Tứ kết futsal châu Á 2014, Việt Nam - Iran: Chiến thắng chính mình

Hoàn thành mục tiêu vào tốp 8 đội hàng đầu châu lục là một chiến thắng vượt bậc đối với futsal Việt Nam, môn thể thao chưa được đầu tư tương xứng với tầm vóc phát triển. Thầy trò HLV Bruno Formoso đang nhận được rất nhiều niềm tin lẫn sự động viên của CĐV nhà và một trận đấu đẹp tri ân CĐV là mục tiêu hướng tới của các cầu thủ Việt Nam.

ĐT futsal Việt Nam đang nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV. Ảnh: Quang Minh VTC
ĐT futsal Việt Nam đang nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV. Ảnh: Quang Minh VTC

1. Ý thức được vị thế cửa dưới trước đội bóng từng 10/12 lần vô địch giải đấu này, HLV Bruno Formoso dù khiêm tốn nhưng cũng không kém phần quyết tâm: “Iran là đội bóng rất mạnh nhưng không phải Việt Nam không có cơ hội. Chúng tôi sẽ chơi tập trung, cống hiến, quyết tâm hết mình. Tôi biết để giành chiến thắng trước Iran thì Việt Nam sẽ cần đến yếu tố may mắn. Tôi đã xem và nghiên cứu rất nhiều lần lối đá của Iran qua băng hình vì không có thời gian đến sân trực tiếp xem đội bóng này thi đấu. Muốn có kết quả tốt với họ thì các cầu thủ của tôi không được phạm lỗi nhiều với đối thủ”.

Qua băng ghi hình, ông Bruno đã mường tượng ra sức mạnh của đội bóng do HLV Jesus Candelas dẫn dắt. Cùng là những HLV đến từ nền bóng đá futsal danh tiếng Tây Ban Nha, cả 2 ông thầy không lạ gì nhau và họ đều đánh giá cao năng lực chuyên môn của đồng nghiệp.

HLV Candelas cho biết ông Bruno là người giỏi huấn luyện, phát hiện và đào tạo cầu thủ. Trưởng đoàn futsal Việt Nam Trần Anh Tú cũng thừa nhận điều này. Ông Tú và HLV Bruno cũng đã lên kế hoạch phát triển futsal Việt Nam trong tương lai gần, và quan trọng nhất là đào tạo cầu thủ trẻ.

Sau khi kết thúc giải đấu này, HLV Bruno sẽ trực tiếp làm công tác tuyển chọn và đào tạo cầu thủ trẻ cho futsal Việt Nam. Những lộ trình đã được HLV Tây Ban Nha vạch ra bài bản và sẽ bắt tay vào làm ngay.

2. Từ sau chiếc HCB giải vô địch futsal Đông Nam Á 2009, futsal Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Điển hình là ở các giải đấu cấp khu vực, Việt Nam chỉ chịu thua Thái Lan. Nhưng khoảng cách đó đang được thu hẹp dần.

Khi mà bóng đá 11 người đang đánh mất niềm tin nơi CĐV thì futsal “vô tình” nhận được nhiều sự tin yêu của người yêu bóng đá nước nhà. Chưa bao giờ niềm tin vào ĐT futsal Việt Nam lại cao như hiện tại.

Sau khi có kết quả vào tứ kết, tinh thần các cầu thủ chủ nhà đang rất hưng phấn. Đối diện với đội bóng mạnh nhất châu Á lúc này, thầy trò HLV Bruno không có gì phải e ngại, bởi lẽ chủ nhà ở vị thế cửa dưới.

Ông Tú thừa nhận vấn đề cầu thủ bị áp lực sẽ không có. Và cả đội sẽ tập trung với quyết tâm cao nhất để chơi một trận hay dành tặng CĐV nhà.

3. Đối đầu với đội chủ nhà là điều không hề dễ dàng, và HLV Candelas cũng đã tỏ ra rất thận trọng: “Tôi không bao giờ có suy nghĩ rằng Iran là đội mạnh nhất giải. Chúng tôi phải nỗ lực tối đa qua mỗi trận đấu. Đối đầu với đội chủ nhà là không dễ dàng gì và chúng tôi xem đây cũng như trận chung kết. Việt Nam là đội bóng đang hoàn thiện và tôi đánh giá họ rất cao. Iran sẽ tập trung toàn lực cho trận đấu này và mục tiêu là chiến thắng”.

Trong số những cái tên bên phía ĐT Iran mà ĐT futsal Việt Nam phải để ý nhất chính là tiền đạo Hossein Tayebi, cầu thủ đã ghi đến 8 bàn thắng trong tổng số 25 bàn mà Iran có được vòng bảng.

Tayebi là cỗ máy chuyên ghi bàn của Iran với lối đá mạnh mẽ và thừa kỹ thuật. Người đá cặp trên hàng công với Tayebi cũng được đánh giá cao là Hassanzadeh. Cầu thủ này cũng đã có 4 bàn thắng sau vòng bảng.

Ở phía dưới, Vafaei và Tavakoli là chốt chặn chắc chắn trước khung thành thủ môn Samimi. Thể lực và thể hình lý tưởng, khả năng phối hợp nhanh nhạy của Iran sẽ rất khó cho đối thủ bắt bài lối đá của họ.

Trận này, HLV Bruno sẽ chọn lối đá phòng thủ tập trung trên sân nhà và phải hạn chế tối đa phạm lỗi như ông thầy Tây Ban Nha chia sẻ. Những cầu thủ được hy vọng nhất của Việt Nam trong hôm nay là đội trưởng Nguyễn Bảo Quân, cầu thủ được giới chuyên môn đánh giá đủ sức chơi ở giải VĐQG Tây Ban Nha. Ngoài ra, sự tiến bộ của chân sút chủ lực Trọng Luân hay Văn Vũ cũng là những vũ khí bất ngờ của đội chủ nhà.

Sẽ là khập khiễng lúc này khi so sánh chuyên môn của đội hạng 7 và 44 trên bảng xếp hạng FIFA. Nhưng các CĐV Việt Nam vẫn muốn nhìn thầy trò HLV Bruno chiến thắng chính mình để trọn vẹn niềm tin vào tập thể này trong tương lai.

Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast