Ứng cử viên Chủ tịch FIFA đối mặt án cấm 15 năm hoạt động bóng đá

Tỷ phú người Hàn Quốc Chung Mong-joon cho biết đang phải đối mặt với án cấm 15 năm hoạt động bóng đá từ Ủy ban đạo đức FIFA.

Ứng cử viên Chủ tịch FIFA đối mặt án cấm 15 năm hoạt động bóng đá ảnh 1

Ông Chung Mong-Joon. (Nguồn: Yonhap/EPA)

Ông Chung Mong-joon, 63 tuổi và là cổ đông lớn của tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc), đang bị điều tra vì “sự ủng hộ” dành cho chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2022 của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, tỷ phú từng giữ chức Phó Chủ tịch FIFA này khẳng định không làm sai bất cứ điều gì và sẽ chống án đến cùng.

Ông cũng cho rằng cáo buộc từ Ủy ban đạo đức FIFA có mục đích ngăn ông chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA.

Ông Chung Mong-joon tiết lộ trước đó từng bị điều tra vì chuyện này và được làm trong sạch.

Tháng 11/2014, ông Chung Mong-joon có tên trong danh sách điều tra của Ủy ban đạo đức FIFA do liên quan tới quá trình vận động đăng cai World Cup 2018 và 2022 mà Hàn Quốc là một trong số các ứng viên.

Cuộc điều tra do luật sư người Mỹ Michael Garcia đứng đầu tập trung vào những lá thư mà ông Chung Mong-joon gửi hồi cuối năm 2010 tới các thành viên của Ủy ban điều hành FIFA, trong đó có đề xuất thành lập quỹ Global Football Fund với mục đích phát triển bóng đá.

Bản báo cáo từ luật sư Michael Garcia nêu rõ: “Theo những lá thư này, Hàn Quốc có ý định tăng ngân sách lên 777 triệu USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới đồng thời cải tạo những cơ sở vật chất có sẵn.”

Điều đáng nói là quỹ Global Football Fund do ông Chung Mong-joon thành lập có liên quan tới quá trình vận động đăng cai World Cup của Hàn Quốc nên tỷ phú này đã bị điều tra.

Ông Sepp Blatter đã từ chức Chủ tịch FIFA hồi tháng 6 sau một loạt những cáo buộc tham nhũng nhưng sau đó vẫn tại vị.

Tuần trước, ông Blatter tiếp tục bỏ qua những lời kêu gọi từ chức từ các nhà tài trợ chính của FIFA là Coca-Cola, McDonald's và Visa.

Theo Vietnam+

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast