Quen rồi

Đầu năm, chưa gì đã nghe toàn chuyện ngã ngửa!

Sáng nay, bên mấy gói mì Omachi bóc dở vứt ra gần cửa, đã thấy bà hàng nước lẩm bẩm. Cái loại mì này té ra không phải làm từ khoai tây, mà chỉ có 5% khoai tây thôi! Thành phần chính của “mì khoai tây” Omachi - được đồn thổi là ăn đỡ nóng ruột, lại vẫn là… bột mì, chẳng hơn gì những loại khác, mà giá lại cao hơn, chưa kể là vẫn có cả chất phẩm màu độc hại E102, lại còn không ghi rõ tỷ lệ bao nhiêu. Thật chẳng tin được gì chú ạ! Cái miếng ăn vào miệng, nỡ lòng nào mà đi lừa gạt người ta thế chứ?

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Mà chẳng riêng gì mấy gói Omachi, cả mì Tiến Vua của Công ty Masan nữa. Có cái clip quảng cáo trên ti-vi về mì này “Mì Tiến Vua - Mì vì sức khỏe”, “Mì Tiến Vua không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, không chứa Transfat (loại chất béo gây chứng đột quỵ, đau tim và bệnh mạch vành)”, vỏ chẳng ghi là có Transfat, nhưng đi kiểm nghiệm lại có. Đi kiểm nghiệm mới thấy công ty này quả là nói một đằng làm một nẻo, Hạt nêm Chin-su “không bọt ngọt” mà có chất... siêu ngọt, Mắm Nam Ngư “Vì sức khỏe người tiêu dùng” thì chứa chất phụ gia bị cấm sử dụng. Nước mắm Chin-su cũng chẳng phải hảo hạng như quảng cáo... Tóm lại, có thêm nữa danh sách những sản phẩm được quảng cáo ầm ầm trên truyền hình khiến người ta thấy sợ.

Động vào gì cũng sợ, dép Trung Quốc có hạt gì đó ở chân nhìn kinh lắm, đi vào sẽ viêm khớp. Cúm gà đã áp sát biên giới nhưng gà lậu vẫn về ùn ùn. Rồi thực phẩm bẩn tràn lan, ăn gì cũng sợ ngộ độc. Báo chí còn đăng cả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến rằng: “Ngộ độc chỉ là một phần bề nổi. Cái chính là nhiễm độc mãn tính, ảnh hưởng ngấm ngầm đến sức khỏe lâu dài và giống nòi”.

Đấy nhé, đến người đứng đầu Bộ Y tế còn nói thế: “Bây giờ ra chợ không biết mua gì. Không ăn thì chết, mà ăn vào thì sợ chết dần, chết mòn”. Mà cái sự chết dần chết mòn coi như là đương nhiên rồi, làm dân khổ thế đấy, cứ phải thông thái, mà muốn thông thái đâu có dễ. Sao ông truyền hình ông ấy chẳng thông thái trước khi quảng cáo để cho dân nhờ. Cơ quan kiểm nghiệm ở đâu mà để người ta tha hồ quảng cáo mãi, đến khi dân đã xơi vào bụng bao nhiêu tỷ gói mì Omachi, mì Tiến Vua cùng với nước mắm Nam Ngư, Chin-su cá hồi rồi mới lên tiếng thế...?

Bà cứ làm như chuyện lạ, ngã ngửa cái gì cơ chứ? Một ông khách bảo; năm nào chẳng thế! Cả năm đã nghe nào các vụ ngộ độc rượu, nào bún có chất tẩy trắng gây ung thư, nào 80% rau ngót được tắm thuốc kích thích, thuốc sâu, 90% mẫu nước uống bày bán tại vỉa hè Hà Nội (được kiểm tra ngẫu nhiên) bị phát hiện nhiễm khuẩn E.coli, khô mực xé đốt ra mùi... nylon... Cứ đọc báo thôi cũng đủ chết dần chết mòn, khỏi phải ăn. Đằng nào chẳng chết mòn, nghe đâu tỷ lệ ung thư của Việt Nam được đánh giá là cao nhất thế giới.

Theo thông tin từ hội thảo khoa học “Ung bướu Quốc gia” lần thứ VII, mỗi năm nước ta có khoảng 150.000 người mới mắc ung thư và 75.000 người tử vong vì căn bệnh này. Đấy là còn chưa kể ở ta, trung bình một người mắc 2,69 bệnh… chắc là từ thực phẩm bị nhiễm độc tràn lan đấy.

Tóm lại, độc nhiều quá, quen rồi, có gì mà ngã ngửa!

Hà Phạm

Nguồn: Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast