Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh

Việc miễn thị thực tạm trú cho du khách đến Phú Quốc trong vòng 30 ngày đã khiến cho hòn đảo xinh đẹp này trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách nước ngoài.

Trang web Travel Pulse mới đây đã đăng tải bài viết giới thiệu về đảo Phú Quốc – Việt Nam với nhận định rằng những tiềm năng, lợi thế của hòn đảo xinh đẹp này đang là điểm đến ngày càng hấp dẫn với du khách nước ngoài.

Bài viết trên Travel Pulse cũng nhận định rằng, trong tương lai, Phú Quốc sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh với các địa điểm du lịch nổi tiếng ở châu Á như Bali, Hải Nam, Phuket… bởi sự thay đổi chính sách cũng như những dự án đầu tư vào Phú Quốc nhằm biến hòn đảo xinh đẹp này thành thiên đường nghỉ dưỡng.

Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh ảnh 1

Phú Quốc sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh với các địa điểm du lịch nổi tiếng ở châu Á (ảnh: Roughguides)

Xin giới thiệu cùng bạn đọc bài viết này.

Tạm quên đi Bali, Hải Nam, Koh Samui hay Phuket, chúng ta hãy cùng đến thăm hòn đảo xinh đẹp mang tên Phú Quốc của Việt Nam. Có thể nói, Phú Quốc là đối thủ cạnh tranh đầy tiềm năng trong cuộc đua trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng” hàng đầu ở Đông Nam Á. Sự cạnh tranh này đương nhiên sẽ khốc liệt trong một khu vực kinh tế đang phát triển và có nhiều hãng hàng không giá rẻ khiến nhu cầu du lịch biển thời gian ngắn ngày càng lớn.

Việc chính phủ Việt Nam miễn thị thực cho các du khách nước ngoài đến tạm trú tại Phú Quốc trong thời hạn không quá 30 ngày đã tạo thế vững chắc cho hòn đảo này trong cuộc đua giành giật các du khách ASEAN dẫu cho cơ sở hạ tầng nơi đây vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Vào tháng 1/2015, chính phủ Việt Nam đã cho phép Phú Quốc xây dựng casino thứ 7 của Việt Nam với quy mô 400 bàn chơi và 2.000 máy đánh bạc. Sự phát triển kinh tế và du lịch nhanh chóng của hòn đảo này dự kiến sẽ khiến dân số trên đảo Phú Quốc tăng vọt từ khoảng 100.000 người lên đến 500.000 người trong tương lai gần.

Từ “địa ngục” trần gian đến “thiên đường” du lịch

Phú Quốc từng được biết đến là một “địa ngục trần gian” với khu nhà tù mà thực dân Pháp đã cho xây dựng trong thời kỳ đô hộ Việt Nam. Nhà tù này khét tiếng về các đòn tra tấn hiểm độc và các “chuồng Cọp” trong thời gian Chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên ngày nay, nhà tù trở thành một dạng bảo tàng tầm cỡ giúp để du khách có thể hình dung về những năm tháng dữ dội của đất nước này.

Khoảng 10 năm trước, nguyên Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải đã đặt bút ký vào bản kế hoạch nhằm tạo ra một khu nghỉ dưỡng lớn trên hòn đảo có diện tích khoảng 580 km2 này và quyết tâm biến nơi đây thành trung tâm kinh tế và du lịch sinh thái trước cuối năm 2030, giống như Trung Quốc từng làm với đảo Hải Nam.

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất ở Việt Nam, với 26 hòn đảo nhỏ hơn bao xung quanh ở Vịnh Thái Lan. Đảo Phú Quốc cách khu vực đất liền của Việt Nam khoảng hơn 50 km. Du khách sẽ chỉ mất khoảng 1 giờ bay từ thành phố Hồ Chí Minh là sẽ có mặt tại Phú Quốc. Diện tích đảo Phú Quốc được bao phủ phần lớn bởi khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia nên có sự hấp dẫn đặc biệt với những du khách đến đây để tham quan và du lịch sinh thái.

Tổng giám đốc của hãng lữ hành Khiri Travel USA - Michael Healy - cho hay, thời gian đầu, Phú Quốc chỉ là điểm đến của khách du lịch ba lô. Tuy nhiên, sau khi chính phủ Việt Nam trao cho hòn đảo này vị thế đặc khu kinh tế, đồng thời miễn thị thực cho khách du lịch nước ngoài thì ngành du lịch ở Phú Quốc bắt đầu cất cánh.

Hãng Khiri đã xếp Phú Quốc là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của mình với nhiều khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như: Shells Resort và Spa; Mango Bay Resort; Long Beach Resort; và La Veranda Resort.

“Phú Quốc hiện tại vẫn chưa có nhiều khách sạn cao cấp dành cho du khách thượng lưu nhưng đây là điểm đến tuyệt vời cho những người có mức thu nhập vừa phải và có mong muốn đi du lịch đến những nơi nổi tiếng về hệ sinh thái tự nhiên”, ông Michael Healy nhận định.

“Qua việc xây ở Phú Quốc sân bay mới lớn hơn nhiều, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng trên đảo. Nhiều khách sạn mới được mọc lên, đường sá giao thông tốt hơn, tạo nên nhiều công ăn việc làm hơn và tiền bạc chảy vào nền kinh tế địa phương ngày một nhiều”. ông Michael Healy nói.

Năm 2012, sân bay quốc tế mới ở Phú Quốc đã được xây dựng với chi phí lên đến 970 triệu USD. Đường băng tại sân bay Phú Quốc mới có thể tiếp đón các loại máy bay như Airbus A350s, Boeing 777, Boeing 747 và Boeing 400. Mỗi năm, sân bay có thể đón tiếp tới 2,5 triệu hành khách.

Phú Quốc- điểm đến ngày càng hấp dẫn với du khách nước ngoài

Năm 2014, Phú Quốc đón nhận khoảng 600.000 khách du lịch, 55% trong số đó là người nước ngoài, tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng 37%. Các chuyên gia đánh giá, sự gia tăng nhanh chóng số lượng khách du lịch nước ngoài đến Phú Quốc phần lớn là do sự giao lưu giữa các nước trong khối ASEAN đang ngày một mở rộng.

Khi việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở Phú Quốc được hoàn tất, người ta hy vọng có thể thu được khoảng từ 2 – 3 triệu USD hàng năm từ du khách đến thăm hòn đảo xinh đẹp này.

Hiện danh sách các khách sạn, nơi nghỉ ngơi trên hòn đảo này đang ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Đơn cử như Novotel Phú Quốc Resort có 234 phòng, Holiday Inn Resort Phú Quốc có 250 phòng, Salinda Resort sắp mở cửa vào tháng 2/2016 với 121 phòng…

Vingroup, một nhà đầu tư bất động sản lớn của Việt Nam, cũng đã cho xây dựng tổ hợp Vinpearl Resort Phú Quốc vào năm 2013 với 606 phòng khách sạn, 33 căn biệt thự và sân golf 27 lỗ.

Tập đoàn Vingroup, cũng sẽ mở thêm khách sạn Vinpearl cao cấp với 231 phòng cộng thêm một bệnh viện 150 giường vào mùa hè này. Vingroup đang đầu tư xây dựng cảng đón du khách (dự kiến hoàn thành vào năm 2017) với mức chi phí là 75 triệu USD và có khả năng tiếp nhận đến 6.000 người.

Đối với hầu hết người Mỹ, hành trình xuyên Việt của họ thường ghé chân ở những địa điểm như thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hội An, Hà Nội và Vịnh Hạ Long. Hầu hết các du khách Mỹ đi đến những nơi này để thưởng thức nền văn hóa phong phú và cảnh sắc thiên nhiên đặc sắc ở Việt Nam. Còn bây giờ, với Phú Quốc, chắc hẳn du khách sẽ còn thích thú hơn nữa.

Ông Healy nói: “Phú Quốc sẽ hấp dẫn đối với những khách thế hệ 8x, 9x có tiền để có thể tận hưởng được những dịch vụ cao cấp, sang trọng như ở khu resort Six Senses trên Côn Đảo”.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast