Sơn Đoòng và thông điệp quanh ta

(Baohatinh.vn) - Người dân Mỹ một buổi sáng thức dậy bỗng giật mình bởi vẻ đẹp mê hoặc của hang Sơn Đoòng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), qua chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ”. Và không chỉ người Mỹ ngạc nhiên mà hàng nghìn người Việt cũng trầm trồ. Từ “Sơn Đoòng” quy chiếu nhiều giá trị thông điệp...

Hẳn có bạn trẻ sẽ hỏi: “Cớ sao người Mỹ xa xôi lại “khổ công” đo đạc, thuyết trình về hang động hoang sơ ở xứ sở nhiệt đới để “tuyên truyền” tới công chúng Mỹ?”. Thậm chí: “Họ thu lợi nhuận như thế nào?”, “Họ được lợi nhuận gì từ chúng ta?”!… Thật khó để có thể trả lời thấu đáo những câu hỏi đó, song với tính cách Mỹ, chúng ta có thể trả lời phần nào bản chất câu chuyện. Người Mỹ tìm đến Việt Nam và khám phá hang động lớn nhất thế giới, với họ, đó là một thành tích, ghi chép vào lịch sử. Người Mỹ với óc duy lý, từ lâu đã quan niệm thám hiểm là một hành trình làm giàu cho bản thân, từ đó giới thiệu tới người khác.

Hệ thống hang động mới được phát hiện có nhiều kiểu đa dạng như hang khô hình thành ở tầng cao của địa hình, hang có dạng hố sụt địa chất tương tự hang Sơn Đoòng...

Hệ thống hang động mới được phát hiện có nhiều kiểu đa dạng như hang khô hình thành ở tầng cao của địa hình, hang có dạng hố sụt địa chất tương tự hang Sơn Đoòng...

Với Sơn Đoòng, người Mỹ đã gửi tới cộng đồng của họ một vẻ đẹp thuần khiết, tự nhiên, chưa có sự can thiệp của bàn tay con người. Người Mỹ với căn gốc lấy cá nhân làm trung tâm, coi việc làm giàu có giá trị bản thân là tối quan trọng, bởi thế, từ lâu, họ đã xem du lịch như là một kênh để mỗi người hiểu biết nhiều hơn về thế giới. Sơn Đoòng chính là nơi những người làm chương trình gửi thông điệp khám phá tự nhiên tới những công dân nước mình, qua đó, kích thích trí tò mò của người Mỹ.

Sự phát triển rất cao giá trị cá nhân của người Mỹ khiến chúng ta tự truy vấn mình về nỗ lực tự học, tự làm giàu thêm sự hiểu biết, vẻ đẹp của mỗi người. Dĩ nhiên, điều đó hoàn toàn trong tầm tay mỗi chúng ta, nhưng trước hết, xin hãy tuân theo quy định, đừng làm phương hại đến thắng cảnh tự nhiên, chí ít là những hành động tùy tiện kiểu như buông tay thả rác.

Ngày người Mỹ trình chiếu những thước phim thám hiểm là ngày mà người Việt nghe Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời bằng tiếng Anh trên truyền hình. Sự xuất hiện của Phó Thủ tướng là một hành động rất được công chúng hoan nghênh, bởi ông tới hang Sơn Đoòng không phải là để “ghi” một thành tích mang tính cá nhân, mà sâu sắc hơn là muốn gửi thông điệp vẻ đẹp xứ sở, lòng yêu thiên nhiên của người Việt Nam đến với toàn cầu, trước hết là qua người Mỹ. Lời chào của Phó Thủ tướng, vì thế, có giá trị lớn lao trong chiến dịch quảng bá hình ảnh, là lời mời gọi có hiệu lực và đầy thuyết phục, thể hiện trách nhiệm, tầm nhìn của một nhà lãnh đạo.

Khi tiến vào đoạn thấp và tối hơn, cần tới ánh sáng nhân tạo để nhìn được xung quanh. Nếu không có đèn pin, bạn sẽ hoàn toàn chìm trong bóng tối. Môi trường thiếu sáng và trơ trụi bên trong khiến nhiều loài bọ phải thích nghi. Ít nhất một loại mối và một loại cá mới được phát hiện.

Khi tiến vào đoạn thấp và tối hơn, cần tới ánh sáng nhân tạo để nhìn được xung quanh. Nếu không có đèn pin, bạn sẽ hoàn toàn chìm trong bóng tối. Môi trường thiếu sáng và trơ trụi bên trong khiến nhiều loài bọ phải thích nghi. Ít nhất một loại mối và một loại cá mới được phát hiện.

Hẳn nhiên, chúng ta không ngần ngại đặt những câu hỏi sau bước chân của Phó Thủ tướng, rằng: chúng ta có đủ sự kiên nhẫn để khai thác Sơn Đoòng một cách nhuần nhị, tuân theo lẽ tự nhiên; chúng ta có nóng lòng để nhanh chóng thực hiện chiến dịch thu lợi nhuận từ Sơn Đoòng như cách ứng xử với hàng trăm di tích, cảnh quan khắp đất nước? Điều này là hoàn toàn có lí, bởi lẽ, trước khi hang Sơn Đoòng chinh phục tình yêu của người Mỹ, đã có hơn 60.000 chữ ký trên toàn cầu phản đối dự án cáp treo vào hang Sơn Đoòng và hàng trăm ý kiến của các chuyên gia phát đi một cách riết róng. Từ đây, chúng ta có quyền mong muốn và đòi hỏi sau bước chân tuyệt vời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chính quyền phải làm điều gì đó thật có lợi cho vẻ đẹp non nước, từ đó, vừa quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, vừa lưu giữ cho con cháu muôn đời. Đó là một cách khai thác hợp lòng người và thuận lẽ tự nhiên!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast