Qủa bóng vàng FIFA 2013: Thời của Ribery đã đến

Sau bao năm Quả bóng vàng “nhàm chán” với Messi và cuộc tranh cãi Messi-Ronaldo, đã đến lúc gió đổi chiều bằng sự nổi lên của Ribery. Đây là cái được, bởi nếu cứ trao suốt cho Messi thì khác gì giết chết danh hiệu cao quý này.

Một năm đại cát của Franck Ribery với các danh hiệu
Một năm đại cát của Franck Ribery với các danh hiệu

Cạnh tranh bảng thống kê

Trong 4 năm vừa qua, QBV FIFA đều thuộc về Lionel Messi. Những người cạnh tranh khả dĩ với Leo là Andres Iniesta, Wesley Sneijder, Cristiano Ronaldo, Xavi Hernandez, Diego Forlan, trong đó CR7 nổi bật hơn cả. Xét thuần túy về thống kê, Ronaldo có thể ngang thậm chí có lúc vượt Messi, xét trong khuôn khổ một mùa giải ở châu Âu (vắt qua 2 năm) hoặc chỉ tính trong 1 năm (ví dụ năm nay thì chỉ tính riêng thành tích trong năm 2013, nghĩa là gồm hai phần: nửa cuối mùa giải 2012/13 và nửa đầu mùa giải 2013/14).

Thường thì phần “nửa cuối mùa giải” trước quan trọng hơn phần “nửa đầu mùa giải” sau, bởi tính chất quyết định về mặt danh hiệu. Không ai giành danh hiệu ở nửa đầu mùa giải, nhưng có thể mất danh hiệu ngay từ giai đoạn này. Trong khi đó, danh hiệu được quyết định ở nửa cuối mùa giải, đây mới chính là giai đoạn rõ mặt anh hùng và những ngôi sao “tưởng là sao nhưng hóa ra không phải”, bởi họ không biết cách tỏa sáng ở những thời khắc quyết định và những trận đấu lớn.

Ribery chính là “anh hùng” trong năm 2013. Phong độ của cầu thủ này ổn định và chói sáng trong màu áo Bayern Munich. Ribery được xem là cầu thủ hay nhất của CLB xứ Bavaria mùa vừa giải vừa qua, ghi 11 bàn và góp 18 đường chuyền thành bàn. Không giống Ronaldo và Messi, Ribery chủ yếu giữ vai trò tiền vệ kiến thiết. Về mặt này, rõ ràng ngôi sao Pháp đã thành công lớn.

Nếu chỉ tính riêng ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, thì Ribery có 14 đường chuyền thành bàn trong mùa 2012/13, chỉ kém Iniesta (15). Nếu xét về số pha kiến tạo, Messi kém Ribery 2 đường chuyền, còn Ronaldo kém Ribery 4. Dẫu rằng, về số bàn thắng thì Ribery kém xa 2 siêu sao của bóng đá thế giới trong 5 năm qua. Messi hơn Ribery đến… 36 bàn, Ronaldo cũng hơn Ribery đến 24 bàn khi chỉ tính số bàn thắng ở giải VĐQG. Nhưng ghi bàn không phải tiêu chí duy nhất trong cuộc bình chọn QBV.

Ribery đã có 14 đường chuyền thành bàn trong mùa 2012/13
Ribery đã có 14 đường chuyền thành bàn trong mùa 2012/13

Tiêu chí bình chọn

Đây là điều quan trọng trong bất kỳ cuộc bình bầu nào, và cũng chẳng có logic hoặc mức độ thống nhất tuyệt đối (và hợp lý) từ các cuộc bình chọn khác nhau và từ các giám khảo khác nhau. Điều đó lý giải vì sao năm 1999 Rivaldo thắng David Beckham ở giải QBV, hoặc năm 2010 Messi vượt qua Sneijder.

Nếu chỉ xét thuần túy về tài nghệ cá nhân (dù phạm trù này cũng chỉ tương đối), sẽ chỉ có Messi và Ronaldo cạnh tranh nhau ở giải QBV. Nhưng, đừng quên cá nhân không thể tách rời tập thể. Một cầu thủ được tôn vinh ở giải thưởng cá nhân (QBV) không thể ở một đội bóng thất bại (không giành được danh hiệu, hoặc kém hẳn về danh hiệu so với một đội khác) và ngược lại. Khi Hy Lạp vô địch EURO 2004, tất nhiên không thể trao QBV châu Âu cho Zagorakis hay một cầu thủ nào đó của Hy Lạp, bởi họ có quá ít nét nổi bật về cá nhân dù “cái được” là danh hiệu vô địch châu Âu.

Ribery thì khác. Anh là kiến trúc sư trưởng cho cú ăn ba vĩ đại của Bayern mùa trước, trên hành trình đó CLB xứ Bavaria đã đè bẹp Barca của Messi ở bán kết Champions League. Ở chung kết, Bayern đánh bại Dortmund là đội đã loại Real ở bán kết. Nếu tiêu chí bình chọn QBV (hợp lý nhất) là tài năng, phong độ, thành tích (bao gồm cá nhân và tập thể) thì không có gì nghi ngờ Ribery là QBV 2013, vượt trội Messi và Ronaldo.

Tất nhiên, đó cũng chỉ là lý thuyết, còn thực tế thì cần chờ những bất ngờ khó lường từ các giám khảo của giải QBV.

Minh Nguyên


Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast