Cách lái xe máy và ôtô tiết kiệm nhiên liệu

Dù là xe máy hay ôtô, người điều khiển cũng cần nắm vững những kỹ năng điều khiển xe để đạt mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.

Lượng xe máy và ôtô lưu thông mỗi ngày tại các thành phố lớn lên tới vài triệu chiếc, nhưng số người đi đúng cách để tối ưu nhiên liệu không phải nhiều. Một phần do điều kiện đường sá chưa thực sự tốt, nhưng nguyên nhân lớn vẫn do ý thức và kỹ năng kém của người tham gia giao thông. Nắm vững những kỹ năng dưới đây để tiết kiệm túi tiền và tạo ra môi trường xanh cho cuộc sống.

1. Đi đúng tốc độ, tránh bốc đồng

Rất nhiều người trẻ hiện nay còn điều khiển phương tiện theo cảm hứng, cho xe chạy với tốc độ cao sau đó phanh đột ngột. Thứ nhất việc cho xe vận hành ở tốc độ cao hơn mức trung bình làm động cơ hoạt động với công suất lớn hơn, kéo theo tiêu thụ nhiên liệu lớn. Thứ hai, việc phanh đột ngột ở tốc độ cao chính là cách bạn đang đổ đi từng cốc xăng vô nghĩa. Theo các nghiên cứu, hành động chạy tốc độ quá cao và phanh xe đột ngột có thể làm lượng nhiên liệu tiêu tốn thêm 40%.

Trong thành phố nên đi ở tốc độ 40 km/h. Ảnh: Lê Hải Hưng.

Trong thành phố nên đi ở tốc độ 40 km/h. Ảnh: Lê Hải Hưng.

Trong thành phố, nên cho xe di chuyển ở tốc độ 40 km/h, ngoài đường quốc lộ là dưới 60 km/h với xe máy, và dưới 80 km/h với ôtô để đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Cũng lưu ý không cho xe chạy ở tốc độ quá thấp, khi đó vừa tiêu hao nhiên liệu vừa ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung.

2. Đi đúng cấp số phù hợp

Đối với những loại xe số ở xe máy hoặc xe số sàn ở ôtô, nhiều người đặc biệt là phụ nữ thường lười và để xe vận hành ở một cấp số trong mọi tình huống. Nếu vận hành tốc độ cao ở số thấp máy sẽ gằn, lại tiêu hao nhiên liệu, nhưng nếu cứ để số cao từ khi tốc độ còn thấp xe sẽ không đủ sức kéo, ảnh hưởng đến hệ thống truyền động.

Với những loại xe ga hoặc xe số tự động ở ôtô, không nên ỷ lại cơ cấu đơn giản để thốc ga, đó là cách người lái đang ném tiền qua cửa số bởi lượng nhiên liệu mất đi vô ích.

3. Tránh tải nặng

Nếu không cần thiết, hãy bỏ hết những vật dụng thừa trên chiếc xe của bạn ở nhà. Vì tải nặng xe khiến xe cần lực kéo lớn hơn, đồng nghĩa với việc động cơ phải làm việc vất vả hơn, đương nhiên tiêu thêm nhiên liệu.

4. Tắt máy khi dừng đỗ lâu

Nhiều xe máy có thêm chế độ Idling Stop tự động tắt máy khi dừng quá 3 giây. Ảnh: Đức Huy.

Nhiều xe máy có thêm chế độ Idling Stop tự động tắt máy khi dừng quá 3 giây. Ảnh: Đức Huy.

Với xe máy những lưu ý này có vẻ phù hợp hơn, theo các chuyên gia khuyến cáo, nên tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây. Nhưng đối với ôtô cũng không phải là thừa thãi. Dừng đèn đỏ không phải là nơi hợp lý cho ôtô tắt máy, nhưng hãy nhớ mỗi lần ghé vào ven đường mua hàng hơi lâu, gặp tắc đường dài thì tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu đồng thời bảo vệ môi trường sống.

5. Lựa chọn tuyến đường phù hợp

Đường bằng phẳng sẽ đưa xe di chuyển trong trạng thái đều đặn, không ảnh hưởng đến hao mòn lốp xe cũng như hao phí nhiên liệu. Tuy nhiên không phải tuyến đường nào cũng đẹp để cho bạn lựa chọn, vì thế khi gặp đường xấu nên đi ở số thấp cộng với giữ ga nhẹ nhàng, không thốc ga và cũng không đột ngột phanh, căn quãng đường vừa đủ để có thể dừng mà không cần quá nhiều phanh.

6. Kiểm tra xe thường xuyên

Nên thay dầu máy theo khuyến cáo của nhà sản xuất, khoảng 1.000-1.500 km mỗi lần với xe máy, ôtô khoảng 5.000 km. Nhưng mỗi xe động cơ lại hoạt động khác nhau, loại dầu khác nhau, lịch trình chạy, cách chạy xe của mỗi chủ nhân lại cũng không giống nhau, vì thế nên tham khảo ý kiến trực tiếp từ các trung tâm bão dưỡng xe chính hãng để có lịch thay dầu phù hợp nhất cho xe của bạn.

Nên thay dầu máy định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nên thay dầu máy định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Ngoài dầu máy, cần lưu ý đến lọc gió, nếu lọc gió bụi bẩn, lượng không khí đi vào buồng đốt không tối ưu dẫn đến lượng nhiên liệu cũng tiêu tốn hơn vì không đạt hiệu suất máy tốt nhất. Bên cạnh đó, áp suất lốp cũng cần lưu ý, không để xe vận hành trong điều kiện áp suất không phù hợp. Với ôtô có thông báo nhưng với xe máy, nên bơm xe ở những cửa hàng có bơm đồng hồ, người thợ sẽ biết với lốp xe của bạn thì lượng hơi bao nhiêu là đủ.

Ngoài ra nên bảo dưỡng xe định kỳ để sửa chữa, thay thế kịp thời các chi tiết hư hỏng, vì chỉ một thay đổi nhỏ cũng ảnh hưởng đến chất lượng vận hành, từ đó tiêu tốn thêm nhiên liệu.

7. Sử dụng loại xăng thông thường

Các loại xăng cao cấp mà nhiều ôtô sử dụng là loại xăng có hàm lượng octan cao hơn bình thường, giúp hỗn hợp xăng và không khí bị đốt cháy chậm hơn, mang lại hiệu suất động cơ tốt hơn. Tuy nhiên nếu động cơ chiếc xe của bạn không có cấu tạo phù hợp để sử dụng loại xăng cao cấp thì đừng phí tiền, vì sẽ không có hiệu quả nào về tiết kiệm xăng. Hãy sử dụng loại nhiên liệu mà hãng xe khuyến cáo bạn sử dụng, đó là cách tiết kiệm nhất.

8. Lựa chọn chiếc xe "xanh"

Đó là những chiếc xe được các hãng nghiên cứu cải tiến cấu tạo để đạt mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả nhất. Trên xe máy có công nghệ phun xăng điện tử FI tiết kiệm xăng, ôtô có loại xe Hybrid kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện thân thiện với môi trường.

Nhưng hãy lưu ý điều quan trọng nhất, dù là xe nào đi chăng nữa, có tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường hay không phụ thuộc vào cách lái xe của bạn.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast