Bưu điện Hà Tĩnh góp phần nâng cao hiệu quả dịch vụ công

(Baohatinh.vn) - Chung tay thực hiện cải cách hành chính vì sự tiện ích của người dân, những năm qua, Bưu điện Hà Tĩnh đã phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiều dịch vụ tận tay đến người dân, qua đó, nâng cao hiệu quả dịch vụ công.

Bước khởi đầu của sự phối hợp giữa Bưu điện tỉnh và các ngành là vào ngày 12/12/2011, Bưu điện phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lễ ký kết hợp tác triển khai dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân đến địa chỉ theo yêu cầu của người dân. Đây là dịch vụ được triển khai đầu tiên đánh dấu cho sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành bưu điện và công an về phối hợp cung cấp dịch vụ hành chính công.

buu dien ha tinh gop phan nang cao hieu qua dich vu cong

Bưu điện tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ thu, nộp tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trên cơ sở này, ngày 17/4/2012, Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh triển khai chuyển phát kết quả cấp đổi, cấp mới hộ chiếu tới địa chỉ của công dân; ngày 20/3/2014, phối hợp với Công an tỉnh ký thỏa thuận hợp tác chuyển phát giấy đăng ký xe đến địa chỉ người dân. Mới đây, ngày 15/7, bưu điện đạt thỏa thuận ký kết hợp tác với công an về thu nộp tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân. Hiện tại, việc hợp tác này đang được ngành bưu điện triển khai đến tận các điểm trực thuộc để sớm đi vào hoạt động.

Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Long Giang cho hay: “Qua hơn 4 năm thực hiện hợp tác với 2 ngành, trên 3 dịch vụ với 177.266 công dân tham gia, đã thực hiện thành công các thủ tục hành chính liên quan. Đã có 81.734 chứng minh nhân dân, 78.917 hộ chiếu, 6.575 đăng ký xe được chuyển phát. Việc ký kết chuyển phát đã góp phần giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Đối với người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng nghĩa với việc giảm thiểu số lần tham gia giao thông, hạn chế rủi ro khách quan. Đối với cơ quan công an, giảm chi phí đối với các bộ phận giao dịch “một cửa”.

buu dien ha tinh gop phan nang cao hieu qua dich vu cong

Hiệu quả của việc ký kết hợp tác với ngành công an đã tạo cơ sở để Bưu điện tỉnh hợp tác với ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) chuyển hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT; hồ sơ đính chính thông tin tham gia BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động. Việc chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực BHXH bao gồm: sổ BHXH, các thông báo, công văn thông báo liên quan đến BHXH... Tính từ 1/4/2015 - thời điểm bắt đầu thực hiện ký cam kết giao ước, đến nay, bưu điện đã tham gia giải quyết 37.845 hồ sơ.

Ngoài lĩnh vực bưu chính chuyển phát, Bưu điện tỉnh còn ký giao ước về lĩnh vực bưu chính tài chính. Tháng 7/2013, bưu điện bắt đầu thực hiện ký kết với BHXH trong việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Tính đến nay, ngành đã thực hiện chi trả cho gần 70.000 đối tượng. Để đảm bảo quyền lợi của người được hưởng chế độ, cuối năm 2015, bưu điện tiến hành phát phiếu điều tra về mức độ hài lòng của khách hàng. Kết quả cho thấy, người dân rất ủng hộ sự tham gia của Bưu điện tỉnh vì tính tiện lợi, giải quyết nhanh gọn, chính xác hơn nhiều so với cách mà BHXH ủy nhiệm chi trả như trước đây.

Chị Lê Thị Phương Thảo – Bưu điện văn hóa phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) cho hay: Tại bưu điện, hàng tháng thực hiện chi trả cho 600 đối tượng. Việc chi trả chỉ diễn ra từ 6-8h sáng. Sau khi nhận tiền chế độ xong, nhiều người dân còn có thời gian để thực hiện một số công việc khác, không như trước đây, có khi phải mất cả buổi mới nhận được tiền.

Nhằm phát huy vai trò là cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính, Bưu điện tỉnh đã tiến hành đàm phán ký kết với các sở: KH&ĐT, Công thương, GD&ĐT… về chuyển trả các kết quả giấy phép kinh doanh, lĩnh vực xúc tiến thương mại, công nghiệp tiêu dùng, hồ sơ, các tín chỉ đến tận tay cho học sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast