5 lý do để “từ chối” điều hòa Inverter

Điều hòa nhiệt độ Inveter hiện đang rất được ưa chuộng vì tiết kiệm điện khi sử dụng. Nhưng cũng có nhiều lý do để người dùng “từ chối” các điều hòa này.

Điều hòa nhiệt độ Inverter có ưu điểm vượt trội là tiết kiệm điện và sử dụng nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên, để tính năng Inverter hoạt động thực sự hiệu quả, người dùng thường phải sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định và phải dùng thật đúng cách.

Nếu gia đình không có đủ khả năng tài chính, thời gian sử dụng điều hòa không nhiều, bạn hoàn toàn có thể "từ chối" sự hấp dẫn của các điều hòa Inverter và lựa chọn các mẫu điều hòa thông thường.

Chi phí đầu tư cao hơn

Sau giảm giá, các điều hòa dòng phổ thông có mức giá bán rất hợp lý. Ảnh: Thùy Linh

Sau giảm giá, các điều hòa dòng phổ thông có mức giá bán rất hợp lý. Ảnh: Thùy Linh

Lý do đầu tiên để người dùng từ chối các điều hòa sử dụng công nghệ biến tần Inverter là mức giá còn cao hơn đáng kể so với các điều hòa nhiệt độ thường (Non – Inverter).

Dù giá bán đang giảm đáng kể, nhưng trên thị trường, các điều hòa thường vẫn có giá thành dễ chịu hơn điều hòa sử dụng công nghệ Inverter.

Khảo sát tại nhiều kênh bán lẻ, điều hòa Inverter công suất thấp nhất 9000 BTU, 1 chiều làm mát thường có giá bán dao động ở mức 9 - 11 triệu đồng. Trong khi đó, các điều hòa thường không có Inverter hiện nay có mức giá khá rẻ, thường chỉ bằng một nửa giá điều hòa Inverter. Thậm chí, một số mẫu điều hòa dòng phổ thông được các siêu thị điện máy khuyến mãi với mức giá rất hấp dẫn, chỉ với hơn 4 triệu đồng, người dùng đã có thể mua được 1 chiếc điều hòa nhiệt độ 9000 BTU, 1 chiều làm mát.

Vì vậy, với những gia đình có ngân sách hạn chế nhưng vẫn có nhu cầu sở hữu chiếc điều hòa nhiệt độ để phục vụ nhu cầu trong những ngày nắng nóng, thì điều hòa không Inverter sẽ là lựa chọn thích hợp nhất.

Không phải điện áp nào cũng có thể sử dụng

Điều hòa Inverter là dòng điều khiển hầu hết bằng các vi mạch điện tử nên máy rất kén điện áp sử dụng. Điều kiện ban đầu khi lắp đặt máy là bạn phải đáp ứng đúng chuẩn điện áp mà nhà sản xuất đề ra - 5%.

Vì vậy, khi lắp đặt điều hòa Inverter, phải xác định được điện áp nguồn phải ở mức ổn định. Nếu điện áp không ổn định, có thể sử dụng ổn áp để giữ độ bền cho thiết bị. Nhưng tốt nhất, hãy lựa chọn các điều hòa thường để tránh hỏng hóc ngay từ đầu.

Dễ hỏng hóc và khó sửa chữa hơn điều hòa thường

Điều hòa nhiệt độ Inverter thường kén điện áp khi lắp đặt và sử dụng. Ảnh: Internet

Điều hòa nhiệt độ Inverter thường kén điện áp khi lắp đặt và sử dụng. Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia về điện máy, điều hòa nhiệt độ không Inverter thường có khả năng hoạt động bền bỉ hơn các máy điều hòa sử dụng công nghệ biến tần Inverter.

Nếu trong quá trình sử dụng được vệ sinh định kỳ thường xuyên khoảng 3 tháng 1 lần, các điều hòa nhiệt độ thường không bị hỏng hóc và vận hành ổn định hơn. Độ bền cũng như tuổi thọ của máy thường cao hơn.

Thêm đó, vì điều hòa nhiệt độ Inverter sử dụng hệ thống điều khiển bằng các vi mạch điện tử nên dễ hỏng hóc khi gặp thời tiết quá khắc nghiệt. Mặc dù được thiết kế lắp đặt bên ngoài trời nhưng điều hòa Inverter đòi hỏi chế độ bảo trì tốt hơn.

Cũng vì sử dụng hệ thống mạch điện điều khiển phức tạp hơn nên điều hòa Inverter khó sửa chữa khi hỏng hóc. Thợ sửa điều hòa nhiệt độ cho biết, khi gặp phải tình trạng hỏng hóc, các máy điều hòa Inverter khó tìm các loại phụ tùng để thay thế hơn các điều hóa nhiệt độ thông thường. Cụ thể, hiện nay, có rất ít nhà cung cấp hiện nay bán linh kiện lẻ trên thị trường mà thường chỉ bán nguyên máy.

Không phải lúc nào cũng tiết kiệm điện

Mặc dù được quảng cáo có khả năng tiết kiệm tới 40% điện năng tiêu thụ so với các điều hòa nhiệt độ thông thường, nhưng người dùng nên biết, không phải lúc nào các điều hòa nhiệt độ Inverter cũng có thể tiết kiệm điện như vậy.

Thực tế sử dụng, điều hòa Inverter có thể tiết kiệm 25 – 30% điện năng tiêu thụ nếu sử dụng trên 4 tiếng liên tục và được cài đặt mức nhiệt độ trên 25 độ C. Vì vậy, nếu nhu cầu sử dụng ít hơn so với thời gian nêu trên, bạn nên lựa chọn một chiếc điều hòa thường thay vì đầu tư chiếc điều hòa Inverter đắt tiền.

Dễ bị quá tải

Điều hòa Inverter rất dễ bị quá tải khi nhiệt độ ngoài trời quá nóng và máy "bị ép" chạy liên tục, quá công suất ở nhiệt độ thấp. Điều hòa Inverter cũng không cho phép chạy trong phòng có điều kiện quá tải so với công suất làm lạnh của máy.

Còn đối với các điều hòa thường, máy thường có công suất làm lạnh khá mạnh khi hoạt động ở mức powerful. Với một căn phòng có diện tích lớn và nhiều người sinh hoạt thì máy lạnh thường mang lại cảm giác thoải mái hơn.

Theo Thùy Linh/ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast