Phát hiện đồng tiền cổ rất lạ.

Đồng tiền cổ mới được phát hiện tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là một đồng tiền cổ rất lạ, cần được quan tâm tìm hiểu.

Hai mặt của đồng tiền cổ.

Anh Nguyễn Lộc Hằng hiện trú tại xóm Kỳ Long, xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh, hiện đang lưu giữ một đồng tiền cổ rất lạ. Đồng tiền cổ có kích thước lớn hơn các đồng tiền bình thường khác, đường kính 4cm, chất liệu bằng đồng, trọng lượng khoảng 5gram. Chính giữa đồng tiền có lỗ hình tròn và bao quanh là đường viền hình vuông và gờ chỉ nổi mép ngoài đồng tiền rộng 5mm. Một mặt đúc nổi 4 chữ Hán “Vạn thọ thông bảo”, một mặt đúc nổi hoạ tiết dây leo cách điệu bố trí gọn trong phần giữa chỉ mép ngoài và chỉ nỗi của tâm đồng tiền.

Điều khá đặc biệt, dù đã lâu nhưng đồng tiền cổ trên vẫn có một màu vàng (màu đồng thau), chữ và hoạ tiết trên hai mặt đồng tiền rất rõ nét.

Anh Hằng cho biết, đây là đồng tiền được truyền đời trong gia đình, anh cũng không rõ nguồn gôc cụ thể mà chỉ biết nó được truyền qua nhiều thế hệ trong gia đình từ trước đến nay và đó là kỷ vật quí (gia bảo) và gia đình anh luôn trân trọng gìn giữ.

Nhận định ban đầu của các nhà nghiên cứu tiền cổ, đồng tiền được phát hiện trên là đồng tiền thưởng, tiền chúc phúc, chúc thọ...tuy nhiên, nó có nhiều điểm khác lạ với các đồng tiền thông dụng và đồng tiền thưởng khác trong lịch sử tiền tệ nên việc xác định niên đaị chưa được rõ, cần có một qúa trình tìm hiểu, nghiên cứu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast