Tấn Trường mắc sai lầm, tuyển VN thua đau ngày khai mạc

Bế tắc. Đó là từ chuẩn xác nhất để miêu tả cái cách mà đội tuyển Việt Nam thể hiện trong phần lớn thời gian thi đấu với Turkmenistan.

Cuộc thư hùng tại sân Thống Nhất chứng kiến sự trở lại đáng chú ý sau chấn thương của Tấn Tài, ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên tiền vệ của K.Khánh Hòa được mang băng đội trưởng ĐTQG Việt Nam.

Theo danh sách đăng kí thi đấu thì Văn Quyết sẽ thế vào vị trí của Công Vinh trên hàng tiền đạo. Hồng Tiến đảm nhiệm cánh trái thay Đình Đồng, Đình Luật thế chỗ đội trưởng Minh Đức; bên trong khung gỗ, Tấn Trường xuất hiện theo chính sách quay vòng thủ môn.

Turkmenistan là đội bóng được đánh giá rất cao tại giải lần này. Họ đã từng vô địch cúp bóng đá TP.HCM năm 2007 và tuyên bố mang sang Việt Nam đội hình mạnh nhất với quyết tâm đoạt ngôi vô địch.

Có thể nhận thấy rõ sự khác biệt trong cách tiếp cận trận đấu của đôi bên. Tuyển Việt Nam trung thành với lối đá ngắn, phối hợp nhỏ ở khu trung tuyến trước khi tăng tốc ở các quãng ngắn bên cánh; còn đội khách tận dụng triệt để lợi thế thể hình, tìm cách đánh bại hàng thủ VN thông qua các pha không chiến hoặc đua sức mạnh.

Tấn Tài chấn thương, cơn đau đầu mới của HLV Phan Thanh Hùng

Tấn Tài chấn thương, cơn đau đầu mới của HLV Phan Thanh Hùng


Sau 15 phút thi đấu đầu tiên, tuyển Việt Nam đón nhận tin buồn đầu tiên. Đội trưởng Tấn Tài tái phát chấn thương, rời sân nhường chỗ cho Cao Sỹ Cường. Điều này phần nào đã làm phá sản toan tính hoàn thiện tuyến giữa của HLV Phan Thanh Hùng.

Turkmenistan chỉ đợi có thể, ào ạt đẩy cao đội hình, gia tăng sức ép. Liên tiếp trong vòng 3 phút, họ đã có 2 pha dứt điểm khiến Tấn Trường phải giật mình. Đầu tiên là Umidjan đệm bóng chệch khung thành sau cú tạt chuẩn xác từ bên phía cánh trái; kế đến là Bahtiyar, thực hiện pha 'rót dầu' từ cự li khoảng 35m, buộc Tấn Trường đẩy bóng vọt xà, chịu phạt góc.

Những phút tiếp theo, tuyển VN chủ động đá chắc, giảm nhịp độ tấn công của Turkmenistan. Tuy nhiên, ý định này không được thực hiện thật sự triệt để. Vẫn có rất nhiều khoảng trống phía sau lưng các tiền vệ, ngoài ra, khoảng cách giữa 3 tuyến chưa hợp lý, khiến việc phát động tấn công cực kì rời rạc. Vì thế, cú sút chân trái khá mạnh của Trọng Hoàng trở thành tình huống đáng chú ý nhất mà đội chủ nhà tạo được trong suốt hiệp 1.

Màn trình diễn trong 45 phút thi đấu đầu tiên của ĐTVN, về cơ bản, là đáng thất vọng. Cầm bóng nhiều hơn (52%) song thầy trò Phan Thanh Hùng chẳng để lại bất cứ dấu ấn nào đáng kể từ khía cạnh con người lẫn chiến thuật.

Chỉ nỗ lực thôi là chưa đủ (Ảnh: VSI)

Chỉ nỗ lực thôi là chưa đủ (Ảnh: VSI)


Tuyển Việt Nam bắt đầu hiệp 2 bằng một niềm tin được củng cố và tăng lên đáng kể. Lần lượt Quang Hải rồi Thành Lương được tung vào sân hòng mang tới sắc thái mới cho hàng công.

Tuy nhiên, khi mà các thay đổi nhân sự chưa kịp phát huy hiệu quả, ĐTVN đã phải nhận bàn thua đầu tiên. Sai lầm đáng trách của Tấn Trường đã đưa bóng thẳng vào chân đội trưởng Bayramov, để rồi, sau vài nhịp đảo chân, tiền đạo áo trắng đã tung cú sút hiểm hóc mở tỉ số trận đấu.

5 phút sau, pha tạt bóng của Amed loại toàn bộ hàng phòng ngự áo đỏ song cú đánh đầu đập đất từ cự li chưa đầy 10m của Suleyman lại đưa bóng đi vọt xà ngang.

Đến cuối hiệp 2, Turkmenistan có dấu hiệu xuống sức. Đây là điều kiện để tuyển Việt Nam vùng lên tìm kiếm bàn gỡ.

Phút 68, Cao Sỹ Cường thực hiện đường chuyền cắt ngang khung thành nhưng tiếc là Quang Hải ở phía trong đã không thể băng vào đúng thời điểm.

Phút 72, lại là tiền vệ Hà Nội T&T phá bẫy việt vị, thoát xuống trống trải bên cánh phải; lần này pha đưa bóng vào của anh bị một hậu vệ đội khách bay người cản phá.

Phút 90+2, Quang Hải băng xuống tốc độ, vượt qua sự đeo bám của 3 hậu vệ đội bạn song anh dứt điểm hơi với, bóng đập trúng chân thủ môn Turkmenistan bay ra ngoài.

Nỗ lực không được đền đáp trọn vẹn, đội tuyển Việt Nam đành chấp nhận rời Thống Nhất với hai bàn tay trắng. Trận thua này cũng chấm dứt chuỗi 3 trận bất bại của thầy trò Phan Thanh Hùng.

Đội hình thi đấu

Việt Nam: Tấn Trường, Văn Phong, Đình Luật, Gia Từ, Hồng Tiến, Trọng Hoàng, Thanh Hưng, Nguyên Sa, Quốc Anh, Tấn Tài, Văn Quyết.

Turkmenistan: Rahmanberdi, Shohrat, Gurbangeldi, Umidjan, Bahtiyar, Serdar, Guvanch, Amed, Vladimir, David, Akmyrat.

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast