“Ông trùm F1” trốn… 1 tỷ bảng tiền thuế?

Dư luận Anh đang xôn xao bởi tiết lộ siêu sốc về nhân vật nắm nhiều quyền điều hành nhất trong làng đua F1 thế giới Bernie Ecclestone.

Ecclestone (giữa) hầu tòa tại Munich
Ecclestone (giữa) hầu tòa tại Munich

Theo chương trình Panorama trên kênh BBC, rất có thể vị tỷ phú 83 tuổi người Anh này đã tạo ra cú lừa cá nhân “nặng đô” nhất trong lịch sử ngành thuế trên thế giới. Thay vì có thể phải nộp tổng cộng số tiền lên tới 1,2 tỷ bảng cho cơ quan thuế vụ Anh (HMRC), Ecclestone chỉ phải “nôn” ra 10 triệu bảng.

Ecclestone đã chuyển gần hết gia tài của mình cho bà vợ cũ Slavica vào năm 1996. Số tài sản khổng lồ này sau đó được chuyển vào công ty của gia đình Ecclestone bên Liechtenstein. “Ông trùm F1” không có trách nhiệm đóng thuế cho khoản lợi nhuận từ công ty vừa kể, miễn là ông không dính dáng gì tới công ty này.

Trong suốt 9 năm bị HMRC điều tra, Ecclestone luôn khăng khăng tuyên bố ông không có mối quan hệ gì với công ty bên Liechtenstein kia. Ông còn mạnh miệng tự nhận sẽ phải nộp 1,2 tỷ bảng tiền thuế nếu có đủ bằng chứng cho thấy công ty này vẫn thuộc quyền điều hành của ông.

Sau 9 năm điều tra, HMRC đồng ý với giải pháp để công ty của gia đình Ecclestone nộp khoản thuế 10 triệu bảng. Đây là số tiền khổng lồ với biết bao người, nhưng chỉ như tiền lẻ với nhà Ecclestone. Theo các tiết lộ trong chương trình Panorama, công ty nhà Ecclestone chỉ cần khoảng thời gian 6 tuần để sinh lời 10 triệu bảng.

Rắc rối nảy sinh trở lại khi rò rỉ chi tiết mỗi năm Ecclestone vẫn được Slavica chuyển cho 60 triệu bảng, cho dù họ đã ly dị từ hồi năm 2009. “Ông trùm F1” bị nghi ngờ vẫn ngầm điều hành công ty kể trên. Ông đã dùng mánh chuyển tài sản ra nước ngoài rồi vờ “cắt đứt mọi liên hệ” với núi tài sản này để trốn thuế. Các công tố viên tại Anh đang đòi HMRC mở lại cuộc điều tra nhắm vào Ecclestone.

“Ông trùm F1” đang phải đối mặt với nguy cơ án chồng án. Hiện ông phải ra tòa tại Munich do bị tố hối lộ ở hậu trường làng đua F1. Nguy cơ phải lĩnh án tù 10 năm đang lơ lửng trên đầu Ecclestone.

Vừa phải lo cãi trước tòa Munich, Ecclestone vừa phải lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc về thuế. Ông khẳng định mình chấp hành đầy đủ mọi nghĩa vụ với HMRC. Ecclestone tự dẫn chứng năm ngoái ông đã nộp 52 triệu bảng tiền thuế.

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast