Trẻ hóa vận động viên karatedo

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm gần đây, bộ môn karatedo của tỉnh luôn được quan tâm phát triển cả chiều sâu và bề rộng. Theo đó, Trung tâm TDTT tỉnh chú trọng công tác đào tạo VĐV trẻ cho thể thao thành tích cao. Nhiều VĐV karatedo được phát hiện, bồi dưỡng, thi đấu thành công và giành nhiều huy chương tại các giải đấu lớn của quốc gia, quốc tế, mang lại vinh quang cho tỉnh nhà.

Bộ môn karatedo Hà Tĩnh đã trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển. Với cung cách tuyển chọn, đào tạo VĐV theo hướng mũi nhọn, các thế hệ VĐV karatedo luôn có sự kế thừa và khẳng định tiềm năng. Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo VĐV thể thao thành tích cao Võ Hồng Sơn chia sẻ: Bộ môn karatedo thành lập muộn hơn so với một số bộ môn khác, bước đầu chỉ có dăm ba VĐV; cơ sở vật chất thiếu thốn, công tác huấn luyện gặp nhiều khó khăn.

Đoàn VĐV tham gia giải vô địch các CLB mạnh karatedo toàn quốc năm 2014.
Đoàn VĐV tham gia giải vô địch các CLB mạnh karatedo toàn quốc năm 2014.

Để bộ môn karatedo phát triển, đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên chuyên trách từng bước khắc phục khó khăn, chuẩn bị sân bãi, tích cực củng cố cơ sở vật chất và chủ động xây dựng đề án phát triển bền vững; đồng thời phối hợp với các địa phương tổ chức giải thi đấu karatedo, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần của nhân dân.

Bộ môn karatedo luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân. Trong đó chủ yếu là tầng lớp thanh, thiếu niên, từ chỗ chỉ vài nhóm người tham gia, nay đã nhanh chóng lan tỏa thành phong trào khắp toàn tỉnh.

Theo võ sĩ Võ Hồng Sơn: “Bộ môn karatedo luôn ẩn chứa sức sống mãnh liệt trong cộng đồng, cũng như võ sĩ đạo, luôn có phong thái sống hòa hợp, tôn kính, tinh tấn và tĩnh lặng dựa trên lẽ sống cao thượng, tu dưỡng thân tâm, tôn trọng đối phương, hoàn toàn phủ nhận bạo lực, không hiếu chiến và thù hận, do đó đã thu hút giới trẻ tìm đến”.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngành TDTT và các địa phương nên bộ môn karatedo đã nhanh chóng bắt nhịp với phong trào, sớm khẳng định vị thế trong làng karatedo nước nhà. Nhiều huyện, thị, thành đầu tư phát triển bộ môn này thành các CLB, lớp nghiệp dư. Các võ sinh có tố chất được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời đã nhanh chóng trưởng thành và thi đấu khá chững chạc tại các giải đấu lớn trong nước và khu vực.

Theo thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 25 CLB karatedo, với khoảng 1.200 võ sinh thường xuyên tập luyện. 18 VĐV karatedo tuổi bình quân 12-17 đang được đào tạo tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh. Điều này cho thấy bộ môn karatedo ngày càng được đầu tư phát triển trở thành một trong những môn mũi nhọn của thể thao thành tích cao.

Đặc biệt, nhiều VĐV Hà Tĩnh khoác áo đội tuyển quốc gia đã khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế, điển hình như: Võ Mạnh Tuấn giành HCV nhiều kỳ SEA Games và các giải châu Á, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam. Kế tiếp bậc đàn anh, các VĐV Nguyễn Văn Sử, Nguyễn Văn Bảo, Trần Văn Chiến, Nguyễn Thị Bích Nguyệt, Hoàng Thị Hải Yến giành nhiều HCV tại các giải vô địch quốc gia, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà.

“Nhờ làm tốt công tác tuyển dụng, đào tạo VĐV trẻ, hiện nay, bộ môn karatedo đang có đội ngũ VĐV trẻ đầy tiềm năng như: Trần Tuấn Anh, Thái Văn Ngọc, Mạnh Thị Thúy Hằng, Hồ Thị Thu Hiền, Hoàng Thị Thành Hương, Lê Thị Hiền… lần đầu tiên lên sàn đấu cấp quốc gia ở nhóm tuổi 12-14 đã giành huy chương. Đây là thế hệ VĐV đầy tiềm năng sẵn sàng kế cận bậc đàn anh” - ông Võ Hồng Sơn cho biết thêm.

Tại giải vô địch các CLB mạnh karatedo toàn quốc năm 2014 được tổ chức tại Đắk Lắk vừa qua, các VĐV karatedo Hà Tĩnh đã giành 4 HCV. Đặc biệt, nhiều VĐV trẻ lần đầu tiên tham dự giải đã thể hiện được phong độ, bản lĩnh thi đấu. Đây là tiền đề giúp các em vững tin hướng tới các giải đấu khu vực và quốc tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast