Chip siêu nhỏ giám định ADN

Ban Nghiên cứu thí nghiệm Dhama của hãng Panasonic, Nhật Bản vừa ra mắt một con chip chỉ bằng một nửa chiếc danh thiếp giao dịch nhưng lại có khả năng đảm nhận tự động hoàn toàn các khâu xét nghiệm ADN, mở ra một triển vọng mới cho việc khám chữa bệnh.

DNA microchip (Chíp siêu nhỏ giám định ADN)

DNA microchip (Chíp siêu nhỏ giám định ADN)

Đặc biệt là giải pháp điều trị bệnh theo từng cá thể dựa trên đặc tính di truyền của từng người.

Để thực hiện một quá trình xét nghiệm ADN, người ta chỉ cần một giọt máu trộn với một hóa chất sau đó nhỏ lên chip, phần còn lại sẽ do chip thực hiện tự động hoàn toàn.

Do ADN được triết khỏi dịch và những vùng có chứa mẫu SNP (haplotype hay hap) được loại bỏ, sau đó được phóng đại lên nhờ công nghệ PRC (phản ứng chuỗi trùng hợp).

Quá trình PRC này được thực hiện ở nhiều mức nhiệt độ khác nhau nhằm loại bỏ hoàn toàn những phần không mong muốn, với thời gian xảy ra chưa đến 5 phút, nghĩa là ngắn hơn kỹ thuật xét nghiệm ADN truyền thống tới 2 giờ. Phân tích và xác định mẫu SNP được xem là khâu quan trọng để xác định những căn bệnh di truyền và giúp xác định chính xác gen gây bệnh.

Sự ra đời con chip siêu nhỏ này được xem là bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực xét nghiệm di truyền giúp con người có thể điều trị thành công những căn bệnh nan y mang tính kế thừa mà hiện nay khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp đặc trị.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast