Từ chuyện Việt Thắng rút lui khỏi ĐTVN: Những điều trông thấy…

Trong khoảng một tuần trở lại đây, những chuyện không vui liên tiếp xảy ra với bóng đá Việt Nam khi V-League nổi sóng vì thất bại “có mùi” của Thanh Hoá ngay trên sân nhà trước SLNA, còn tại ĐT Việt Nam, hôm 19/7, Việt Thắng đã trở thành cầu thủ thứ 13 trong vòng 3 năm qua xin rời khỏi ĐT vì lý do cá nhân, mặc dầu một ngày sau ĐT Việt Nam sẽ lên đường sang Doha để chuẩn bị cho trận lượt đi ở vòng loại thứ 2 World Cup 2014 với chủ nhà Qatar.

Có rất nhiều lý do để giải thích cho các trường hợp xin rút lui khỏi ĐT như Việt Thắng, và điểm chung là tất cả đều rất thuyết phục, tới mức chưa có HLV trưởng nào nói không với nguyện vọng đó, cho dù là HLV Henrique Calisto trước đây hay HLV Falko Goetz hiện tại. Chân ướt chân ráo tới Việt Nam như HLV Goetz thì được chào đón bằng 2 trường hợp của Hồng Sơn (ở lần tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu với Macau) và Việt Thắng, còn HLV Calisto dù đã có ngót nghét 10 năm ăn cơm Việt và gần như đã hiểu từng ngõ ngách của đời sống bóng đá Việt Nam mà cũng phải bó tay với “vấn nạn” xin rút khỏi ĐT.

Trước khi xin rời khỏi ĐT vì lý do chấn thương, Việt Thắng (8) vẫn tập luyện như bình thường cùng đồng đội. Ảnh: Quang Nhựt
Trước khi xin rời khỏi ĐT vì lý do chấn thương, Việt Thắng (8) vẫn tập luyện như bình thường cùng đồng đội. Ảnh: Quang Nhựt

Là một cầu thủ chuyên nghiệp và cũng không còn trẻ trung, hẳn là Việt Thắng không thể mạo hiểm với tình trạng thể lực của mình để tham dự 2 trận đấu với Qatar trong điều kiện không thực sự sung sức, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là, tại sao Việt Thắng từng chấp nhận thi đấu ở AFF Cup 2010 với cái đầu gối trái quấn đầy băng trắng vì vừa bị đứt dây chằng chéo sau 2 tuần trước giải, thì vì cớ gì lần này Việt Thắng lại không thể tiếp tục, bởi chấn thương của Thắng không nghiêm trọng tới mức không thể xỏ giày vào sân.

Hơn nữa, thời điểm để Việt Thắng xin rút lui cũng rất đáng lưu tâm, bởi thực tế là nếu cảm thấy không đủ thể lực khoác áo ĐT, Việt Thắng có thể từ chối ngay khi được nhân viên phòng ĐTQG của VFF liên lạc để hỏi han về tình hình sức khoẻ. Tuy nhiên, Việt Thắng đã tập trung cùng ĐT Việt Nam từ ngày đầu tiên, và phải tới sát ngày lên đường, đúng vào thời điểm toàn đội cần sự tập trung cao độ thì Việt Thắng lại xin rời khỏi ĐT.

Phải chăng đằng sau quyết định của Việt Thắng còn có những nguyên nhân khó nói mà người trong cuộc không (hoặc chưa) tiện nói ra, còn người ngoài lại không được tỏ tường vì nhiều lý do khác nhau? Có lẽ phải chờ tới khi kết thúc 2 lượt trận sắp tới của ĐT Việt Nam với ĐT Qatar thì những ẩn ức này (nếu có) mới được hé lộ phần nào, chỉ biết rằng HLV Goetz mới cầm quân chưa lâu, nhưng đã xảy ra quá nhiều vấn đề nằm ngoài khả năng kiểm soát của ông thầy này.

Đầu tiên là việc gọi một “thương binh” như Phước Tứ lên ĐT chỉ để tập chay, sau đó là trường hợp rời khỏi ĐT trên danh nghĩa là vì chấn thương của Tấn Trường nhưng lại kéo theo bao om sòm rắc rối, và mới nhất là quyết định rút lui của Việt Thắng, một trong số những tiền đạo đẳng cấp và dày dạn kinh nghiệm nhất hiện nay của ĐT Việt Nam.

Chưa hết buồn vì chuyện của Việt Thắng thì tối 19/7, người hâm mộ Việt Nam lại phải chứng kiến cảnh tượng rất đáng buồn qua màn ảnh truyền hình, khi trận đấu áp chót của giải vô địch bóng đá nữ QG 2011 giữa TP.HCM và TKCS.VN đã xảy ra sự cố xung quanh một quyết định gây tranh cãi của trọng tài, và để cứu giải, BTC buộc phải năn nỉ TKS.VN quay lại thi đấu, cho dù đội bóng này hoàn toàn xứng đáng bị xử thua sau khi đã tự ý bỏ cuộc tới hơn 20 phút.

Những chuyện như trận Thanh Hoá-SLNA, Việt Thắng hay trận TP.HCM-TKCS.VN có liên quan tới nhau không và phải chăng chúng đều bắt nguồn từ cùng một nguyên nhân sâu xa? Có lẽ hỏi cũng đã là trả lời.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast