11 lời khuyên công nghệ cho năm 2015

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, trung bình chúng ta dành 11 tiếng đồng hồ cho việc sử dụng các thiết bị điện tử. Năm cũ đã qua, năm mới đã đến, hãy cùng thay đổi những thói quen xấu, tiếp tục những thói quen tốt để làm cuộc sống tốt đẹp hơn.

1. “Tình dục điện tử” an toàn

Tháng 8/2014, hàng loạt ảnh nóng của hơn 100 người nổi tiếng Hollywood, trong đó có cả Jennifer Lawrence, Kate Upton, Rihanna, Selena Gomez và Ariana Grande... đã bị tung lên trang web 4chan. Điều này cảnh báo một sự thật: “tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương trên mạng internet”. Hãy tự bảo vệ bản thân mình và đặc biệt là bảo vệ đời sống tình dục điện tử của chúng ta an toàn.

2. Sử dụng một phần mềm quản lý mật khẩu

Chắc hẳn bạn có một tài khoản Google, tài khoản Yahoo, tài khoản Facebook, tài khoản trên trang webtretho, lamchame, tài khoản ngân hàng điện tử vv... Mỗi tài khoản lại có một mật khẩu khác nhau (để tăng mức độ an toàn chẳng hạn), bạn có chắc chắn rằng mình nhớ hết tất cả không?

Sử dụng một phần mềm quản lý mật khẩu dường như có vẻ rắc rối nhưng phần mềm này sẽ làm cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Việc duy nhất bạn cần làm là nhớ một “mật khẩu siêu bảo mật”. Nếu bạn còn lúng túng chưa biết lựa chọn phần mềm nào thì 1Password là một đề xuất cho bạn.

3. Dừng việc chia tay qua các thiết bị điện tử

11 lời khuyên công nghệ cho năm 2015 ảnh 3

Theo một nghiên cứu năm 2014, có đến 55% những người trẻ tuổi chọn cách kết thúc một mối quan hệ bằng tin nhắn, email hay các phương tiện truyền thông xã hội. Ai cũng hiểu, nói ra những lời này khi đối mặt với nhau là một việc làm hết sức khó khăn. Nhưng hãy nhớ lại khi bạn ngỏ lời yêu thường người ấy, hoặc được người ấy ngỏ lời yêu thương, một lời nói trực tiếp, những nét chữ nắn nót hay run rẩy vì cảm xúc có làm bạn hạnh phúc hơn không? Vậy thì khi kết thúc một mối quan hệ nghiêm túc, hãy làm điều đó một cách đúng đắn và cư xử như một người trưởng thành và mạnh mẽ.

4. Đừng quay phim chụp ảnh bằng điện thoại khi nghe hòa nhạc

Việc các khán giả chụp hình, quay phim trong các buổi biểu diễn của các ca sĩ là điều dễ thấy và các nghệ sĩ thường cảm thấy vui vẻ vì điều đó. Tuy nhiên một số ngôi sao khác lại thẳng thắn nói không với hành động này.

Ca sĩ Roger Daltrey - thành viên của ban nhạc Who, nói rằng anh thấy thật kỳ quặc khi những khán giả lãng phí thời gian cho việc sử dụng những chiếc iPhone của họ hơn là thưởng thức buổi biểu diễn. Roger Daltrey thẳng thắn cho biết: "các bạn nhìn cuộc sống đang diễn ra thông qua một cái màn hình và hoàn toàn không ở trong khoảnh khắc đó, nếu bạn chỉ chăm chăm chăm vào việc quay phim hay chụp ảnh, sự hiện diện của bạn tại giây phút, nơi chốn đó chỉ còn lại 50%".

5. Vệ sinh các thiết bị điện tử

Theo một nghiên cứu năm 2011, có đến 16% số điện thoại di động bị dính phân và bàn phím máy tính còn chứa nhiều vi khuẩn gấp 5 lần so với bồn cầu. Các thiết bị điều khiển từ xa là những vật dụng bẩn nhất trong căn nhà. Năm mới đến rồi, hãy cầm giẻ ẩm và các chất tẩy rửa dành riêng cho thiết bị điện tử lên và bắt tay vào việc làm sáng bóng những món đồ công nghệ yêu quý của bạn.

6. Cập nhật phần mềm thường xuyên

Bạn ghét bị ngắt quảng công việc trong vòng vài giây để click vào nút “Yes” khi phần mềm yêu cầu cập nhật và bạn cảm thấy bực bội khi phải khởi động lại máy sau đó. Thế nhưng bạn có biết rằng công nghệ đang phát triển như vũ bão, mỗi một lần cập nhật phần mềm mới là một lần bạn có những trải nghiệm mới, những tính năng mới. Nhờ vài giây bạn bỏ ra, thiết bị của bạn sẽ chạy mượt hơn với độ an toàn cao hơn.

7. Đừng để hóa đơn 3G làm bạn sững sốt mỗi tháng

Giá cước điện thoại không đổi nhưng cước 3G thì lại ngày càng tăng mà nhu cầu lướt web, nghe nhạc, xem video của bạn thì không giảm. Hãy tải ngay cho mình những ứng dụng quản lý lượng dữ liệu sử dụng để tránh những cơn “đau tim” khi nhận được hóa đơn cuối tháng. Các ứng dụng như My Data Manager có sẵn cho cả người dùng hệ điều hành Android và iOS. Với ứng dụng này, bạn có thể kiểm soát việc sử dụng, đặt cảnh báo khi bạn sắp đạt đến hạn mức quy định và xem xem ứng dụng nào đang ngốn tiến 3G của bạn nhiều nhất.

8. Xóa bớt những tài khoản cũ

Chúng ta đều có những tài khoản cũ và có thể không còn dùng đến. Ví dụ như trong một ngày nổi hứng, bạn lập một tài khoản Tumblr để chia sẻ những dòng suy nghĩ sâu sắc và triết lý với cả thế giới hay bạn lập một tài khoản Twitter vì có ai đó mời bạn và bạn cũng muốn xem trên Twitter có gì. Mỗi một tài khoản bạn xóa đi là bạn đã xóa bớt một gánh nặng cho nhà phát triển hay nhà cung cấp và điều này cũng không làm bạn mất gì phải vậy không?

9. Dọn dẹp sạch sẽ hộp thư đến

Tôi đoán chắc chắn bạn có một vài hộp thư, những hộp thư cá nhân, nơi bạn đăng ký tài khoản các trang web mua bán trực tuyến, các diễn đàn và cũng là nơi bạn nhân email của bạn bè. Và tôi cũng biết chắc rằng những hộp thư này có hàng tá các email chưa được mở và cả những thư rác chưa được phân loại. Thỉnh thoảng tôi nhận được những thư rác từ một địa chỉ chưa được đẩy vào mục Spam vào lúc nửa đêm hoặc sáng sớm. Đó thực sự là một cảm giác vô cùng khó chịu, thỉnh thoảng tôi còn bị giật mình và tỉnh giấc. Có đôi khi tôi bỏ lỡ những bức thư của bạn bè hoặc thư từ nhà tuyển dụng vì cái tâm lý chủ quan “thư nào đến mà chả là thư rác”. Vì thế bạn hãy thử cùng tôi dành thời gian sắp xếp lại hộp thư của mình: mở những thư chưa mở, phân loại những địa chỉ chuyên gửi thư rác, click vào đường liên kết từ chối nhận thư quảng bá với của các trang web mua sắm trực tuyến.

10. Sắp xếp lại màn hình máy tính

Tôi hiểu là lưu mọi văn bản cũng như các tập tin khác vào màn hình thì dễ nhìn hơn rất nhiều nhưng nó sẽ khiến màn hình của bạn trông như một đốn lộn xộn và còn làm chậm tốc độ máy tính. Vì thế, cách tốt nhất, hãy xóa bớt đi và xếp chúng lại để tiện tìm kiếm sau này. Chọn cho mình một hình nền máy tính thật đẹp và bạn sẽ có động lực để dọn dẹp mọi thứ sao cho thoáng đãng.

11. Thu dọn iCloud

iCloud là dịch vụ lưu trữ đám mây miễn phí của Apple. Khi được kích hoạt, iCloud sẽ tự động lưu trữ hình ảnh, email, địa chỉ liên lạc và các thông tin khác trên máy chủ đám mây. Dịch vụ cho phép người dùng đồng bộ dữ liệu với nhiều thiết bị khác nhau như iPhone, iPad, máy tính Mac. Cùng với đó, dịch vụ cũng cho phép truy cập từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet bằng cách sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu. Thế nhưng chính sự “đồng bộ” này lại khiến iCloud như một cái kho chứa đủ thể loại linh tinh. Hãy dành chút ít thời gian trong chuỗi ngày nghỉ Tết của bạn để dọn dẹp kho lưu trữ này và dành chỗ cho những bức ảnh ấm áp không khí ngày Tết.

Lê Nga (Tổng hợp)

Nguồn: ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast