Vu Lan nhớ mẹ...

Một mùa Vu Lan nữa lại về. Nhìn người ta tấp nập sắm sửa những món quà xinh xinh để kính tặng cha mẹ, lòng con lại nhói lên niềm nhớ thương mẹ khắc khoải. Con đã lên kế hoạch nấu những món thật ngon mời ba nhưng… bữa cơm báo hiếu đó sẽ không bao giờ có mẹ cùng tham dự. Bởi mẹ của con đã mãi mãi rời xa chị em con mất rồi.

Mẹ sinh năm anh con trong thời buổi khó khăn khi nước nhà vừa thống nhất với bao khó khăn chồng

Vu Lan nhớ mẹ... ảnh 1

chất. Cha là cán bộ lãnh đạo cách mạng nên thường xuyên vắng nhà, họa hoằn lắm vài ba tháng mới tranh thủ ghé thăm nhà chốc lát rồi lại đi biền biệt. Một mình mẹ gồng mình nuôi năm đứa con thơ và nuôi thêm một người em cùng cha khác mẹ bị bệnh ngớ ngẩn. Nhà đông miệng ăn, số tiền chi tiêu cha đưa hàng tháng không thể đủ nuôi năm cái “tàu há mồm”đang tuổi ăn tuổi lớn. Mẹ phải bươn trải ruộng đồng sớm hôm, còn tranh thủ bán buôn thêm vào mỗi phiên chợ… Dáng mẹ hao gầy, khuôn mặt in hằn thêm những nếp nhăn theo tháng năm. Nhưng dù nghèo khó, chưa một lần mẹ để anh em con bị đói. Năm đứa tới trường, chưa một ngày phải mặc quần áo rách. Dẫu chỉ là quần áo bộ đội của cha, mẹ cắt ra khâu lại nhưng dưới bàn tay khéo léo của mẹ, anh em con luôn được mặc những bộ đồ hết sức chỉn chu, vừa vặn.

Rồi một ngày, tai họa bất ngờ đổ ập xuống gia đình mình. Con vừa học lên lớp bốn thì mẹ ngã bệnh. Bằng những mối quan hệ rộng rãi của cha, mẹ được điều trị ở bệnh viện tốt nhất, với những bác sỹ giỏi nhất. Nhưng…bác sỹ bảo mẹ mắc bệnh hiểm nghèo. Thời gian sống của mẹ chỉ còn tính từng ngày. Kìm nén nỗi đau, cha đưa mẹ về nhà theo ước nguyện của mẹ là được sống những ngày còn lại bên gia đình mình. Tuổi thơ dại khờ, con chưa ý thức được hoàn cảnh của gia đình mình. Cho tới những ngày mẹ nằm liệt trên giường, mọi sinh hoạt đều diễn ra tại chỗ, con mới lờ mờ nhận ra là mẹ đang rất yếu. Sợ hãi, năm anh em con suốt ngày quẩn quanh bên giường bệnh của mẹ. Những lúc lên cơn đau, mẹ như trở thành một người khác, giận dữ, cáu bẳn và mất hết lý trí. Căn bệnh ác nghiệt hành hạ mẹ, ăn mòn não bộ và sức lực của mẹ từng ngày. Mẹ vẫn can trường cắn răng chịu đựng. Những lúc tỉnh táo, bằng anh mắt dịu hiền, mẹ lại gắng gượng dồn chút hơi tàn còn lại để dặn dò anh em con. Gương mặt gầy rộc, hốc hác cùng những giọt nước mắt của mẹ trong những lúc hiếm hoi ấy đã mãi khắc ghi vào tâm trí của con.

Một tháng sau… Mẹ mất! Nỗi đau như nghẹn lại. Đám tang mẹ, người tới viếng xếp thành từng hàng dài. Ai cũng xót xa thương cảm khi nhìn năm anh em con chít vành tang trắng đứng trước thi hài của mẹ. Nỗi đau như vỡ òa, không thể gọi thành tên…

Chuẩn bị cho lễ Vu Lan. Ảnh: intrenet

Sau cái chết của mẹ, cha được chuyển công tác về gần nhà. Gánh nặng gia đình ngày nào giờ một mình cha gánh vác. Nỗi đau mất mẹ quá lớn biến anh em còn thành những người thầm lặng. Thầm lặng sống… Thầm lặng chống chọi với đời. Dẫu cha đã cố gắng hết sức để bù đắp cho chúng con tình mẫu tử, trong con vẫn luôn tồn tại một khoảng trống… Để có những đêm, trong giấc mơ chập chờn con nhìn thấy gương mặt dịu hiền của mẹ, lại giật mình tỉnh giấc với những giọt nước mắt nóng hổi lăn dài trên môi mặn chat… Mới nghẹn ngào tiếc nuối khi đó chỉ là một giấc mơ.

Mười tám năm đã trôi qua với bao thăng trầm cuộc sống. Trải qua bao bão tố cuộc đời, con thuyền do cha lèo lái đã về đích trước bao ánh mắt khâm phục, ngưỡng mộ của mọi người. Năm anh em con đều tốt nghiệp đại học và trở thành những người thành đạt trong xã hội. Cha giờ đã già với mái tóc hoa râm điểm xuyết những nhọc nhằn. Các anh chị cũng đã đã có gia đình riêng của mình với những đứa con xinh xắn, thông minh và bụ bẫm. Báo hiếu cha mẹ, chúng con luôn răn dạy mình phải sống thật tốt để hoàn thành tâm nguyện của mẹ trước lúc đi xa. Để mỗi độ rằm tháng bảy về, anh em con lại cùng nhau mang hoa lên thắp hương trên mộ mẹ và cùng hối lỗi trước vong linh của mẹ. Trong nắng mai giữa đồi núi hoang sơ, hoa hồng đua nhau khoe sắc. Những bông hồng trắng muốt, đẹp như chính người mẹ cao cả giàu đức hy sinh của chúng con .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast