Yêu sớm và những hệ lụy

Tuổi dậy thì với bản năng tò mò và thích khám phá, lại có sự “hỗ trợ” đắc lực từ các thông tin trên mạng Internet nên các em dễ sa ngã. Nếu gia đình không quan tâm, chăm sóc và giáo dục các em ngay từ nhỏ sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ như mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên...

“Trái đắng”

Đã gần 1 tháng trôi qua, nhưng câu chuyện về cô bé T. ở trong xã bỏ học lấy chồng vẫn râm ran khắp các thôn, xóm miền quê nghèo xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên). T. học lớp 12 của một trường THPT đóng trên địa bàn huyện. Thường ngày, các bạn vẫn biết T. có quan hệ yêu đương với một bạn nam lớn hơn 1 tuổi nhưng chỉ khi thông tin T. bỏ học lấy chồng, thầy cô và bạn bè mới giật mình khi biết em đã mang thai gần 9 tháng.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

“Thường ngày, bạn ấy vẫn đeo nịt bụng và mặc áo khoác đồng phục nên không thấy bụng bầu. Bọn em chỉ nghĩ bạn ấy béo lên chứ không ai nghĩ bạn mang bầu” - một bạn học của T. cho biết.

Mang bầu ở tháng thứ 9, T. bỏ học để lên xe hoa. Sau đám cưới 2 tuần, T. sinh em bé. Do T. mang nịt bụng trong thời gian dài nên em bé sinh ra nhỏ và yếu. Được biết, ở trường T. theo học có đến 3 đôi phải bỏ học để làm đám cưới vì lỡ dính bầu.

Không may mắn như T. kịp mặc váy cô dâu và lên xe hoa, nữ sinh H. (SN 1996) ở xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) lại sinh trước ngày cưới 1 ngày. Khi thầy cô và bạn bè đến chung vui thì mới hay H. đã sinh con trước đó, đám cưới vẫn được tổ chức giữa 2 họ nhưng lại vắng bóng cô dâu.

Câu chuyện về những nữ sinh lỡ dính bầu và phải bỏ học giữa chừng để lên xe hoa, thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ tưởng chừng chỉ là chuyện hi hữu nhưng đây lại là vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện đại ngày nay. Với những trường hợp như T. và H., việc mang thai khi đang ở tuổi vị thành niên không chỉ làm cản trở việc học hành mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của các em.

Thực tế cho thấy, các em rất mặc cảm, xấu hổ, sợ hãi và chịu nhiều áp lực. Các em đã quá xấu hổ để tìm sự giúp đỡ, dù là nơi người thân nên mới dẫn đến việc mang thai ở tháng thứ 9 mới làm đám cưới, sinh trước khi cưới. Những trường hợp như T. và H. may mắn còn đi đến một đám cưới tốt đẹp, nhiều trường hợp tìm đến dịch vụ phá thai, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sức khỏe.

Vai trò của gia đình

Theo các chuyên gia tâm lý, phần lớn những trẻ em sa ngã đều là nạn nhân của gia đình có nhiều đổ vỡ về mặt tinh thần, cụ thể là lối sống thiếu hòa khí, thiếu cảm thông, chia sẻ và thương yêu giữa các thành viên. Nhiều bậc phụ huynh thờ ơ, không quan tâm đến đời sống tâm lý, tình cảm của con cái. Có những em cảm thấy cô đơn ngay trong chính gia đình mình. Vì thế, trẻ dễ nghe theo lời dụ dỗ của người khác.

Với những người làm cha, làm mẹ, để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra, sự yêu thương, gần gũi và chăm sóc con cái là rất cần thiết. Nếu vì phải sinh kế, hãy tìm cách bù đắp cho sự vắng mặt của cha mẹ. Đôi khi chỉ là một cuộc điện thoại hay là ít phút ngắn ngủi vào buổi sáng trước khi con đến trường. Trong trường hợp quá bất cập, hãy tìm sự trợ giúp của người thân.

Khi sự việc xảy ra, phụ huynh hãy cẩn thận và khéo léo trong việc hướng dẫn con em chấp nhận hoàn cảnh và tìm cách giải quyết. Thay vì trách mắng, cha mẹ hãy nhìn nhận sự thiếu sót của mình trong việc giáo huấn con cái. Vai trò tích cực của cha mẹ là hỗ trợ con thích ứng và đón nhận hoàn cảnh, bất chấp những biến chuyển về tâm sinh lý và giúp trẻ lập kế hoạch cho những ngày sắp tới.

Bên cạnh trách nhiệm của gia đình, vai trò của nhà trường trong việc giáo dục nhân cách, lối sống cho các em cũng cần được đẩy mạnh. Nhà trường tăng cường các bài giảng về giáo dục giới tính, kỹ năng sống để cung cấp cho trẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản, để tránh xa những nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast