Thêm một địa điểm khảo cổ học ở Hà Tĩnh.

Bãi Lòi - Điểm khảo cổ học mới ở Hà Tĩnh được phát hiện trong qúa trình điều tra mở rộng trong đợt khai quật lần 3 di chỉ khảo cổ học Phối Phối - Bãi Cọi.

Các nhà khảo cổ học đang xử lý mộ chum tại hố thám sát ở Bãi Lòi
Các nhà khảo cổ học đang xử lý mộ chum tại hố thám sát ở Bãi Lòi

Bãi Lòi là một vùng đất bằng phẳng có diện tích khá lớn nằm cách khu di chỉ khảo cổ học Phôi Phối - Bãi Cọi (Xuân Viên - Nghi Xuân) khoảng 800m – 1000m theo hướng đông bắc. Đây là điểm khảo cổ học được phát hiện trong qúa trình điều tra mở rộng thuộc đợt khai quật lần 3 khu di chỉ khảo cổ học Phôi Phối - Bãi Cọi, di chỉ quan trọng trong hệ thống các di tích khảo cổ học ở Hà Tĩnh nói riêng và trên toàn lãnh thổ Việt Nam nói chung. Các hiện vật được phát hiện tại Bãi Lòi qua các hố thám sát và hiện vật thu thập được trong qúa trình điều tra đều mang đậm đặc trưng của nền văn hoá Sa Huỳnh.

Dưới góc độ của các nhà nghiên cứu, Bãi Lòi là một địa điểm mà ở đó tính phá vỡ của di chỉ đang ở mức độ đang được hạn chế, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra dự báo: Sẽ có những điều mới và thú vị khi tổ chức khai quật, nghiên cứu địa điểm này.

Nhóm cán bộ nghiên cứu phối hợp thuộc Bảo tàng lịch sử Việt và Sở Văn hoá Thể thao & Du lich Hà Tĩnh cũng cho biết thêm: Trong quá trình điều tra mở rộng vùng, đã phát hiện nhiều hiện vật và các dấu hiệu khảo cổ học liên quan, điều đó phần nào cũng đã củng cố thêm tư duy mở trong công tác nghiên cứu diện rộng cũng như sự ảnh hưởng, lan toả của di chỉ khảo cổ học Phôi Phối - Bãi Cọi, trung tâm khảo cổ học mang đậm đặc trưng văn hoá Sa Huỳnh ở khu vực Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast