Tổng quan vòng bảng: Sân khấu của các cá nhân

Bạn muốn thành công? Hãy sở hữu một ngôi sao hàng đầu. Anh ta sẽ kéo cả đội tiến lên. Đó là những gì đang diễn ra tại World Cup 2014, khi bao trùm hầu hết các đội bóng lớn là dấu ấn đậm nét của các cá nhân kiệt xuất.

Tất nhiên, bóng đá trước hết phải là môn chơi của tập thể. Một đội bóng có lực lượng tốt, chơi gắn bó và hiệu quả, bao giờ cũng có khả năng thành công cao. TBN vô địch World Cup 2010 bằng lối đá đề cao tinh thần tập thể dựa trên sự nhuần nhuyễn của tiqui-taca. Italia lên ngôi tại World Cup 2006 dựa trên sự đồng lòng, sức chiến đấu kiên cường của cả đội hơn là dấu ấn của cá nhân nào đó.

Hà Lan chỉ sống bằng sự bùng nổ của Robben

Hà Lan chỉ sống bằng sự bùng nổ của Robben

Nhưng World Cup 2014 là câu chuyện khác hoàn toàn. Những thành công đến lúc này của Brazil, Pháp, Đức, Hà Lan, Argentina, Uruguay hay Thụy Sỹ mang dấu ấn đậm nét của các cá nhân hơn là sự tôn vinh lối chơi và sức mạnh của tập thể. Neymar ghi 4/7 bàn của Brazil và là người khai thông bế tắc trong hai trận cầu khó khăn với Croatia và Cameroon. Hà Lan chỉ sống bằng sự bùng nổ của Robben. Argentina hoàn toàn dựa dẫm vào tài ghi bàn của Messi. Ở ĐT Pháp, Benzema thay thế Ribery trong vai trò thủ lĩnh hàng công. Mueller mở toang cánh cửa vào vòng sau cho Đức bằng 3 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Thụy Sỹ đã không đi tiếp nếu thiếu màn “lên đồng” của Shaqiri trước Honduras. Và Uruguay giữa không và có Suarez là hai đội bóng khác nhau hoàn toàn.

Nói vậy không có nghĩa các đội bóng chủ trương xây dựng lối chơi phục vụ ngôi sao số một. Bất kỳ HLV nào trên thế giới cũng hướng đến một lối chơi đề cao tinh thần tập thể nhất là những đội bóng hàng đầu thế giới sở hữu lực lượng cực mạnh. Nhưng ở khía cạnh này, World Cup 2014 lại là một màu xám. Brazil thực tế chưa cho thấy sự hiệu quả trong lối chơi và màn trình diễn được nhất của họ chỉ là trước đối thủ yếu nhất, Cameroon. Argentina sở hữu hàng công danh tiếng nhưng sự kết dính và hiệu quả không cao. Đức lại gặp vấn đề thể lực khiến lối chơi mất đi sự chặt chẽ và hiệu quả vốn có. Pháp có sức mạnh và tinh thần nhưng lại thiếu sự mềm mại và sáng tạo. Hà Lan của Louis van Gaal không có “bài vở” nào đặc biệt với đội hình được trẻ hóa mạnh tay.

Tổng quan vòng bảng: Sân khấu của các cá nhân ảnh 2

Điều may mắn cho những đội bóng lớn kể trên là họ có những cá nhân kiệt xuất biết tỏa sáng đúng lúc để che đi sự vận hành kém hiệu quả của cả cỗ máy. Không ai hình dung nổi Argentina sẽ vượt qua vòng bảng thế nào nếu thiếu Messi, Hà Lan sẽ thi đấu ra sao nếu vắng Robben và Brazil có còn xứng là ứng viên số một nếu không có Neymar. Còn ở các đội bóng nhỏ hơn, dấu ấn cá nhân của Shaqiri hay Suarez đơn giản là chìa khóa mở đường cho Thụy Sỹ và Uruguay.

Và thật không may mắn cho những đội nào thiếu ngôi sao, hoặc các ngôi sao lịm tắt. TBN không có ai dựa vào khi lối chơi đã bị bắt bài bởi Iniesta, Diego Costa hay Silva đều sa sút. Một Italia nhạt nhòa cũng là hình ảnh của Balotelli, tên tuổi lớn nhất của họ. Khi sức mạnh tập thể không còn phát huy, hai nhà cựu VĐTG đã phải về nước sớm tại giải đấu tôn vinh các cá nhân hàng đầu.

Nếu xu thế này tiếp tục, cuộc đua tới chức vô địch World Cup 2014 sẽ hóa thành cuộc đua giữa những ngôi sao biết tạo ra khác biệt? Hãy chờ xem!

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast