Usain Bolt vs. David Rudisha: Sự khác biệt giữa 2 siêu sao điền kinh

Chỉ trong một đêm, cả 2 trong số những VĐV điền kinh nổi tiếng nhất hiện nay cùng đăng quang rất thuyết phục trước sự chứng kiến của hàng triệu khán giả khắp thế giới. Để bây giờ, người ta bắt đầu làm những phép so sánh giữa họ, đó là Usain Bolt và David Rudisha.

Hãy cùng bắt đầu bằng những sự khác biệt. Bolt và Rudisha thi đấu ở những nội dung khác nhau. Hai tính cách cũng hoàn toàn khác nhau và đời sống cá nhân thì lại càng không có bất kỳ điểm tương đồng nào. Trước mỗi khi thi đấu, Bolt thường chỉ ăn những món có thịt gà còn Rudisha thích thú một bữa cơm với gà cùng cả hoa quả và sữa chua. Trong khi Bolt tán tỉnh những cô gái PG cho giải đấu bằng những cái vẫy tay hết sức tình tứ và lãng mạn kiểu các hoàng đế La Mã cổ đại thì Rudisha luôn giữ một nét mặt nghiêm nghị và không mấy khi cười.

Bolt và Rudisha - Ảnh Internet
Bolt và Rudisha - Ảnh Internet

Cả cách ăn mừng cũng hoàn toàn khác biệt. Bolt sau khi giành được tấm HCV Olympic thứ 5 trong sự nghiệp thường đưa một ngón tay lên môi hoặc đổ gập người xuống sân hôn đường chạy đón chào hàng trăm ánh đèn flash của phóng viên trên toàn thế giới. Còn Rudisha thì khiêm nhường và ít ồn ào hơn. Anh chỉ giơ một cánh tay lên trời. Hoặc cũng có thể Rudisha sợ hãi cách ăn mừng của người dân Kenya sau đó với chiến thắng này của anh. Mùa hè 2 năm trước, bộ tộc Masai của Rudisha đã chúc mừng anh bằng cách giết chết 50 con bò ở vùng Rift Valley và bản thân VĐV này không thấy vui vẻ gì với điều đó.

Thế nhưng trên cùng SVĐ Olympic, trong một buổi chiều mùa hè điển hình của London, họ đã cùng làm nên những kỳ tích đi vào lịch sử thể thao với tư cách những ông vua của kỷ lục thế giới và là những VĐV ngôi sao ở bộ môn mình tham gia.

Với chiếc HCV nội dung 200 mét, Bolt một lần nữa khẳng định vị thế thống trị của anh ở đường chạy nước rút mọi thời đại. Trong khi đó, với kỷ lục thế giới mới xác lập trên đường chạy 800 mét, Rudisha cũng mang về cho đoàn thể thao Kenya thêm một tấm HCV và càng giành được rất nhiều tình cảm của người hâm mộ trên thế giới.

5 năm trước, Rudisha chỉ được xếp hạng VĐV trung bình, không có nhiều thành tích trên những đấu trường thế giới. Còn bây giờ với HCV và kỷ lục thế giới, anh thách thức tất cả những bậc tiền bối trong quá khứ. Bởi những người từng nắm giữ kỷ lục thế giới 800 mét luôn không gặp may ở Olympic. Trong quá khứ có Seb Coe (tuột HCV ở Olympic 1980, 1984) hay Wilson Kipketer 2 thập kỷ trước.

Thành tích của Rudisha, 1 phút 40,91, giây đã xác lập nên một tiêu chuẩn mới ở một nội dung mà 36 năm qua chỉ có được 3 kỷ lục thế giới: Alberto Juantorena, Coe và Kipketer. Xếp sau anh là Nijel Amos của Bostwana, VĐV năm nay mới 18 tuổi với thành tích ngang bằng với Coe 1 phút 41,73 giây. Trong khi đó, với thời gian 1 phút 43,77 giây, VĐV người Anh quốc Andrew Osgie cũng xác lập được thành tích cao thứ 4 trong lịch sử nước này sau Coe, Steve Cram và Peter Elliott. Với thành tích này ở 3 kỳ Olympic trước, đáng ra anh đã có thể có 1 HCV. Ở vị trí thứ 4 và thứ 5, Duane Solomon và Nick Symmonds cũng trở thành những VĐV chạy 800 mét nhanh thứ 2 và thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ.

Về phía Bolt, thành tích 19,32 giây của anh không chỉ ngang bằng với tiền bối Michael Johnson khi giành chức vô địch tại Atlanta Olympic 1996 mà còn khiến anh trở thành 1 trong 4 người chạy nhanh nhất thế giới mọi thời đại.Gãy chân vẫn chạy tiếp.

Gương mặt điền kinh

VĐV điền kinh người Mỹ Manteo Mitchel đã khiến hàng vạn người theo dõi đường chạy 4x400 mét tiếp sức phải thực sự nể phục với tinh thần Olympic tuyệt vời khi chạy 200 mét cuối cùng với một bên chân đã gãy.

Mitchell là người chạy đầu cho đoàn Mỹ ở nội dung này, anh cũng chính là người về nhanh thứ 2 của đội tại vòng chung kết hôm thứ Sáu mặc dù đang dính chấn thương.

“Ngay từ những bước chân đầu tiên, tôi đã cảm nhận được rằng chân mình đang gãy. Nhưng tôi không muốn 3 người còn lại mất hy vọng, vì thế mà tôi chạy tiếp”. Lời tâm sự khiến tất cả phải bất ngờ và xúc động của Manteo trên trang USA Track and Field

Mitchell đã cố hoàn thành phần chạy của mình trong 46.1 giây. Cùng thi đấu với anh còn có Joshua Mance, Tony McQuay và Bryshon Nellum. Tổng thời gian 4 VĐV này cần để hoàn thành phần thi là 2 phút 58,87 giây.

Hành động của Manteo đã được giám đốc điều hành của USA Track and Field hết lời ca ngợi: “Manteo thực sự là một người anh hùng và là cảm hứng thi đấu của các đồng đội. Nếu không có những nỗ lực của anh ấy, đội Mỹ sẽ không thể tham dự được vòng chung kết”.

Đội Mỹ đang là đương kim vô địch nội dung này.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast