Pháp - Nigeria: Kiểm chứng tham vọng

"Đại bàng xanh" Nigeria hứa hẹn là trở ngại lớn cho tham vọng tiến sâu, tiến xa tại World Cup 2014 của Pháp khi hai đội đối đầu ở vòng 16 đội hôm nay (23h ngày 30/6, giờ Hà Nội).

Pháp nuôi tham vọng lớn tại World Cup 2014, trong khi Nigeria vào trận với tâm thế thoải mái sau khi hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Pháp nuôi tham vọng lớn tại World Cup 2014, trong khi Nigeria vào trận với tâm thế thoải mái sau khi hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Lịch sử chỉ ra rằng Pháp luôn tối thiểu vào đến bán kết World Cup ở năm lần gần nhất họ vượt qua vòng bảng. Thầy trò Deschamps vì thế cũng được kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự khi vào đến vòng 16 đội tại Brazil lần này.

Cơ sở của những kỳ vọng ấy còn đến từ cách Pháp chơi ấn tượng ở vòng bảng. Họ khởi đầu bằng chiến thắng đậm 3-0 trước Honduras, trước khi đè bẹp đối thủ lớn nhất còn lại trong bảng là Thụy Sĩ bằng thắng lợi 5-2.

Ở lượt cuối, dù chơi nghèo nàn và bị Ecuador cầm hòa 0-0 khi HLV Deschamps thay tới sáu vị trí trong đội hình xuất phát, Pháp vẫn có đủ điểm số để cán đích nhất bảng. "Les Bleus" thậm chí còn là đội tấn công ấn tượng nhất tại vòng bảng với số cú sút tung ra nhiều hơn tất thảy các đội còn lại.

Với các trụ cột trở lại đá chính hôm nay, hàng công Pháp hứa hẹn sẽ lấy lại uy lực như từng thể hiện trong hai trận đầu vòng bảng, nơi Karim Benzema tỏa sáng rực rỡ trong vai trò đầu tàu và là cây săn bàn chủ lực.

Benzema (số 10) là niềm hy vọng lớn nhất của Pháp tại World Cup 2014.

Benzema (số 10) là niềm hy vọng lớn nhất của Pháp tại World Cup 2014.

Với Nigeria, vượt qua vòng bảng lần đầu tiên kể từ năm 1998 đã được xem là một thành tựu to lớn và thầy trò HLV Stephan Keshi vì thế không chịu bất kỳ sức ép nào khi vào vòng 16 đội.

Nhưng quá trình chuẩn bị của Nigeria cho cuộc đối đấu ở Brasilia hôm nay lại bị phủ một bóng mây đen vì những tranh cãi về tiền thưởng. Dù được dàn xếp ổn thỏa với cam kết chi trả đủ tiền thưởng từ Tổng thống Jonathan Goodluck, vụ việc bị cho vẫn tác động tiêu cực đến tâm lý của các cầu thủ.

Tuy nhiên, nếu phải chọn ra một hoặc hai nhân tố để giúp họ nuôi hy vọng, Nigeria vẫn có thể gửi gắm ở Ahmed Musa và Enyeama. Cầu thủ chạy cánh Musa lập cú đúp trong trận gặp Argentina khiến ông lớn Nam Mỹ toát mồ hôi hột ở lượt cuối vòng bảng. "Nếu Messi đến từ Sao Hỏa, thì Musa cũng đến từ một hành tinh khác", HLV Keshi ca ngợi học trò sau trận đấu.

Dưới hàng phòng ngự, Nigeria có thể trông cậy ở Vincent Enyeama, thủ môn rất giỏi trong việc ngăn chặn các chân sút Pháp ghi bàn. Cầu thủ thuộc biên chế Lille này đã trải qua 1062 phút liên tiếp giữ sạch lưới mùa 2013-2014, suýt lập kỷ lục ở giải vô địch Pháp. Enyeama cũng góp công lớn giúp Nigeria vào vòng hai, khi thực hiện tới 18 pha cứu thua - nhiều nhất trong số các đồng nghiệp - tại vòng bảng World Cup 2014.

Enyeama (áo đỏ) sẽ là điểm tựa để Nigeria chống đỡ sức tấn công của Pháp.

Enyeama (áo đỏ) sẽ là điểm tựa để Nigeria chống đỡ sức tấn công của Pháp.

Thống kê trước trận

Đối đầu

- Nigeria thắng trong lần duy nhất hai đội chạm trán (1-0) trong trận giao hữu ở Saint Etienne năm 2009.

- Pháp từng thua hai trong ba lần gần nhất đối đầu với các đội châu Phi ở World Cup. Họ bị Senegal rồi Nam Phi lần lượt đánh bại vào các năm 2002 và 2010. Xen giữa hai thất bại đó, Pháp thắng Togo năm 2006.

Đôi hình xuất phát dự kiến

Đôi hình xuất phát dự kiến

Pháp

- Pháp thắng cả ba trận vòng hai World Cup gần nhất mà họ góp mặt: 2-0 trước Italy năm 1986, 1-0 trước Paraguay năm 1998 và 3-1 trước Tây Ban Nha năm 2006.

- Ở vòng bảng World Cup 2014, Pháp là đội tung ra nhiều cú dứt điểm nhất (62 cú).

- Năm lần gần nhất Pháp vượt qua vòng đầu ở World Cup, họ đều tối thiểu vào đến bán kết (1958, 1982, 1986, 1998 và 2006).

- Benzema ghi chín bàn trong chín trận gần nhất khoác áo tuyển Pháp, trong đó có ba bàn mà anh ghi qua ba trận tại World Cup đang diễn ra.

- Tất cả bàn thắng mà Pháp ghi tại World Cup 2014 đều đến từ các tình huống dứt điểm trong khu vực 16m50.

Nigeria

- Nếu thắng trận cầu hôm nay, Nigeria sẽ lần đầu tiên trong lịch sử vào đến tứ kết World Cup, và trở thành đội châu Phi thứ tư làm được điều này sau Cameroon 2002, Senegal 2002 và Ghana 2010.

- Nigeria chỉ thắng một trong 11 trận World Cup gần nhất họ góp mặt.

- Với Nigeria và Algeria, đây là lần đầu tiên có đến hai đội tuyển châu Phi góp mặt ở giai đoạn đấu loại trực tiếp World Cup.

- Vincent Enyeama là thủ môn thực hiện nhiều pha cứu thua nhất (18) tại vòng bảng World Cup 2014.

- Joseph Yobo trở thành cầu thủ đầu tiên đạt mốc 100 trận đá cho tuyển Nigeria khi ra sân trong trận gặp Argentina ở lượt cuối vòng bảng. Nếu anh tiếp tục được thi đấu trước Pháp hôm nay, Yobo sẽ phá kỷ lục đá chín trận World Cup của đàn anh Jay Jay Okocha.

Theo Phương Minh/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast