Ông Blatter từ chức chủ tịch FIFA

Ông Sepp Blatter đã tuyên bố từ chức chủ tịch FIFA trong một cuộc họp báo được tổ chức ở Zurich (Thụy Sĩ) vào ngày 2-6 sau 17 năm nắm quyền lãnh đạo FIFA.

Ông Blatter từ chức chủ tịch FIFA ảnh 1

Ông Blatter tại cuộc họp báo tuyên bố từ chức. Ảnh: AFP

Trong tuyên bố từ chức, ông Blatter đã kêu gọi tổ chức cuộc họp Đại hội đồng FIFA bất thường "càng sớm càng tốt" để bầu chủ tịch mới. Tuy nhiên, chủ tịch Blatter đã không nhắc gì đến "cơn bão tham nhũng" dính tới các quan chức FIFA hồi tuần rồi.

Trước đó vào hôm 29-5 tại Zurich, ông Blatter đã được các thành viên FIFA bầu giữ chức chủ tịch FIFA nhiệm kỳ thứ 5 liên tục dù trước đó một ngày, cảnh sát Thụy Sĩ đã bắt giữ chín quan chức cao cấp của FIFA và năm doanh nhân vì nghi án tham nhũng, hối lộ. Hoàng tử Jordan Ali bin al-Hussein (39 tuổi) - đối thủ duy nhất của Blatter trong cuộc bầu cử đã "đầu hàng" Blatter khi cuộc bầu cử bước vào vòng 2.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) Greg Dyke mô tả quyết định từ chức của Blatter là "tốt cho bóng đá". Ông Greg Dyke nói với Hãng tin BBC: "Đây là buổi chiều tốt lành. Tôi nghĩ, quyết định từ chức của Blatter quá tốt cho bóng đá. Đây là giai đoạn bắt đầu của điều gì đó mới mẻ. Toàn bộ tổ chức FIFA cần được tái cấu trúc".

Chủ tịch UEFA Michel Platini mô tả quyết định từ chức của ông Blatter là "khó khăn, dũng cảm và đúng đắn".

Hoàng tử Ali bin al Hussein tuyên bố sẽ ra ứng cử chiếc ghế chủ tịch FIFA sau khi ông Blatter tuyên bố từ chức.

Ông Blatter sắp bị sờ gáy?

Quyết định từ chức của ông Blatter được đưa ra chỉ ít tiếng đồng hồ sau khi vụ xìcăngđan tham nhũng của FIFA trở nên rắc rối và phức tạp hơn khi Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke bị xác định là người đã chuyển tiền 10 triệu USD từ tài khoản của FIFA tới tài khoản do Chủ tịch Concacaf Jack Warner kiểm soát hồi năm 2008. Báo New York Times (Mỹ) dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra Mỹ cho biết ông Valcke chính là người thực hiện ba đợt chuyển khoản với tổng số tiền 10 triệu USD từ tháng 1 đến 3-2008.

Vụ chuyển khoản 10 triệu USD là một bằng chứng quan trọng trong cuộc điều tra nạn tham nhũng ở FIFA. Phản ứng lại, ông Valcke bác bỏ cáo buộc này. Trong lá thư điện tử gửi giới truyền thông, ông Valcke khẳng định mình không có quyền rút tiền từ tài khoản FIFA để chuyển cho ông Jack Warner. Do vụ bê bối, FIFA cho biết ông Valcke sẽ không đến dự lễ khai mạc giải Vô địch bóng đá nữ thế giới ở Canada tuần tới.

Ông Valcke không phải là một nghi can trong cuộc điều tra của Mỹ và Thụy Sĩ. Ông cũng chưa hề bị buộc bất cứ tội gì. Tuy nhiên các chuyên gia bóng đá khẳng định việc Tổng thư ký Valcke bị tình nghi dính líu tới vụ hối lộ 10 triệu USD đã gây dông bão ngay trước cửa nhà ông Blatter. Trước đó, cả ông Blatter và ông Valcke đều chưa hề bị cáo buộc trực tiếp tham nhũng. Nhưng giờ cả sếp tổng lẫn sếp phó của FIFA sẽ phải giải thích về khoản tiền 10 triệu USD rắc rối này. Cũng đã có dấu hiệu cho thấy ông Warner muốn kéo các quan chức FIFA khác xuống bùn cùng mình.

Mới đây ông Warner khai đầy bí ẩn: “Tôi không đút tay vào ngăn kéo giấu tiền của FIFA. Tôi không phải là giám đốc tài chính, tôi không viết séc cho FIFA. Nếu tôi tham nhũng thì có nghĩa là có kẻ khác đã đưa tiền cho tôi”.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast