Trước Adele, đã có một 'Hello' kinh điển

Tuần qua, Adele tung ra bản tình ca Hello tuyệt hay khiến nhiều người bâng khuâng nhớ… Lionel Richie. Richie cũng từng có một Hello không thể nào quên. Vì quá nhiều thích, người hâm mộ ghép 2 ca khúc với nhau như một màn đối đáp âm nhạc giữa hai thời đại.

Adele và Lional Richie bên chiếc điện thoại trong hai MV 'Hello' cách nhau hơn 30 năm
Adele và Lional Richie bên chiếc điện thoại trong hai MV 'Hello' cách nhau hơn 30 năm

Bản mash-up (pha trộn) ngắn gọn giữa Hello 1983 của Richie và Hello 2015 của Adele được tung ra ngay sau MV cho thấy độ cuồng của người yêu nhạc. Cùng với việc MV Hello của Adele lập kỷ lục về số lượt xem, đoạn mash-up 11 giây cũng gây sốt, khiến chính nữ ca sĩ phải lên tiếng: “Chắc tôi và Richie phải làm gì đó”.

Hẳn là ý tưởng về một cuộc hợp tác.

Hai bài Hello hay nhất

Bản mash-up chỉ có vỏn vẹn hai câu hát. Adele nghe điện thoại, cô hát “Hello” (Xin chào). Là Lionel Richie gọi, ông hát câu kinh điển: “Xin chào, có phải em đang tìm anh không”? Adele cúp máy, ngắt ngang câu hát của Richie như một sự khước từ.

Đoạn phim nhại này quá ngắn ngủi nhưng đủ khiến người nghe nhận ra một điều: họ vừa nghe từ Hello đơn giản qua hai giọng ca tuyệt vời nhất của hai thời đại. Sau khi Hello của Richie làm mưa làm gió làng nhạc suốt mấy thập kỷ nay, cuối cùng ông đã có đối thủ, một giọng nữ đầy say đắm.

“Hello” (Xin chào) là một trong những từ đơn giản và phổ biến nhất trong tiếng Anh, được đặt tên cho hàng loạt bài hát hit. Ngoài Adele và Lionel Richie, còn có The Oasis, Beyonce, The Beloved, Evanescence, Ice Cube… Danh sách còn dài.

Nhưng bài hát của Richie vẫn nổi tiếng nhất trong suốt những thập kỷ qua, có thể nói, cho đến khi ca khúc của Adele xuất hiện. Adele là giọng ca hậu sinh hiếm hoi được đặt gần như ngang hàng với các huyền thoại thập niên trước, giới phê bình không ngần ngại so sánh cô với những huyền thoại, dù các tác phẩm của cô chưa đủ thời gian thử thách.

Không chỉ cùng tên, hai bài hát còn nhiều đặc điểm giống nhau: nhạc đệm là tiếng piano rải rác, ca từ khắc khoải và giọng hát đau đớn. Cả hai MV đều sử dụng hình ảnh chiếc điện thoại bàn, trong MV của Adele có thêm điện thoại di động (loại di động gập cổ điển chứ không phải smartphone). Ở năm 2015, chiếc điện thoại bàn trở nên đầy hoài cổ.

“Xin chào, em đây” - câu trả lời sau 3 thập kỷ

Cả hai bài hát đều là tâm tưởng của người hát. Những ca sĩ khác có thể “giả vờ” nhạc của mình nói về chuyện của chính mình để tác phẩm thêm gây tò mò, nhưng hai trường hợp này thì không. “Xin chào, có phải tôi là người em đang kiếm tìm?” chính là tiếng lòng của Richie.

Thời trẻ, ông là một chàng trai rụt rè, thường nhìn theo các cô gái nhưng không dám trò chuyện với họ. Trong sâu thẳm, ông chỉ muốn hỏi câu đó, “Có phải tôi là người em đang kiếm tìm? Tôi tự hỏi em là ai. Tôi tự hỏi em đang làm gì. Có phải em đang ở đâu đó và cô đơn? Có ai đang yêu em không?”.

Tiếng lòng của chàng trai năm ấy đã làm nên cảm hứng để Richie bắt tay vào viết bài hát, nhưng ông nản lòng và định không hoàn thành. Sau đó, nhà sản xuất của hãng đĩa Motown tâm đắc với câu hát này và thúc giục ông sớm hoàn thành. Đến nỗi sau này, câu hát “Có phải tôi là người em đang kiếm tìm?” đã “ám” vào cuộc đời của Richie khi bất cứ nơi nào ông đến, người ta cũng dùng nói câu đó với ông.

Còn Adele, Hello chính là lời cô gửi đến người yêu cũ, nguồn cảm hứng đã làm nên album kiệt tác 21 của cô trước đây. “Xin chào, em đây. Em tự hỏi sau tất cả những năm qua, anh có muốn mình gặp nhau, để vượt qua chuyện cũ. Người ta nói rằng thời gian sẽ hàn gắn ta, nhưng với em, nó chưa hàn gắn được gì nhiều”.

Câu “Xin chào, em đây” của Adele được cho là lời đáp với câu hỏi khắc khoải hàng thập kỷ của Richie. Và chính nữ ca sĩ cũng cho là như vậy, bên cạnh ý nghĩa “lời chào dành cho người hâm mộ sau nhiều năm xa cách”.

Ai mà chẳng hát về người yêu cũ, hay một người yêu xa xăm không thể nào chạm đến, nhưng với hai bài hát cùng tên Hello, Lionel Richie và Adele đơn giản là đã tặng cho người nghe hai nhạc phẩm tuyệt vời nhất.

Top 10 BXH Billboard Hot 100 tuần 31/10:

1. The Hills - The Weeknd

2. Hotline Bling - Drake

3. What Do You Mean? - Justin Bieber

4. 679 - Fetty Wap, Remy Boyz

5. Stitches - Shawn Mendes

6. Wildest Dreams - Taylor Swift

7. Can't Feel My Face - The Weeknd

8. Locked Away - R. City, Adam Levine

9. Watch Me - Silento

10. Good For You - Selena Gomez, A$AP Rocky

Theo Nha Đam/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast