội ngon ăn nhất ở cuối hiệp 1, Chadli lại phung phí khi tung ra cú dứt điểm quá nhẹ, dù nhận bóng ở tư thế thuận lợi sau pha chọc khe của Hazard. Thế bế tắc vẫn tiếp diễn ở đầu hiệp 2. Khi ngòi nổ Hazard bị khóa chặt, đội bóng châu Âu hoàn toàn bất lực trong việc tìm đến khung thành của Algeria.

Fellaini và Mertens đều ghi bàn cho Bỉ


Fellaini và Mertens đều ghi bàn cho Bỉ

Nhận ra điều đó, HLV Marc Wilmots lập tức đưa ra những điều chỉnh, và nó đã làm xoay chuyển cục diện của trận đấu. Bằng việc lần lượt tung Mertens, Origi và Fellaini vào thay Chadli, Lukaku cùng Dembele, Bỉ đã từ bỏ những đường đan bóng sệt ở trung lộ để tập trung đưa bóng ra hai biên rồi tạt vào vòng cấm. Hiệu quả đến tức thì, Origi suýt ghi bàn khi tận dụng thoáng sơ sẩy của hàng thủ Algeria để đối mặt với M’Bolhi. Tiếc là tiền đạo này lại sút trúng người thủ thành của Algeria, nhưng Bỉ không phải chờ đợi lâu.

Phút 70, De Bruye treo bóng vào vòng cấm và Fellaini san bằng tỷ số với một cú đánh đầu tinh tế. Sau đó đúng 10 phút, đến lượt một cầu thủ vào thay người khác là Mertens lên tiếng. Từ một pha phản công, Hazard lên bóng bên biên trái rồi chuyển cánh rất khôn ngoan cho Mertens, để rồi trong thế thoải mái, tiền đạo này nâng tỷ số lên 2-1 cho Bỉ với một cú sút dứt khoát.

Đến phút 84, lại là Fellaini có cơ hội nới rộng cách biệt cũng với một cú đánh đầu. Nhưng lần này, thủ thành M’Bolhi đã xuất sắc cản phá. Tuy nhiên, Bỉ cũng chỉ cần có vậy để có được chiến thắng đầu tay ở World Cup 2014, trong trận đấu in đậm dấu ấn từ những điều chỉnh của HLV Wilmots.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Bỉ: Courtois; Alderweireld, Kompany, Van Buyten, Vertonghen; Witsel, Dembele (Fellaini, 65’); Chadli (Mertens, 46’), De Bruyne, Hazard; Lukaku (Origi, 58’).

Algeria: M’Bolhi; Mostefa, Bougherra, Halliche, Ghoulam; Taider, Medjani (Ghilas, 84’), Bentaleb; Feghouli, Mahrez (Lacen, 72’); Soudani (Slimani, 66’).

BÀN THẮNG

Bỉ: Fellaini (70’), Mertens (80’)

Algeria: Feghouli (24’, pen)

H.P (Tổng hợp từ BÓNG ĐÁ +)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast