Các đề tài khoa học mới phải khả thi, giải quyết những vấn đề cấp bách

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2015.

Các đề tài khoa học mới phải khả thi, giải quyết những vấn đề cấp bách ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Chủ động ứng dụng, chuyển giao những đề tài, dự án giải quyết các vấn đề cấp bách của tỉnh như: môi trường, quốc phòng - an ninh …

Năm 2014, ngành KH&CN Hà Tĩnh triển khai thực hiện 6 dự án thuộc chương trình NTM cấp nhà nước (4 dự án thuộc nhóm trung ương quản lý trực tiếp, 2 dự án ủy quyền địa phương quản lý); thực hiện 45 đề tài, dự án cấp tỉnh, trong đó có 33 đề tài, dự án chuyển tiếp từ năm 2012 – 2013 và triển khai mới 12 đề tài, dự án trong năm 2014.

Nhiều đề tài, dự án sau khi nghiệm thu kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn đạt kết quả cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh, cung cấp luận cứ khoa học giúp các nhà quản lý hoạch định chủ trương, chính sách, lập kế hoạch, quy hoạch phát triển chung của tỉnh.

Đến tháng 8/2014, Sở KH&CN đã nhận được 68 đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu triển khai KH&CN từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký thực hiện trong năm 2015. Trên cơ sở các đề xuất đó cùng với kết quả góp ý của Hội đồng KH&CN ngành, Sở KH&CN tổng hợp, đề xuất kế hoạch cho Hội đồng KH&CN tỉnh.

Các đề tài khoa học mới phải khả thi, giải quyết những vấn đề cấp bách ảnh 2

PGĐ Sở NN&PTNT Trần Huy Oánh: KH&CN cần nghiên cứu những đề tài khó hơ như các giải pháp hạn chế bệnh lở mồm long móng trên trâu, bò. Đồng thời nên bổ sung một số đề tài phục vụ xây dựng nông thôn mới như tạo các phần mềm bộ chỉ số đánh giá các tiêu chí NTM.

Theo kế hoạch, năm 2015, nhiệm vụ KHCN tập trung vào các chương trình phát triển nấm, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, du nhập giống có giá trị kinh tế cao, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, phát triển KHXH&NV, đảm bảo quốc phòng – an ninh…

Tiếp tục nghiên cứu triển khai KH&CN cấp nhà nước các dự án chuyển tiếp thuộc Chương trình Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011 – 2015.

Đối với nhiệm vụ nghiên cứu triển khai KH&CN cấp tỉnh, dự kiến thực hiện 16 nhiệm vụ tập trung theo các nhóm đề tài KHXH&NV, đề tài dự án KH&CN, dự án sản xuất thử nghiệm, dự án hợp tác KH&CN, chuyên đề và dự án hỗ trợ nhân rộng.

Các đề tài khoa học mới phải khả thi, giải quyết những vấn đề cấp bách ảnh 3

Phó GĐ Sở TN&MT Nguyễn Hùng Mạnh: Bên cạnh việc nghiên cứu thì công tác chuyển giao, nhân rộng cũng rất quan trọng. Cần bổ sung những đề tài nghiên cứu liên quan đến môi trường như các giải pháp phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cho rằng, sự phát triển nhanh, mạnh trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh năm 2014 có vai trò của ngành KH&CN, đặc biệt là trong việc mở rộng, thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất. Nhiều mô hình, dự án trên các lĩnh vực được đánh giá cao, có tác động lớn đối với đời sống nhân dân. Việc nghiên cứu, ứng dụng các đề tài, dự án đã góp phần tích cực trong quá trình chuyển đổi cơ cấu sản phẩm của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị ngành KH&CN tiếp tục nghiên cứu bám sát nhiệm vụ của trung ương và của tỉnh gắn với thực tế, đồng thời chủ động ứng dụng, chuyển giao những đề tài, dự án giải quyết những vấn đề cấp bách của Hà Tĩnh như: môi trường, quốc phòng - an ninh …

Các ngành cần sớm lựa chọn những đề tài nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao gửi cho cơ quan thường trực, trong đó phải có tính mới, phù hợp với yêu cầu của địa phương. Các đề tài, dự án cũng phải đảm bảo tính thiết thực, tính khả thi, hạn chế thấp nhất khả năng rủi ro và đảm bảo triển khai nhân rộng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast