Real Madrid - Barcelona 0-2: Mourinho bị đuổi, Messi nhấn chìm Bernabeu

Bất chấp cuộc khủng hoảng ở hàng thủ cộng với sự vắng mặt của Iniesta, Barca vẫn giành được chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Real Madrid ngay trên sân Bernabeu nhờ sự tỏa sáng của Lionel Messi, tác giả của cả hai bàn thắng vào lưới Iker Casillas.

Bán kết lượt đi Champions League

Bước ngoặt của trận đấu xảy ra ở phút 61 sau khi Pepe bị truất quyền thi đấu sau pha vào bóng thô bạo với Dani Alves, và hậu quả là HLV Jose Mourinho cũng bị truất quyền chỉ đạo vì phản ứng quyết định của trọng tài. Trong bối cảnh như vậy, thất bại 0-2 của Real trước Barcelona là hoàn toàn xứng đáng.

So với trận chung kết Cúp Nhà vua, Real Madrid chỉ có 2 sự thay đổi bất khả kháng ở đội hình xuất phát. Trong khi Carvalho bị treo giò thì Khedira dính chấn thương nên không thể góp mặt trong trận bán kết Champions League lượt đi. Đá thay bộ đôi này là Albiol và Lass Diara. Như vậy, Real vẫn ra sân với bộ ba tiền vệ trung tâm Alonso-Pepe-Lass, những người có nhiệm vụ phòng ngự ở giữa sân trong khi Di Maria-Ozil-Ronaldo sát cánh trên hàng công. Mặc dù Kaka, Higuain và Benzema cùng tỏa sáng trong chiến thắng 6-3 trước Valencia ở Liga, nhưng họ cũng chỉ xuất phát từ băng ghế dự bị.

Bên phía đội khách, việc mất cả hai hậu vệ trái thực thụ là Adriano và Maxwell buộc HLV Guardiola phải đẩy Puyol, người mới bình phục chấn thương, sang cánh trái còn Mascherano đá cặp trung vệ bên cạnh Pique. Chấn thương vào phút chót của Iniesta cũng tạo điều kiện để Keita được đá chính ngay từ đầu. Nhìn vào đội hình xuất phát có thể thấy ngoài những sự vắng mặt bất khả kháng, cả Real lẫn Barca đều tung ra sân những tên tuổi quen thuộc.

Real Madrid - Barcelona 0-2: Mourinho bị đuổi, Messi nhấn chìm Bernabeu ảnh 1

Messi giúp Barca đặt một chân vào trận chung kết - Ảnh Getty

Như thường lệ, Barca sớm giành quyền chủ động trên sân nhờ khả năng cầm bóng tuyệt vời ở tuyến giữa, và chỉ trong 10 phút đầu tiên, đội khách đã có hai pha dứt điểm về phía khung thành Casillas sau các cú sút của Xavi và Villa. Nếu như cú sút xa của Xavi ở phút thứ 7 đi trúng vào vị trí thủ môn Casillas thì pha solo qua hàng loạt hậu vệ Real của Villa bên cánh phải 3 phút sau đó đã kết thúc bằng một pha dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Dù phải chịu sức ép không nhỏ sau thất bại trong trận chung kết Cúp Nhà vua, nhưng các học trò của Guardiola đã nhập cuộc khá tốt và đẩy Real vào thế phải chống đỡ ngay từ những phút đầu.

Sau khoảng hơn 10 phút đầu diễn ra khá nhanh, nhịp độ trận đấu bắt đầu chậm lại khi Real phòng ngự co cụm khiến các cầu thủ Barca phải liên tục chuyền bóng qua lại ở khu vực giữa sân chứ chưa thể tiếp cận khung thành của Casillas. Và trong một thế trận như vậy, sự tỏa sáng của các cá nhân suýt chút nữa đã đem lại bàn mở tỷ số cho Barca. Phút 25, Messi có pha chọc khe tuyệt đẹp để Xavi băng xuống phá bẫy việt vị rồi dứt điểm ngay, nhưng thủ thành Casillas đã tỉnh táo cản phá.

Những phút sau đó, hai đội đá như ru ngủ đối phương khiến trận đấu chỉ thực sự được hâm nóng bởi sự căng thẳng giữa hai bên. Phút 37, Aberloa đã phạm lỗi với Pedro và phải nhận một thẻ vàng. Hậu vệ phải của Real đã có pha cản người không bóng đối với Pedro khiến các cầu thủ lẫn BHL của Barca nhảy dựng lên phản đối, thậm chí thủ thành Valdes còn lên tận phần sân của Real để phân bua với trọng tài. Chỉ ít phút sau đến lượt Alves bị phạt cảnh cáo sau pha phạm lỗi với Di Maria.

Phải tới phút cuối cùng của hiệp 1, Real mới có cú sút đầu tiên về phía khung thành Barca khi Ronaldo dứt điểm từ ngoài vòng cấm rất căng nhưng thủ thành Valdes đã kịp cản phá. Đây cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của 45 phút đầu tiên trận bán kết lượt đi. Một hiệp đấu thiếu những pha bóng hay nhưng thừa tranh cãi và những pha phạm lỗi của cầu thủ hai đội. Thậm chí khi trọng tài đã nổi còi kết thúc hiệp 1, BHL và các cầu thủ Real lẫn Barca vẫn còn vướng vào một vụ tranh cãi bên ngoài sân khiến lực lượng an ninh và quan chức hai đội phải can thiệp. Hậu quả của vụ chạm này là chiếc thẻ đỏ dành cho Pinto bên phía Barca dù thủ môn này chỉ có mặt trên băng ghế dự bị.

Rõ ràng người ta mong đợi nhiều hơn thế ở một trận đấu ở vòng bán kết Champions League, nhất là khi có sự góp mặt của Real và Barca, hai đội bóng hàng đầu thế giới hiện nay.

Hàng công gần như vô hại trong hiệp 1, HLV Mourinho đã có sự điều chỉnh trong hiệp 2 nhằm tạo đột biến khi Adebayor được tung vào sân thay cho Ozil. Với một "số 9" thực thụ là Adebayor trên hàng công, Ronaldo buộc phải dạt sang cánh phải trong khi bên cánh đối diện do Di Maria đảm nhiệm. Tuy vậy, khi sự thay đổi này còn chưa phát huy tác dụng, Real chỉ còn chơi với 10 người ở phút 61 khi Pepe bị truất quyền thi đấu sau pha phạm lỗi thô bạo với Alves. Chiếc thẻ đỏ dành cho cầu thủ người BĐN là hệ quả tất yếu của lối chơi rắn mà Real áp dụng trong hiệp 2 trận đấu này. Không chỉ thiệt quân, đội chủ nhà còn mất tướng sau khi HLV Mourinho bị truất quyền chỉ đạo do phản đối quyết định của trọng tài.

Mất mắt xích quan trọng nhất trong lối chơi phòng ngự phản công nên không có gì khó hiểu khi Real hoàn toàn lép vế so với Barca. Phút 69, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Casillas, Real đã bị thủng lưới sau pha đi bóng và dứt điểm kỹ thuật của Villa. Ở pha lao vào dứt điểm bồi sau đó, Pedro đã đánh đầu đưa bóng đi chệch khung thành rất đáng tiếc. Ngay sau pha bóng này, Pedro đã dính chấn thương và được thay thế bằng Afellay. Xem lại pha quay chậm có thể thấy Marcelo đã dẫm lên chân của Pedro.

Tấn công miệt mài cuối cùng Barca cũng được đền đáp ở phút 76 bằng bàn mở tỷ số của Messi với một pha chạm bóng tinh tế đưa bóng qua hai chân của Casillas. Nhưng công đầu trong bàn thắng này phải thuộc về cầu thủ mới vào sân Afellay với một pha đi bóng tốc độ bên cánh phải trước khi căng ngang cho Messi dứt điểm. Trong bàn thua này của đội chủ nhà, hậu vệ trái Marcelo đã mắc lỗi nặng khi để Afellay dễ dàng vượt qua bằng một pha đi bóng đơn giản.

Dẫn trước lại chơi hơn người, việc Barca ghi thêm bàn thắng chỉ còn là vấn đề thời gian. Và đến phút 86, điều gì đến cũng phải đến khi Messi có pha solo ngoạn mục vượt qua hàng loạt hậu vệ áo Trắng trước khi đánh bại Casillas bằng một pha dứt điểm nhẹ nhàng nhưng hiểm hóc, ấn định chiến thắng 2-0 cho đội bóng của Guardiola. Với trận thắng cách biệt hai bàn này, Barca đã đặt một chân vào trận chung kết bởi họ sẽ được chơi trận lượt về trên sân nhà Nou Camp trong bối cảnh đối phương sẽ vắng hai trụ cột Ramos và Pepe.

+ Bàn thắng: Messi 76''; 86''

+ Thẻ đỏ: Pinto 45''; Pepe 61''

+ Đội hình thi đấu:

Real Madrid: Casillas, Arbeloa, Albiol, Ramos, Marcelo, Alonso, Pepe, Lass, Ozil (Adebayor 46''), Di Maria, Ronaldo.

Barcelona: Valdes, Alves, Pique, Mascherano, Puyol, Busquets, Xavi, Keita, Pedro (Afellay 71''), Messi, Villa (Roberto 90'').

11 Với cú đúp vào lưới Real, Messi đã có 11 bàn sau 10 trận tại Champions League mùa này để dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Xếp sau Messi là Mario Gomez của Bayern và Samuel Eto''o của Inter (cùng được 8 bàn)

7 Real và Barca đã gặp nhau 7 lần tại Cúp châu Âu. Trong số 7 trận này, Real thắng 3, thua 2 và hòa 2.

1 Thất bại trước Barca ngay tại Bernabeu khiến Real phải nhận trận thua đầu tiên tại Champions League mùa này sau 11 trận bất bại.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast