Bộ TT&TT đề nghị công an, QLTT cùng vào cuộc thanh tra các điểm bán SIM

Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt Công an, Quản lý thị trường và Sở TT&TT xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, khuyến mại không đúng quy định, mua bán và lưu thông SIM đã kích hoạt.

bo tt tt de nghi cong an qltt cung vao cuoc thanh tra cac diem ban sim

Bộ TT&TT đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước. Nguồn: Internet

Bộ TT&TT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại không đúng quy định. Bộ TT&TT đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước. Cho đến thời điểm này, Bộ đã chỉ đạo các mạng di động triển khai quyết liệt các giải pháp để tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước nhằm giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo…

Mới đây, Bộ TT&TT cũng có văn bản chỉ đạo các Sở TT&TT thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại không đúng quy định.

Bộ TT&TT khẳng định, để đợt thanh tra này hiệu quả, rộng khắp thì sự chỉ đạo quyết liệt của UBND các tỉnh, thành phố và sự phối hợp của các sở ban ngành ở địa phương là hết sức cần thiết. Do vậy, Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Công an, Quản lý thị trường, chính quyền quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với Sở TT&TT tỉnh, thành để thanh tra các doanh nghiệp viễn thông, chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông tại địa phương, các điểm bán SIM tại địa phương. Bộ TT&TT đề nghị nếu phát hiện vi phạm trong việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, khuyến mại không đúng quy định, mua bán và lưu thông SIM đã kích hoạt thì các đơn vị tiến hành thanh tra sẽ xử lý.

Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các Sở TT&TT phối hợp với Sở Công an, UBND các cấp hướng dẫn văn bản quy phạm pháp luật về đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước cho các cán bộ tại địa phương, công an quản lý trực tiếp trên địa bàn. Bên cạnh đó, các Sở TT&TT có trách nhiệm phổ biến và yêu cầu các đại lý mua bán SIM thẻ, điểm đăng ký thông tin thuê bao để thực hiện nghiêm các quy định.

Công văn của Bộ TT&TT yêu cầu các Sở TT&TT địa phương chỉ đạo những cơ quan báo chí ở địa phương và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thời lượng phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về đăng ký thông tin thuê bao nhằm tạo ra bước chuyển về nhận thức một cách mạnh mẽ cho doanh nghiệp, đại lý và người dân tuân thủ đúng pháp luật. Bộ TT&TT còn yêu cầu các Sở TT&TT địa phương chỉ đạo các cơ quan báo chí ở địa phương thông báo rộng rãi các đợt thanh kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm.

Trao đổi tại Hội nghị Giao ban quản lý Nhà nước tháng 10/2016 của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho hay, ngày 1/11 Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra giám sát do thanh tra Bộ dẫn đầu, có sự tham gia của Bộ Công an. Thứ trưởng đề nghị tổ giám sát và các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra để đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ trưởng Phan Tâm lưu ý, các doanh nghiệp trong quá trình thu hồi SIM kích hoạt sẵn cần lưu ý chăm sóc, bảo vệ quyền lợi khách hàng khi xảy ra tình huống có thể thu hồi nhầm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá các doanh nghiệp viễn thông đã tích cực chủ động và ra quyết tâm cao trong việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp khi triển khai trong thực tế cũng phải đạt hiệu quả. “Phải làm sao trong thời gian sớm nhất đẩy lùi vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Trao đổi thêm tại hội nghị, đại diện Thanh tra Bộ TT&TT, Cục Viễn thông cho biết trong quá trình thực hiện luôn sẵn sàng tiếp nhận những kiến nghị về khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp viễn thông, đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền tích cực cho hoạt động này.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast