Cần đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ của các doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (28/4), Sở KH&CN tổ chức hội nghị công bố kết quả điều tra thực trạng công nghệ và giới thiệu các chính sách hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ.

Sở KH&CN đã tiến hành lựa chọn 110 doanh nghiệp, cơ sở xuất hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và phân bố đều khắp các địa phương trong tỉnh để tiến hành điều tra và thu thập thông tin hiện trạng công nghệ hiện có.

Trên công trường chế biến sản phẩm của Xí nghiệp khai thác và chế biến đá Hồng Lĩnh. Ảnh minh họa
Trên công trường chế biến sản phẩm của Xí nghiệp khai thác và chế biến đá Hồng Lĩnh. Ảnh minh họa

Theo kết quả điều tra, có đến 9% dây chuyền thiết bị công nghệ trong doanh nghiệp đang ở mức thủ công, 87% dây chuyền thiết bị công nghệ trong doanh nghiệp đang ở mức bán tự động và 4% dây chuyền thiết bị công nghệ trong doanh nghiệp ở mức tự động. Hiện có 28% doanh nghiệp hoạt động đúng với công suất thiết kế, 72% doanh nghiệp hoạt động không hết công suất thiết kế; 13% doanh nghiệp được đánh giá hiện trạng công nghệ đang ở mức tiên tiến, hiện đại; 71% doanh nghiệp được đánh giá hiện trạng công nghệ đang ở mức trung bình và 16% doanh nghiệp được đánh giá hiện trạng công nghệ đang ở mức yếu kém, lạc hậu.

Trong số 100 doanh nghiệp được khảo sát, có 61% số doanh nghiệp có dự định đầu tư đổi mới, cải tiến công nghệ trong thời gian tới; 39% doanh nghiệp không có dự định hoặc chưa quan tâm đến đổi mới công nghệ.

Nhìn chung, thực trạng công nghệ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang ở trình độ thấp, mức trung bình so với mặt bằng chung cả nước dẫn đến năng suất lao động thấp, chi phí sản xuất cao. Trước thực trạng này, Sở KH&CN sẽ thúc đẩy hoạt động đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tập trung khai thác thế mạnh của các ngành trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông – lâm – thủy sản, khai thác và chế biến khoảng sản; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng…

Cũng trong hội nghị, Sở KH&CN đã giới thiệu một số chính sách của tỉnh về hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast