Super Liga hay khát vọng về một sân chơi “sạch”

Tính tới hôm nay là 6 ngày đã trôi qua sau bài phát biểu gây chấn động dư luận của bầu Kiên, nhưng dư âm của nó thì vẫn còn nóng hổi, mà tiêu biểu là thông tin về ý tưởng của một giải đấu ly khai với V-League mang tên Super Liga.

Đứng từ góc độ quản lý kiểu VFF, không ai mong muốn có một sự xuất hiện như vậy, và chẳng hề ngạc nhiên khi ông Trần Duy Ly, cựu Phó chủ tịch VFF và cựu trưởng BTC giải, đã nhận xét: “Ý tưởng mà những người liên kết thành lập một giải bóng đá để không tham gia V-League thì không phải là mới, và bóng đá quốc tế và châu Âu từng có những hiện tượng như vậy. Tuy nhiên, tôi cho rằng không nên làm như thế, bởi một khi đã cùng là thành viên thì phải có tính cộng đồng, nếu VFF làm chưa tốt thì cần phải chỉnh sửa, từ bộ máy điều hành cho tới quản lý”.

Chỉ V-League mới có chuyện CĐV SHB.ĐN lại trưng ảnh của ông bầu HN.T&T tại sân… Hàng Đẫy
Chỉ V-League mới có chuyện CĐV SHB.ĐN lại trưng ảnh của ông bầu HN.T&T tại sân… Hàng Đẫy

Bản thân bầu Kiên khi nói ra chuyện này cũng nêu rõ đấy là “đề nghị của đại diện 6 CLB về việc bỏ luôn không chơi V-League, tự đứng ra thành lập một giải đấu mới mang tên Super Liga”, và quan điểm của bầu Kiên là “hãy nên bình tĩnh và tìm cách để đóng góp, xây dựng cho bóng đá VN” và chuyện về Super Liga chỉ “là những ý kiến tiêu cực”. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng việc một số ông bầu bức xúc tới độ muốn “ra riêng” chính là biểu hiện cho việc họ đã mất niềm tin trầm trọng vào những người chịu trách nhiệm cầm cân nảy mực, mà khi phát biểu trên báo điện tử VnExpress vào hôm qua, cả bầu Đức, bầu Trường cũng như HLV Lê Thụy Hải đều tỏ ra rất hứng thú với ý tưởng thành lập Super Liga.

Với một người đã gắn bó với bóng đá VN từ khi còn ở thời bao cấp cho tới khi khoác áo chuyên nghiệp như HLV Lê Thụy Hải, hẳn ông hiểu rõ để có thể tổ chức một giải đấu riêng rẽ kiểu như Super Liga ở bóng đá VN là khó khăn đến thế nào, song theo ông Hải, “ý tưởng này nói lên rất nhiều điều. Trên tất cả, nó là hiện thân của những mong muốn một giải đấu hay, sòng phẳng mà tất cả những người làm bóng đá chân chính đều muốn hướng tới. Bản thân tôi, với tư cách là một HLV, rất ủng hộ ý tưởng này”.

Nên nhớ rằng để được tham dự V-League, các ông bầu ngoài việc phải chi ra hàng chục tỷ đồng mỗi mùa giải thì họ còn phải thực hiện hàng loạt nghĩa vụ khác với VFF, nên rõ ràng họ có quyền đòi hỏi được tạo dựng một sân chơi công khai, minh bạch để ở đó mọi đội bóng đều được đối xử công bằng như nhau.

Bầu Kiên hoàn toàn có lý khi bày tỏ nỗi niềm rằng: “HN.ACB và ĐT.LA xuống hạng, chúng tôi không bức xúc. Bình thường, yếu thì chịu, kém thì làm lại. Nhưng thử hỏi như V.Hải Phòng, nếu không có sự giúp đỡ của trọng tài trong trận thắng HP.HN, B.Bình Dương hay chính trận của HN.ACB trên sân Lạch Tray, họ có tồn tại hay không?”, hay như khi TGĐ Cty CP bóng đá Nghệ An, Nguyễn Hồng Thanh thắc mắc: “Có những vấn đề đề cập nhiều, tại sao VFF không làm? Như chuyện một ông chủ nắm 2 CLB. Các anh có thể nói thanh tra, kiểm tra không phát hiện gì. Nhưng việc anh Hiển (chủ tịch tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển-PV) trận này thưởng cho HN.T&T một tỷ, trận sau thưởng cho SHB.ĐN một tỷ là như thế nào”?

Để ngăn chặn sự ra đời của một giải đấu như Super Liga chẳng phải là việc khó với VFF, vì họ có đầy đủ quyền năng và chế tài, nhưng nếu một khi VFF vẫn không đưa ra được lời đáp xác đáng cho những câu hỏi như của bầu Kiên hay ông Thanh thì trong tương lai, sự xuất hiện của một Super League hay Premier League ở VN là điều mà không ai có thể loại trừ.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast