VPF trao quyền truyền hình cho VTV hay câu chuyện “Cuội bán vịt trời”?

Đúng một ngày sau khi AVG đưa ra yêu cầu của mình về các vấn đề liên quan tới bản quyền truyền hình mùa giải 2012 và thông báo “miễn phí bản quyền phát sóng và đề nghị các đài truyền hình tiếp sóng nguyên vẹn cả 2 trận đấu khai mạc giải bóng đá hạng Nhất 2012 và giải bóng đá Ngoại hạng 2012”, thì ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch HĐQT VPF, đã ký công văn số 20 CV/VPF/2011 gửi VTV về việc phát sóng các giải chuyên nghiệp 2012.

Trong công văn này, VPF đã khéo léo tránh dùng từ “bán” bản quyền truyền hình mà chỉ nói rằng cho phép VTV và các đài thuộc VTV “được tuyên truyền, truyền hình trực tiếp và phát lại các trận bóng đá” của các giải thuộc hệ thống do VPF quản lý. Tuy nhiên, không khó để thấy rằng, với công văn này, VPF coi như đã phủ nhận quyền sở hữu về bản quyền truyền hình của AVG với cả 4 giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá VN.

VFF khẳng định vẫn chưa chính thức bàn giao quyền sở hữu bản quyền hình ảnh các giải đấu chuyên nghiệp cho VPF
VFF khẳng định vẫn chưa chính thức bàn giao quyền sở hữu bản quyền hình ảnh các giải đấu chuyên nghiệp cho VPF

Cứ cho là vì giải Super League do các ông bầu lập ra nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của bản hợp đồng có thời hạn 20 năm mà VFF và AVG đã ký, nhưng quyền sở hữu của AVG với 3 giải đấu còn lại là giải hạng Nhất QG, Cúp QG và trận Siêu Cúp QG là không thể thay đổi. Hơn nữa, quyền sở hữu của AVG với bản quyền hình ảnh các giải đấu bóng đá VN không thể dễ dàng thay đổi chỉ bằng cách đổi tên giải như vậy.

Nghiêm trọng hơn nữa, như chính phát biểu của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ vào chiều qua, hiện tại VPF vẫn chưa chính thức được VFF ký hợp đồng bàn giao quyền sở hữu bản quyền hình ảnh các giải bóng đá chuyên nghiệp, và bản thân Điều lệ của VPF cũng chưa nhận được sự phê chuẩn chính thức của cơ quan quản lý Nhà nước, mà cụ thể ở đây là Bộ Nội vụ.

Chưa nắm trong tay quyền sở hữu bản quyền hình ảnh và cũng chưa được cơ quan quản lý Nhà nước thông qua Điều lệ hoạt động, không rõ VPF dựa trên cơ sở nào để tự cho mình quyền cho phép VTV và các đài truyền hình thuộc VTV được vào sân để ghi hình và phát sóng các trận đấu thuộc 4 giải nói trên.

Quan điểm của VFF trong vấn đề này là rất rõ ràng, khi Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định VFF không liên quan gì tới VPF (tính tới cuối ngày hôm qua thì VPF vẫn chưa phải là thành viên của VFF, như xác nhận của chính người trong cuộc), nên VPF hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Nói một cách khác, vì VFF vẫn chưa chính thức bàn giao bản quyền sở hữu hình ảnh các giải đấu chuyên nghiệp cho VPF, nên VFF vẫn là chủ sở hữu hợp pháp với những giải đấu này.

Bởi thế, cái mà VPF đang có chỉ là nghị quyết bàn giao hợp đồng mà VFF đã ký với AVG được VFF thông qua, và thật sự khó hiểu khi VPF lại gửi công văn tới VTV để thông báo rằng VTV được phép làm điều mà VPF hiện tại chưa có thẩm quyền cho phép, việc khiến người ta không khỏi liên tưởng tới câu chuyện dân gian “Cuội bán vịt trời” mà không người dân VN nào lại không biết.

Không biết có phải vì vậy không mà một sự kiện như thế lại không hề xuất hiện trên bản tin thể thao 24/7 của VTV1 tối qua, và mọi nỗ lực liên hệ của phóng viên TT&VH với đại diện của VTV chiều qua đều không thành công. Trong khi đó, về phía AVG, đơn vị này cho biết đã báo cáo toàn bộ sự việc nói trên với cơ quan quản lý Nhà nước và hoàn toàn tin tưởng rằng cơ quan quản lý Nhà nước sẽ không bỏ qua vi phạm này.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast